Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Từ ngày 3 đến 5/6, tỉnh ta tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT dân tộc nội trú, THPT chuyên (gọi chung là tuyển sinh lớp 10 THPT) năm học 2023-2024. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2023, toàn tỉnh có 7.757 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, có 24 điểm thi với 332 phòng thi đặt tại 7 huyện, thành phố của tỉnh. TS dự thi 3 môn chung, gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các môn chuyên (đối với TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn).

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Lâm Anh

Sáng 3/6, TS thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài 90 phút. Sáng 4/6, TS thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Đây cũng là môn thi cuối đối với TS dự thi vào lớp 10 THPT, THPT dân tộc nội trú.

Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi ở các huyện, thành phố của tỉnh, kỳ thi được tổ chức chu đáo về mọi mặt. Cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi được huy động đảm bảo về số lượng, chất lượng, tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi đầy đủ. TS có mặt tại các điểm thi từ sớm, hầu hết có sự chuẩn bị kỹ về giấy tờ, vật dụng được phép mang vào phòng thi... Đồng hành cùng con em, nhiều phụ huynh tạm gác công việc để đưa đón, động viên tinh thần giúp các em tự tin bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng này. Chị Võ Thị Ngọc Thái, ở xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) có con dự thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn), chia sẻ: Vì nhà xa và kỳ thi này rất quan trọng đối với việc học của con nên tôi sắp xếp thời gian để chở cháu đến điểm thi mỗi ngày. Trong thời gian con ôn thi, chúng tôi cũng theo sát, động viên tinh thần để cháu bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi. Tôi mong cháu và các bạn nỗ lực hết mình và đạt kết quả cao để trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Du theo nguyện vọng.

Kết thúc các buổi thi, đa phần TS cho rằng đề thi các môn vừa sức, nằm trong chương trình sách giáo khoa và ôn tập của nhà trường. Đề thi môn Ngữ văn được xây dựng theo hướng mở, TS được thể hiện quan điểm, tình cảm của mình. Câu cuối trong đề thi Ngữ văn về phân tích tình yêu làng quê của nhân vật ông Hai đòi hỏi phải có kiến thức rộng. Đề thi môn Tiếng Anh bám sát chương trình học, tuy nhiên để làm đúng các câu hỏi trắc nghiệm và phần tự luận TS cần phải tập trung đọc và kiểm tra thật kỹ trước khi làm bài. Đối với môn Toán, ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải) và Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) sau khi kết thúc giờ làm bài, nhiều TS ra về với tinh thần thoải mái, vui vẻ vì đề khá “dễ thở”, bám sát chương trình học, ôn tập của nhà trường, không đánh đố TS. Các câu hỏi cuối của đề thi có sự phân hóa học lực của TS. Nhiều em hoàn thành bài thi sớm so với thời gian quy định và rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, phấn khởi. Em Phan Thị Diệu Vy, dự thi tại điểm Trường THPT Lê Duẩn, chia sẻ: Cũng như 2 môn Ngữ văn và Tiếng Anh, đề thi môn Toán năm nay vừa sức, không đánh đố học sinh, nội dung đề nằm trong chương trình học và ôn tập của nhà trường. Đa số câu hỏi đều dễ lấy điểm, riêng câu 6 em làm bài hơi chậm vì khó. Em nghĩ mình sẽ được trên 8 điểm ở môn thi này. Em Nguyễn Võ Hồng Nhung, cùng điểm thi, chia sẻ: So với đề thi mẫu được làm trong quá trình ôn tập, em thấy đề thi cả 3 môn Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán năm nay dễ hơn. Môn Ngữ văn và Tiếng Anh em làm bài rất tốt, có thể đạt điểm cao. Đối với môn Toán, phần hình học khá phức tạp, phải nắm vững kiến thức mới lấy được điểm tối đa. Tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải, kết thúc giờ thi môn Toán, nhiều TS ra về với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Em Lê Quỳnh Anh, học sinh Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, cho biết: Câu 1 và câu 4 của đề thi môn Toán là các dạng bài tập cơ bản, được thầy, cô giáo ôn tập nhiều lần nên em làm bài khá suôn sẻ. Đối với câu 5 phần hình học không gian, em cần nhiều thời gian để vận dụng các kiến thức để tính diện tích tứ giác và chứng minh các đáp án sao cho đúng. Em Nguyễn Ngọc Linh, học sinh Trường TH-THCS Ngô Quyền, cùng điểm thi, chia sẻ: Sau khi nhận đề thi, em tập trung làm trước các câu hỏi dễ, sau đó mới giải các câu hỏi khó. Theo em, phần c, câu 5 và câu 6 là những câu hỏi khó để phân loại TS. Với môn Toán, em làm bài đạt trên 70%. Mong rằng với sự nỗ lực trong ôn tập và làm bài thi, em sẽ đạt được kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay.

Thí sinh trao đổi kết quả bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải.
Ảnh: Lê Thi

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2023 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. TS chấp hành nghiêm túc quy chế thi. Cán bộ coi thi làm việc đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, không có trường hợp cán bộ coi thi và TS vi phạm quy chế thi. Toàn tỉnh có 138 TS vắng thi môn Ngữ văn, 144 TS vắng thi môn Tiếng Anh, 155 TS vắng thi môn Toán.

Ngày 5/6, TS đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục thi các môn chuyên theo đăng ký.