Để việc học tập và làm theo Bác được triển khai sâu rộng, có hiệu quả, ngành GD&ĐT cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp với điều kiện thực tế của ngành và của mỗi cơ sở GD. Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan quản lý, cơ sở GD đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên và xem đây là tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cá nhân, tập thể, mỗi đảng viên, cán bộ (CB), giáo viên (GV) đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực.
Gắn triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW với các phong trào thi đua, cuộc vận động trọng tâm của ngành, như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... hằng năm, ngành GD&ĐT xây dựng, triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ CB, GV các cấp; tạo điều kiện, khuyến khích CB, GV học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác trong các tiết dạy. Góp phần giúp đỡ CB, GV nâng cao nhận thức, giữ gìn, vận dụng và phát huy giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác chuyên môn, đời sống, từ tháng 9/1998 đến nay, ngành GD&ĐT phối hợp với các đơn vị tổ chức 39 lớp bồi dưỡng tư tưởng Hồ Chí Minh cho trên 5.200 CB, GV các cấp. qua đó, mỗi CB, GV luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện mọi lúc, mọi nơi để trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo; tích cực đổi mới phương pháp sư phạm; đề xuất nhiều sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học và tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do ngành GD&ĐT, các sở, ngành, địa phương tổ chức.
Học sinh Trường THCS Cao Bá Quát (Thuận Bắc) với phong trào “Nuôi heo đất” giúp bạn nghèo.
Đối với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, các trường tăng cường chỉnh trang, quy hoạch trường lớp; trồng cây xanh; trang trí lớp học; duy trì triển khai các phong trào thi đua, hoạt động thiết thực, phù hợp tạo môi trường lành mạnh để HS vui chơi, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống theo tấm gương của Bác. Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) thực hiện mô hình “Mỗi tuần một bài hát dưới cờ” với nội dung về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tình yêu quê hương đất nước. Trường Tiểu học Bình Quý (Ninh Phước) triển khai phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” trong năm học 2022-2023 tiết kiệm được hơn 32 triệu đồng. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” do liên đội các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện trong năm học 2022-2023 thu được 2,3 tấn giấy vụn, sách vở cũ, 62.890 vỏ chai, lon bia và hơn 500 bộ quần áo với tổng trị giá gần 155 triệu đồng. Việc “Nuôi heo đất” và phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” không chỉ giúp HS rèn luyện lối sống tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, mà còn tạo nguồn kinh phí trao tặng quà, học bổng giúp HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường học tập để thay đổi cuộc đời.
Từ năm học 2018-2019 đến năm học 2021-2022, tỉnh ta có 48 HS đoạt giải HS giỏi quốc gia; 5 dự án, sản phẩm đoạt giải cấp quốc gia Cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học; tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt trên 95%. Năm học 2022-2023, tỉnh ta có 14 HS đoạt giải HS giỏi quốc gia; 2/2 dự án tham gia đoạt giải triển vọng Cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học; tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 96,71%. Nhiều CB, GV, HS của tỉnh được các cấp, các ngành tặng giấy khen, bằng khen. Trong đó, các thầy, cô giáo: Bùi Hữu Pha, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc (Bác Ái); Phan Công Trịnh, Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam); Nguyễn Chế Kim Trung, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.
Những nỗ lực và kết quả đạt được tạo động lực, giúp CB, GV, HS ngành GD&ĐT thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, phấn đấu rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất lượng GD tỉnh nhà theo hướng toàn diện.
Lâm Anh