Trong năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nhiệm vụ PCGD, XMC vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng với đó, các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục đã phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác PCGD, XMC, cụ thể hóa thành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cho công tác PCGD, XMC nói riêng và các hoạt động nói chung. Kết quả, toàn tỉnh đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGD tiểu học, THCS và XMC mức độ 1. Hệ thống, quy mô trường, lớp được điều chỉnh, từng bước được củng cố và phát triển theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, đảm bảo tốt hơn các điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được củng cố, duy trì và nâng lên; giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi tiếp tục có sự chuyển biến theo hướng thực chất và vững chắc. Tuy vậy, việc thực hiện các mục tiêu PCGD, XMC trong năm 2022 còn một số tồn tại, hạn chế, như: Cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng yêu cầu; định mức giáo viên chưa đảm bảo theo quy định; một số đơn vị chưa làm tốt công tác duy trì sĩ số; toàn tỉnh chỉ có 2 huyện mở được lớp XMC…
Quan cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh.
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT và Ban Chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh đã trao đổi làm rõ thêm thực trạng, kết quả, nguyên nhân tồn tại, hạn chế, đề xuất, kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng PCGD, XMC thời gian tới. Đoàn công tác tiếp thu các kiến nghị của đại biểu; chia sẻ khó khăn và đề nghị Ban Chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng PCGD, XMC thời gian tới; chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương nhân rộng các gương điển hình vượt khó, vươn lên tự học; nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng yêu cầu “cần gì học nấy” của người dân.
Lâm Anh