Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm

Ngày 10/10, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 56 đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023. Tham dự có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo do Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy trình. Đồng thời, thống nhất nhận định, triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2023 trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn trước, nhưng với quyết tâm cao, Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, địa phương đã bám sát tinh thần chỉ đạo của trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ trong tâm, cấp bách; cùng sự đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh nên đã đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Nổi bật, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) 9 tháng tăng 8,67% so với cùng kỳ năm 2022; mức tăng trưởng xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố và xếp 3/14 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Kinh tế - xã hội duy trì ổn định; một số ngành tăng trưởng khá; các dự án động lực được đẩy nhanh tiến độ; hạ tầng đô thị, nông thôn được đầu tư; xúc tiến đầu tư được chú trọng. Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; các chương trình mục tiêu quốc gia được đẩy mạnh. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyên giáo, tổ chức cán bộ, nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm chú trọng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Diễm My

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra trong dự thảo các báo cáo. Đồng thời, nhấn mạnh để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 10-11% thì tốc độ tăng trưởng GRDP 3 tháng cuối năm cần phải đạt khoảng 13%, đây là nhiệm vụ đòi hỏi phải có quyết tâm cao, trong bối cảnh tiếp tục có những khó khăn, thách thức mới, diễn biến phức tạp hơn, nhất là tình hình kinh tế thế giới chậm phục hồi, lạm phát cao, nguy cơ dịch bệnh, mưa, lũ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để tạo bước đột phá trong tăng trưởng phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2023, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, địa phương cần quán triệt phương châm hành động, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao, phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành để sớm khắc phục những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ để đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế; quan tâm chăm lo hơn nữa đời sống người nghèo; giữ vững bình ổn xã hội. Thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực; tháo gỡ khó khăn và có kế hoạch xúc tiến đầu tư cho các khu, cụm công nghiệp. Đề cao trách nhiệm của các ngành, địa phương, cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu và tham mưu hiệu quả trên lĩnh vực được giao, quyết liệt hành động và tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ của cả năm ở mức cao nhất.

Đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp quan tâm công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, thúc đẩy kết nạp đảng viên mới theo chỉ tiêu và đạt chất lượng; quản lý tốt cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận, phát huy tốt vai trò đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt thấp, còn khó khăn, từ đó xây dựng kế hoạch, có giải pháp và phân công cụ thể cho từng nhiệm vụ, từng cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra. Ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo rà soát, có kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện đạt kết quả, tạo sự chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2023 và chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm 2024.