Chuẩn bị Giải đua xe đạp và Giải đua Ô tô - Mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận năm 2023

Nằm trong chuỗi sự kiện lễ đón bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023. Hiện nay, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh đang phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Bình Thuận gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị các Giải đua xe đạp Ninh Thuận - Bình Thuận năm 2023 và Giải đua Ô tô - Mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận mở rộng năm 2023.

Giải đua xe đạp Ninh Thuận - Bình Thuận năm 2023 được tổ chức trên phạm vi 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Theo thể lệ, đối tượng tham gia là các vận động viên (VĐV) không chuyên có khả năng, đáp ứng điều kiện theo yêu cầu của Ban tổ chức; các VĐV tham gia các giải Xe đạp trong hệ thống Thể thao thành tích cao quốc gia từ năm 2018 đến nay (thời điểm ban hành kế hoạch) không được tham gia. Thời gian dự kiến khai mạc và thi đấu sẽ diễn ra vào ngày 15/6/2023. Giải đua xe đạp sẽ được phân thành 3 bảng với các cự ly 30 km dành cho VĐV từ 56 tuổi trở lên; cự ly 40 km dành cho VĐV từ 46-55 tuổi; cự ly 50 km dành cho VĐV từ 16-45 tuổi. Hiện, đơn vị tổ chức đã phát thư mời đến toàn bộ các câu lạc bộ xe đạp trên địa bàn tỉnh để đăng ký tham dự. Anh Lê Văn Thắng, khu phố 5, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), cho biết: Sau khi câu lạc bộ nhận được thư mời của ban tổ chức, các thành viên trong câu lạc bộ rất háo hức đăng ký tham gia. Anh Thắng cho biết thêm: Trước giờ các thành viên chỉ luyện tập để rèn luyện sức khỏe là chính nên khi có thư mời của ban tổ chức anh em rất mừng vì đây là cơ hội để anh em có dịp thể hiện bản lĩnh cá nhân qua thời gian dài tập luyện.

Các VĐV tham gia Giải đua xe Mui Dinh Challenge 2019 tại Khu du lịch Mũi Dinh, huyện Thuận Nam. Ảnh: X.Bính

Đối với Giải đua Ô tô - Mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận – Bình Thuận mở rộng năm 2023, đối tượng tham gia là các VĐV chuyên và không chuyên có khả năng, đáp ứng điều kiện theo yêu cầu của Ban Tổ chức trong phạm vi cả nước; tất cả VĐV tham gia phải có giấy phép lái xe tương ứng với phương tiện sử dụng đua. Dự kiến Giải sẽ khai mạc vào ngày 17/6 và bế mạc ngày 18/6/2023 tại địa điểm thi đấu xã Phước Dinh (Thuận Nam).

Theo lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh: Việc tổ chức các Giải đua xe đạp và Giải đua Ô tô - Mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận năm 2023 là một trong những hoạt động nhằm triển khai cụ thể hóa Kế hoạch tổ chức Lễ đón bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 của tỉnh; đồng thời hưởng ứng sự kiện “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây cũng là dịp để tỉnh đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao nói chung, phong trào tập luyện môn xe đạp nói riêng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, giúp rèn luyện thể chất, nâng cao ý chí vươn lên trong cuộc sống, đồng thời là dịp để các VĐV có điều kiện giao lưu, trao đổi học tập kinh ghiệm, qua đó nâng cao kỹ năng tập luyện và thi đấu môn xe đạp, đua ô tô.

Để đảm bảo các giải đua diễn ra thành công, Sở VHTT&DL Ninh Thuận cũng đang phối hợp với Sở VHTT&DL Bình Thuận cùng với các ban ngành liên quan triển khai công tác tổ chức Giải như: Thành lập Ban tổ chức; xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ; điều hành, điều phối các hoạt động của Ban Tổ chức Giải; ban hành Điều lệ, xây dựng kịch bản chi tiết chương trình; Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức quảng bá, tuyên truyền thông qua các phương tiện cổ động trực quan như: Panô, băng rôn, áp phích, cờ phướn và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin. Xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa điểm thi đấu, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra; tăng cường các biện pháp quản lý và đảm bảo an toàn cho VĐV trong quá trình tham gia các giải.

Cùng với các hoạt động khác, Giải đua xe đạp Ninh Thuận - Bình Thuận năm 2023 và Giải đua Ô tô - Mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận- Bình Thuận mở rộng năm 2023, dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người và vùng đất Ninh Thuận nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến địa phương. Qua đó, tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.