Hội thảo “Giải pháp phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên”

Ngày 12/7, Ban tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thảo “Giải pháp phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên”. Đến dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Lâm Đông, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành.

Theo báo cáo, hiện nay toàn tỉnh có 12 đơn vị Đoàn cấp huyện và tương đương, 223 cơ sở Đoàn (25 cở sở Đoàn trường học). Tổng số thanh niên toàn tỉnh khoảng 137.049; số lượng đoàn viên là 23.178; số lượng học sinh THPT, sinh viên (HSSV) của tỉnh ta khoảng 19.935. Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong HSSV, đặc biệt là trong sinh viên được các cấp ủy quan tâm, chú trọng. Thông qua các hoạt động Đoàn, Hội, phong trào thi đua học tập đã kịp thời phát hiện nhân tố tích cực là đoàn viên, HSSV có thành tích nổi bật để giới thiệu cho tổ chức đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng, qua đó số lượng, cơ cấu đảng viên mới trong sinh viên có chuyển biến tích cực. Từ năm 2020 đến tháng 6/2023 toàn tỉnh kết nạp được 1.958 đảng viên trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi. Trong đó, có 101 đoàn viên ưu tú là HSSV được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp và có 55 đảng viên được kết nạp từ sinh viên.

Toàn cảnh Hội thảo “Giải pháp phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện, bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong HSSV; các điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên là HSSV và đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên là HSSV trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lâm Đông, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, nhấn mạnh: Qua hội thảo, nhằm đánh giá kết quả đạt được, những mô hình mới, cách làm hay; nhìn nhận rõ hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn và đề ra giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên trong HSSV. Đồng chí đề nghị thời gian đến, Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh cần thực hiện tốt chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên giai đoạn 2021-2030” của ngành Giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của HSSV về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Triển khai, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” định hướng công tác chuyên môn gắn liền với việc giáo dục lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng cho HSSV.

Đồng chí Lâm Đông, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phát biểu tại hội thảo.

Đối với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đề nghị đơn vị tiếp tục tham mưu, triển khai, thực hiện tốt công văn số 1232-CV/TU, ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác phát triển đảng từ đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ưu tú. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc. Có nhiều cách làm hay, mô hình mới để tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên ưu tú là đoàn viên, thanh niên, HSSV tiêu biểu có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là các tổ chức đảng trong trường học. Từng bước nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên trong HSSV. Cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là HSSV để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên của cả nhiệm kỳ và hằng năm.