Tổ công tác của Đoàn giám sát Quốc hội làm việc tại huyện Bác Ái và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Ngày 27/6, Tổ công tác của Đoàn giám sát Quốc hội do đồng chí Lò Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm Tổ trưởng có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái về chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gồm: Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Tham dự có đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Triển khai thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Bác Ái thành lập Ban Chỉ đạo chung cho cả 3 chương trình. Công tác giao kế hoạch vốn các chương trình giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2022, 2023 bảo đảm thời gian yêu cầu, đúng quy trình, quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và theo đúng đối tượng, nội dung đầu tư. Các chương trình MTQG đã từng bước giải quyết những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội; hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tiếp tục được đầu tư, nâng cấp theo hướng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh..., góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều vùng nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tăng thu nhập thông qua tạo việc làm trong đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn.

Đồng chí Lò Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: X.Nguyên

Qua giám sát, tổ công tác đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong thực hiện các chương trình, đặc biệt là công tác giảm nghèo, thông qua các mô hình sản xuất, các lớp đào tạo nghề... để giúp người dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Các kiến nghị của địa phương, tổ công tác ghi nhận và tổng hợp đầy đủ để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

Dịp này, Tổ công tác của Đoàn giám sát Quốc hội đã đến tham quan cơ sở trồng hoa lan hồ điệp và trồng dưa lưới công nghệ cao tại xã Phước Tiến (Bác Ái).

* Cùng ngày, Tổ công tác của Đoàn giám sát Quốc hội do đồng chí Lò Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm Tổ trưởng có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Tổ công tác Đoàn giám sát – Quốc hội khóa XV tham quan cơ sở trồng hoa lan hồ điệp tại xã Phước Tiến (Bác Ái). Ảnh: X.Nguyên

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhất là tác động của đại dịch COVID-19 đến đời sống, sản xuất của người dân nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chương trình cơ bản vẫn đạt được mục tiêu theo kế hoạch đề ra hằng năm. Một số nội dung cơ bản của chương trình như phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, vệ sinh môi trường... đã được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện; cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư, duy tu bảo dưỡng; các địa phương huy động tốt các nguồn xã hội hóa để thực hiện nâng mức các tiêu chí; chất lượng tiêu chí các xã, huyện đạt chuẩn NTM cơ bản được duy trì, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng theo yêu cầu của bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025. Đến nay, toàn tỉnh có 2/7 huyện, thành phố đạt chuẩn huyện NTM; 31/47 xã đạt chuẩn xã NTM, đạt 66%, trong đó có 10 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 38/254 thôn đạt chuẩn thôn NTM, đạt 15%, trong đó có 2 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị tổ công tác một số nội dung liên quan đến việc xử lý các vướng mắc liên quan đến văn bản pháp luật; hướng dẫn địa phương áp dụng xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quy định theo phân cấp; tăng cường nguồn vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cho tỉnh để tỉnh hoàn thành mục tiêu đề ra... Đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh.

Các kiến nghị, khó khăn của địa phương, được tổ công tác ghi nhận, tổng hợp, kiến nghị trung ương xem xét giải quyết.