Lễ hội ẩm thực - hội tụ món ngon 3 miền

Nằm trong khuôn khổ 12 hoạt động chính của Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, chiều 15/6, Lễ hội ẩm thực chính thức được khai mạc. Hiện các khâu chuẩn bị cho sự kiện này đã và đang được các đơn vị có liên quan cơ bản hoàn thiện.

Với chủ đề “Hương vị ẩm thực Ninh Thuận”, Lễ hội ẩm thực sẽ có 2 hoạt động chính là không gian bày bán, thưởng thức ẩm thực và cuộc thi “Đầu bếp ngôi sao tài năng Ninh Thuận 2023”. Về không gian ẩm thực, hiện tại Ban tổ chức (BTC) đã chốt 50 gian hàng của các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở chế biến thực phẩm đến trưng bày, giới thiệu, phục vụ các món ăn truyền thống, hiện đại của tỉnh nhà và các tỉnh bạn như Hà Nội, Long An, Bình Thuận, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Cần Thơ... Các đơn vị đã nhận mặt bằng và thi công khung, hiện đang khẩn trương hoàn thành trang trí gian hàng. Ngoài những món ăn nhanh theo kiểu ẩm thực đường phố, nhiều món ăn ngon địa phương ở mọi miền đất nước được làm theo công thức riêng biệt như ẩm thực Hà Thành, bánh dân gian Nam Bộ, bún nước lèo Sóc Trăng... bày bán tại lễ hội hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm mới lạ và chất lượng; đồng thời, góp phần kết nối và tạo cơ hội hợp tác, kinh doanh giữa các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực trên toàn quốc và cho các hàng, quán ăn tại địa phương. Đặc biệt, các buổi tối trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, sẽ có buổi “workshop” nói về các sản phẩm đặc thù tỉnh như măng tây, cừu, hành, tỏi... và phần trình diễn chế biến các món ăn từ các sản phẩm đặc thù do các nghệ nhân và đầu bếp nổi tiếng thực hiện trong không gian âm nhạc ngoài trời, đảm bảo giá trị giải trí và thưởng thức phục vụ du khách đến tham dự lễ hội. Về giá bán tại lễ hội, BTC đã tiến hành thu thập giá, thấp nhất là 10.000 đồng và cao nhất là 250.000 đồng; thực hiện kiểm soát không để mức giá quá cao.

Cuộc thi “Đầu bếp ngôi sao tài năng Ninh Thuận 2023” thu hút nhiều thí sinh
trong và ngoài tỉnh tham gia.

Về cuộc thi “Đầu bếp ngôi sao tài năng”, đây là cuộc thi ẩm thực quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh, do Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Hiệp hội Ẩm thực TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Sau vòng loại với hơn 100 thí sinh, BTC đã chọn ra 45 thí sinh đến từ 8 tỉnh, thành cả nước; chia làm 15 đội cá nhân, 15 đội đồng đội vào vòng chung kết, diễn ra vào sáng ngày 18/6. Theo đó, các thí sinh sẽ tham gia bốc thăm về hộp gia vị bí mật, đội cá nhân sẽ thực hiện 1 món, đội đồng đội sẽ thực hiện set menu gồm 3 món (món chính, phụ và tráng miệng) trên cơ sở sử dụng các nguyên liệu đặc trưng của tỉnh. Các món ăn phải chinh phục vị giác Ban giám khảo với các tiêu chí: Hương vị tuyệt mỹ, kỹ thuật nấu ăn, tư duy sáng tạo, nghệ thuật trình bày, tính bản địa và hướng tới trải nghiệm ẩm thực cao cấp.

Ông Alain Nguyễn, Giám đốc điều hành Hoàn Mỹ Resort Phan Rang, Giám khảo cuộc thi “Đầu bếp ngôi sao tài năng Ninh Thuận 2023”, cho biết: Các đầu bếp vào vòng chung kết đều có tuổi nghề và có vị trí cao trong nghề, hiện đang là bếp trưởng, bếp phó của các nhà hàng, khách sạn 4 sao, 5 sao hoặc khu nghỉ dưỡng... Vì vậy, cuộc thi không chỉ là nơi công diễn các món dự thi mà còn là sự so tài bậc cao của các đầu bếp chuyên nghiệp; là cơ hội tôn vinh, quảng bá hình ảnh văn hóa, ẩm thực, du lịch Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước, tạo điểm nhấn với du khách về hình ảnh của Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.