Ngộ độc cá nóc, 1 người chết, 2 người bị thương

Theo thông tin từ UBND huyện Thuận Nam, ngày 15/9, trên địa bàn xã Cà Ná, huyện Thuận Nam đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn cá nóc khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Theo đó, vào trưa 15/9, ông Huỳnh Văn Ca (35 tuổi), ông Đỗ Văn Phụng (34 tuổi) và ông Đỗ Tài Trung (35 tuổi) (cùng trú huyện Thuận Nam) ra biển bắt cá được 1 con cá nóc mú khoảng 2 kg. Sau đó mang vè rẫy nhà ông Đỗ Tài Trung tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nấu canh chua ăn với cơm. Đến khoảng 13 giờ 20 phút, cùng ngày, ông Ca, ông Phụng và ông Trung xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như tê môi, tê lưỡi, khó thở, buồn nôn, nôn mửa. Người nhà đã nhanh chóng chuyển các nạn nhân đến Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận cấp cứu. Do ngộ độc nặng, ông Ca đã tử vong sau khi nhập viện. Ông Phụng và ông Trung được điều trị tích cực và đã qua cơn nguy kịch. Qua xác minh, nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do ăn cá nóc mú. Cá nóc là loại cá có chứa độc tố tetrodotoxin, là một loại độc tố thần kinh cực mạnh. Độc tố này có thể gây tê liệt cơ bắp, suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Sau khi xảy ra vụ ngộ độc cá nóc, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế và các địa phương, ban ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các giải pháp nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, lưu ý công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở người dân tuyệt đối không ăn cá nóc, các loại thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc, cũng như đề ra các biện pháp hữu hiệu, triển khai khả thi, phù hợp nhất. Trước mắt, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Sở Y tế điều tra làm rõ nguyên nhân gây vụ ngộ độc thực phẩm nêu trên và hướng dẫn địa phương xử lý theo quy trình, quy định; chỉ đạo Bệnh viện tỉnh tăng cường theo dõi, điều trị các trường hợp bị ngộ độc.