Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt rét

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 7/11/2023, UBND tỉnh có Công văn số 4666/UBND-VXNV về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt rét (SR).

Theo đó, UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, huy động quần chúng nhân dân triển khai thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và loại trừ bệnh SR trên địa bàn tỉnh; rà soát và bổ sung kế hoạch phòng, chống và loại trừ bệnh SR năm 2023 và trong giai đoạn tiếp theo, nhất là việc đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện loại trừ bệnh SR ở các địa phương vẫn đang có lưu hành bệnh SR; duy trì bền vững các thành quả về loại trừ bệnh SR tại các địa phương đã công bố đạt tiêu chí loại trừ bệnh SR. Tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe, truyền thông nguy cơ và thay đổi hành vi trong thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh SR cho các đối tượng nguy cơ như: nhóm người đến địa phương làm ăn kinh tế, lao động theo thời vụ, người dân địa phương đi rừng, ngủ rẫy, khai thác lâm thổ sản, công nhân lâm nghiệp, cán bộ quản lý rừng, người dân qua lại vùng SR lưu hành, đi về từ các tỉnh có SR lưu hành và những nước có SR lưu hành.

UBND tỉnh giao Sở Y tế rà soát củng cố các điểm kính hiển vi, tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng về giám sát, xét nghiệm của các cơ sở y tế. Tăng cường công tác giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh SR bằng soi kính hiển vi hoặc xét nghiệm chẩn đoán nhanh, hạn chế bỏ sót người bệnh. Tổ chức khoanh vùng để xử lý kịp thời khi phát hiện nguồn bệnh và hạn chế lan truyền ra cộng đồng. Thực hiện xử lý các ổ bệnh SR triệt để và phòng chống muỗi truyền bệnh SR theo đúng quy định.

Tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh SR cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh SR, đảm bảo sử dụng đúng thuốc, đủ liều cho người bệnh theo từng loài ký sinh trùng, nhất là P. vivax hay P. falciparum để hạn chế thấp nhất SR ác tính, tử vong do SR và kháng thuốc SR.

Củng cố, đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế xã, thôn, bản; tăng cường phối hợp hiệu quả giữa chính quyền và các ban, ngành trong phòng, chống SR. Bố trí nguồn nhân lực để đảm bảo đáp ứng yêu cầu cho hoạt động phòng chống SR; chỉ đạo các cơ sở y tế đảm bảo đủ nhu cầu về hóa chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị cho công tác phòng, chống bệnh SR trên địa bàn.

Theo dõi sát diễn biến tình hình SR và đánh giá kết quả triển khai các biện pháp can thiệp phòng, chống bệnh SR để kịp thời có các biện pháp chỉ đạo tiếp theo cho các địa phương. Đồng thời tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn tỉnh, tránh nguy cơ dịch chồng dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận chủ trì, phối hợp với ngành Y tế tăng cường tuyên truyền về bệnh SR để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng; thường xuyên cập nhật và phát các thông điệp, khuyến cáo cộng đồng trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống SR của Bộ Y tế.

UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống để giải quyết tình hình bệnh SR tại các điểm nóng có nguy cơ và duy trì bền vững các thành quả về loại trừ bệnh SR; thực hiện ký cam kết với Sở Y tế thực hiện loại trừ bệnh SR của địa phương nhằm đạt mục tiêu loại trừ bệnh SR tại Việt Nam vào năm 2030…