Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có lưu lượng người cũng như phương tiện tham gia giao thông khá đông. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những tháng cuối năm, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đến nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ATGT, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, thân thiện.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tuần tra,
xử lý vi phạm về an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Thái Sơn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm ATGT, Công an thành phố đã huy động lực lượng, phương tiện để mở các đợt cao điểm tuần tra, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông xung yếu trong khu vực đô thị, những địa điểm tập trung đông người như: Ngã năm Phủ Hà, điểm Trường THCS Lê Hồng Phong, đường 16 Tháng 4, Nguyễn Thị Minh Khai... Điều tiết phương tiện kịp thời những địa điểm giải trí thu hút đông người trong những ngày lễ, Tết như khu vực Quảng trường 16 Tháng 4... Tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/7/2023, đơn vị đã tổ chức 863 ca tuần tra, kiểm soát, qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 2.384 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 6 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 648 trường hợp.

Ngoài công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm Công an thành phố còn phối hợp với Mặt trận và chính quyền địa phương các xã, phường thực hiện công tác tuyên truyền về pháp luật giao thông tại 20 trường học với hơn 15.000 lượt giáo viên và học sinh tham dự. Nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền kết hợp với tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT với chính quyền cơ sở được triển khai rộng rãi. Nhờ vậy, so với cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn đều giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Theo số liệu từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 31 vụ TNGT, làm 2 người chết, 30 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2022 giảm 9 vụ, 2 người chết và 14 người bị thương). Nguyên nhân chủ yếu gây TNGT vẫn là do đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu bia; chuyển hướng sai quy định, đi ngược chiều, đi bộ băng qua đường thiếu quan sát... Bên cạnh đó, còn do ý thức của người tham gia giao thông hạn chế, thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT.

Mặc dù công tác ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, dự báo trong những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao dẫn đến tình hình ATGT diễn biến phức tạp. Với nỗ lực kiểm soát và bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm, Ban ATGT Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tích cực vận động, tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền; nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm... tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để kịp thời xử lý vi phạm, kiềm chế TNGT. Trong quá trình kiểm tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân, đặc biệt tập trung vào nhóm đối tượng như học sinh, sinh viên, công nhân, lái xe, người thường xuyên tham gia giao thông. Bên cạnh đó, phối hợp các ngành, địa phương sớm lắp đặt đầy đủ các biển báo, hoàn thành công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn.