Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 57

Ngày 23/11, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 57 cho ý kiến về báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch 115-KH/TU về thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh; ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển người tham gia BHXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Quang Thọ, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III, Ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Tại hội nghị, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến nhất trí với các dự thảo báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Kế hoạch 115-KH/TU và thống nhất ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển người tham gia BHXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương và Kế hoạch 115-KH/TU của Tỉnh ủy trong bối cảnh chung có những thuận lợi, khó khăn nhất định, nhưng với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp, cùng với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong tỉnh nên việc triển khai thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, độ bao phủ BHXH của tỉnh còn tăng chậm, tỷ lệ tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp thấp hơn so với bình quân chung cả nước; việc mở rộng và phát triển số người tham gia BHXH còn thấp so với mục tiêu đề ra, do đó đồng chí cho rằng việc ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển người tham gia BHXH là hết sức cần thiết để xác định rõ đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và của mỗi người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 57. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chính sách và lợi ích của BHXH. Rà soát, xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút, đầu tư các ngành, lĩnh vực trọng điểm, có lợi thế nhằm thu hút nhiều lao động, tạo việc làm tại chỗ cho người lao động, xem đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy gia tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội; phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện để có giải pháp phù hợp, đồng thời cân nhắc tính bền vững trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ BHXH. Đồng chí giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét ban hành. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu việc triển khai quán triệt và thực hiện Nghị quyết có hiệu quả theo quy chế.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bàn về công tác cán bộ và cho ý kiến thành lập các tiểu ban Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030.