Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Lan tỏa phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”

Năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT Tp.Phan Rang-Tháp Chàm có 139 học sinh (HS) được công nhận danh hiệu HS giỏi cấp thành phố; 64 HS đạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Kết quả này đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” trong từng cấp học của thành phố.

Đồng chí Trần Thị Hường, Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết, trong thời gian qua, bám sát sự hướng dẫn của Sở GD&ĐT về tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh; thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia; cùng với sự quan tâm chỉ đạo của UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cao để đào tạo, bồi dưỡng những HS giỏi của thành phố. Do đó, ngay từ đầu năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT thành phố đã xây dựng Kế hoạch về tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp thành phố. Đồng thời chỉ đạo các trường triển khai thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc; khẩn trương thành lập, tổ chức bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi dự thi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm trao giấy chứng nhận cho học sinh Trường THCS Trần Phú đoạt Huy chương bạc khối 9, kỳ thi cấp quốc gia Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet năm học 2022-2023.

Trên tinh thần đó, các trường đã tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi cấp trường để lựa chọn những em có thành tích xuất sắc trong học tập để tham gia kỳ thi; phân công các thầy, cô giáo có trình độ, năng lực chuyên môn cao; có khả năng sưu tầm tài liệu, biên soạn và dạy chuyên đề, chuyên sâu; có phương pháp truyền đạt khoa học, tâm huyết với công việc để bồi dưỡng đội tuyển tham gia các kỳ thi chọn HS giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Đồng thời yêu cầu Nhà trường hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho giáo viên và HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi; tăng cường phối hợp với cha mẹ HS để quan tâm tạo điều kiện, động viên con em tích cực ôn tập; trang bị đầy đủ dụng cụ học tập để tự tin thi đạt kết quả tốt nhất.

Em Võ Hoàng Nhật Thy, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Trần Phú đạt giải Ba môn ngữ Văn trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh vui vẻ cho biết, nhờ thầy, cô tận tình bồi dưỡng, ôn tập kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, bảo đảm tính hệ thống, khoa học và truyền cảm hứng, niềm say mê môn học. Qua đó, đã tạo động lực cho em tự tin, nỗ lực ôn thi đạt được những kết quả khá cao trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh lần này.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nên kỳ thi chọn HS giỏi cấp thành phố thu hút đông đảo HS giỏi tham gia. Cụ thể, có 387 HS dự thi các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa. Kết quả, có 139 HS được công nhận danh hiệu HS giỏi cấp thành phố, đạt tỷ lệ 35,9%. Trong đó, có 87 HS đạt giải (gồm: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 23 giải Ba và 48 giải Khuyến khích). Đối với Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh có 97 HS dự thi các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tin học. Kết quả, có 64 HS đạt giải, chiếm tỷ lệ 42,7% so với số HS đạt giải toàn tỉnh. Trong đó, có 4 giải Nhất, 22 giải Nhì, 38 giải Ba.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp.Phan Rang-Tháp Chàm trao thưởng cho các em học sinh giỏi.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, qua kỳ thi chọn HS giỏi lần này, khẳng định rằng chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố từng bước được nâng cao và đi vào thực chất, quy mô giáo dục ngày được mở rộng; các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong các trường học được triển khai và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt ngành giáo dục và đào tạo thành phố, trường học được duy trì, phát triển và lan tỏa trong toàn ngành. Đặc biệt HS thành phố đều đạt giải cao trong các hội thi, kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhất là phong trào HS giỏi các bộ môn văn hóa, nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Những kết quả đó đã góp phần tích cực trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực cho giáo dục; chỉ đạo ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục nỗ lực đổi mới tư duy, quản lý để đào tạo nhân lực phát triển toàn diện. Thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích HS chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và trang bị các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.