Anh Phan Thanh Khoa Làm giàu từ trồng táo kết hợp dịch vụ thu mua nông sản

Theo giới thiệu của Hội Nông dân (ND) xã Phước Thuận (Ninh Phước), chúng tôi tìm gặp anh Phan Thanh Khoa (ảnh), ở thôn Phước Khánh vào một ngày trung tuần tháng 9. Anh là hội viên Hội ND tiêu biểu ở địa phương vươn lên làm giàu từ mô hình trồng táo kết hợp với kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, thu mua nông sản.

Đưa chúng tôi dạo một vòng quanh vườn táo đang cho trái, anh Khoa cho biết: Gia đình có 3 sào đất, trước đây trồng nho, năm 2010 hai vợ chồng quyết định chuyển sang trồng táo. Cây táo đầu tư thấp, dễ trồng, kỹ thuật không quá phức tạp. Nhờ chú trọng áp dụng các kỹ thuật vào chăm sóc nên cây táo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo anh Khoa, nếu chỉ dựa vào vườn táo thì kinh tế gia đình chỉ ở mức đủ sống, do đó anh bàn với vợ mở cơ sở thu mua nông sản với mong muốn cuộc sống đỡ vất vả hơn. Với số vốn tích góp được sau nhiều năm và vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, Cơ sở thu mua nông sản Ba Khoa được hình thành. Anh bộc bạch: Tôi cũng là nông dân, từng hái táo đem đi bán nên hiểu nổi vất vả của bà con. Trong kinh doanh tôi đặt chữ tín lên hàng đầu, sòng phẳng tiền bạc và giá thu mua ổn định nên được bà con tin tưởng và trở thành “mối ruột” sau mỗi vụ thu hoạch táo.

Anh Khoa là một trong những nông dân đầu tiên ở địa phương áp dụng thành công mô hình bao lưới chống ruồi vàng trên cây táo. Từ hiệu quả mang lại, mô hình được các hộ nhân rộng. Nhận thấy nhu cầu sử dụng lưới chắn côn trùng lớn, hai vợ chồng anh kinh doanh thêm mặt hàng lưới ngăn côn trùng, nhận thi công lắp đặt nhà lưới trùm táo.

Anh Nguyễn Hữu Thuật, Chủ tịch HND xã Phước Thuận cho biết: Toàn xã hiện có 135,8 ha táo. Hầu hết hộ trồng táo đều áp dụng phương pháp bao lưới cho vườn táo. Đến nay, có 16 ha táo trồng theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Thuận Lợi được Cơ sở thu mua nông sản Ba Khoa bao tiêu sản phẩm. Không chỉ là hội viên Hội ND tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, anh Khoa còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm đã giúp anh trở thành tấm gương sáng để các hội viên ND học tập và noi theo.

Đến nay, sản phẩm táo tươi của Cơ sở thu mua nông sản Ba Khoa đã được cấp chứng nhận 3 sao cấp huyện. Bình quân mỗi ngày cơ sở cung cấp khoảng 2 tấn táo tươi ra thị trường. Anh Khoa cho biết: Tôi duy trì phương thức bán hàng trên Zalo, Facebook, sàn thương mại điện tử trong nhiều năm qua, bởi tính nhanh chóng, tiện lợi, đảm bảo thu hồi vốn nhanh hơn. Táo Ninh Thuận được người tiêu dùng trong cả nước biết đến, với sản phẩm táo sạch và chất lượng như hiện nay rất dễ tiêu thụ.

Ngoài làm giàu cho bản thân, Cơ sở thu mua nông sản Ba Khoa còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động, với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng/người. Bà Nguyễn Thị Thu ở địa phương cho biết: Tôi làm việc ở cơ sở được gần 3 năm, công việc chính là phân loại táo và đóng gói sản phẩm, thu nhập ổn định, đời sống gia đình theo đó cũng được nâng lên.

Anh Khoa chia sẻ: Có được thành quả như hôm nay, vợ chồng tôi đã không ngừng học hỏi cách thức sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh tôi tích lũy được kinh nghiệm và áp dụng cái mới, cái hay mang lại hiệu quả cao. Nếu mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, tôi tin ai cũng có thể làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.