Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư

Ngày 3/8, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nghe báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), các chỉ số cải cách hành chính 7 tháng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2023.

Năm 2023, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh giao kịp thời kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2023 cho các sở, ngành và địa phương; phân bổ chi tiết kế hoạch các nguồn vốn khi được trung ương giao bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân các nguồn vốn. Kết quả đến ngày 26/7 đã giải ngân 905,837 tỷ đồng, đạt 31,5% kế hoạch vốn phân bổ chi tiết. Trong 7 tháng đã tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư cho 9 dự án/171,99 tỷ đồng; điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư cho 29 dự án với tổng vốn tăng thêm 843 tỷ đồng, nâng tổng số dự án từ trước đến nay lên 446 dự án đầu tư của các thành phần kinh tế, với tổng vốn đăng ký 194.489,6 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay có 217 DN thành lập mới, với vốn đăng ký 1.848,9 tỷ đồng, nâng tổng số DN đang hoạt động đến nay có 4.180 DN.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của Sở KH&ĐT trong việc tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 vẫn còn một số khó khăn như: Công tác quy hoạch tỉnh chưa đảm bảo tiến độ; tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước còn chậm, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023 chưa đảm bảo kế hoạch; việc thu hút vốn đầu tư còn nhiều khó khăn.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm đúng theo kế hoạch đề ra trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, rà soát, đánh giá, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được giao, kịp thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý các nội dung quan trọng cần hoàn thành trong những tháng cuối năm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cải cách hành chính. Phối hợp với Bộ KH&ĐT khẩn trương hoàn thành các thủ tục trình phê duyệt quy hoạch tỉnh; đồng thời, chuẩn bị cho công tác tổ chức công bố, triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình quan trọng quốc gia, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu hoàn thành việc giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2023; đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo tổng thu ngân sách của khu vực DN, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2023 cao hơn năm 2022, đạt và vượt chỉ tiêu phát triển KT-XH do HĐND tỉnh giao. Nghiên cứu đẩy mạnh các giải pháp hiệu quả nhằm kêu gọi thu hút đầu tư tại tỉnh; theo dõi, giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN kịp thời, đặc biệt là công tác phối hợp, hướng dẫn trong việc hỗ trợ tháo gỡ cho DN, cũng như hỗ trợ hướng dẫn cho DN thực hiện các thủ tục hồ sơ đảm bảo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá để cải thiện và nâng thứ hạng về chỉ số PCI của tỉnh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN.