Bác Ái, Thuận Bắc: Các trường học tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cùng với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, hiện nay các trường học trên địa bàn huyện Bác Ái và Thuận Bắc đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập cho học sinh (HS) khối 12, rèn luyện các kỹ năng làm bài theo đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhằm giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài để đạt kết quả cao nhất.

Năm học 2022-2023, Trường THCS, THPT Bác Ái có 68 HS khối 12. Công tác ôn tập và dạy phụ đạo được nhà trường triển khai từ đầu năm học, đồng thời nhà trường đã cho HS đăng ký tổ hợp tự chọn thi tốt nghiệp để tổ chức ôn tập theo môn đăng ký. Việc phân loại, định hướng môn thi từ sớm sẽ giúp các em ôn tập hiệu quả làm cơ sở xét tuyển các trường cao đẳng, đại học. Dựa trên số lượng HS đăng ký, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể theo từng khối thi và đối tượng HS, phân lớp theo năng lực, các em học khá, giỏi sẽ được ôn tập theo chương trình nâng cao để tham gia xét tuyển đại học.

Giờ ôn tập môn Tiếng Anh của học sinh lớp 12, Trường THCS-THPT Bác Ái.

Để giúp các em đạt được những kết quả tốt nhất, nhà trường đã phân công giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững để ôn luyện, đồng thời tiến hành bổ túc thêm kiến thức cho HS có học lực trung bình, yếu vào các buổi chiều và tối. Em Pi Năng Đảo, HS lớp 12A2, Trường THCS, THPT Bác Ái chia sẻ: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới, các thầy, cô giáo đã tập trung ôn tập cho các em nắm chắc kiến thức cơ bản lớp 12, lớp 10 và 11. Lúc lên lớp em tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài, còn về nhà thì ôn tập thêm để đảm bảo được tốt nhất cho kỳ thi THPT sắp tới. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Bác Ái, cho biết: Để giúp các em nắm vững kiến thức, nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp dạy, chú trọng rèn luyện ôn trọng tâm các kiến thức cơ bản, cho HS làm bài thi thử theo dạng đề minh họa của Bộ GD&ĐT, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm, đồng thời hướng dẫn các em tự học để đạt được mức điểm tối đa.

Đối với Trường THPT Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc, năm học này nhà trường có 2 lớp 12 với 58 HS. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, nhà trường đã tập trung ôn tập 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên. Được sự hỗ trợ của chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhà trường được cấp máy vi tính để phục vụ dạy học, các em HS được hỗ trợ điện thoại và máy tính bảng để thuận lợi trong quá trình dạy và học. Trong quá trình giảng dạy trực tiếp tại lớp, nhà trường áp dụng phương pháp giảng dạy bằng tivi thông minh kết nối internet và điện thoại, máy tính bảng để giúp các em dễ dàng tra cứu đề thi trực tuyến, giải đề thi trực tuyến ngay trong lớp học, nhờ đó giúp các em dễ dàng tiếp thu các kiến thức được học. Thầy giáo Tô Đình Tuyên, giáo viên Ngữ văn, cho biết: Kỳ thi THPT năm nay sắp diễn ra, hiện nay thầy, cô giáo nhà trường đang gấp rút ôn tập để cũng cố kiến thức cho các em, trong đó tập trung vào những em HS có điểm trung bình và trung bình khá để giúp các em có thể duy trì được một kết quả tốt và bồi dưỡng thêm cho các em có học lực giỏi để đạt được những thành tích cao trong các kỳ thi tuyển vào các trường đại học và cao đẳng sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn huyện Bác Ái có 126 HS khối 12 đăng ký dự thi, được tổ chức theo hướng giữ ổn định như các năm trước. Thí sinh sẽ thi 4 trong số 5 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (với các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Dựa trên cấu trúc bộ đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT ban hành, các tổ, nhóm chuyên môn của các trường triển khai dạy tiết tăng cường, thực hiện ôn tập kiến thức lớp 11 và 12 cho HS khối 12, sau đó kiểm tra, đánh giá theo định hướng từng bộ môn của Sở GD&ĐT. Với sự nỗ lực và chủ động của thầy, cô giáo và HS trong việc ôn tập, tin rằng HS ở huyện Bác Ái sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tâm lý vững vàng và đạt kết quả cao nhất. Qua đó, giúp các em thuận lợi hơn trong việc định hướng học tập và nghề nghiệp trong tương lai.

Tại huyện Thuận Bắc, với mục tiêu phấn đấu tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp trên 97%, Trường THPT Phan Bội Châu hiện đang tích cực ôn tập giúp các em HS nắm vững kiến thức nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức vào tháng 6 tới.

Tiết ôn tập môn Vật lý của HS lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc). Ảnh: H.Lâm

Năm học 2022-2023, Trường THPT Phan Bội Châu có 131 em HS lớp 12 đủ điều kiện tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong đó, có 111 HS lựa chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội và 20 HS chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên. Song song với việc học chính khóa, ngay từ đầu tháng 2, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch, tổ chức sắp xếp lớp, phân công giáo viên phụ trách giảng dạy có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn cao để ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. Theo đó, với những môn thi độc lập gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, nhà trường đều tăng cường thời gian ôn tập nhiều hơn so với các môn khác với thời lượng 4 tiết/tuần; đối với các môn thi thuộc tổ hợp có thời lượng 2 tiết/tuần.

Công tác ôn tập được các giáo viên bộ môn tập trung giảng dạy đảm bảo nội dung sát với chương trình sách giáo khoa, tránh sự dàn trải, gây khó khăn cho các em trong quá trình tiếp thu. Thầy giáo Tài Hải Long, giáo viên Vật lý, cho biết: Ngoài truyền tải đầy đủ các kiến thức liên quan đến chương trình lớp 12, tôi còn cập nhật thông tin mới, những đề thi ở các năm trước, sau đó chọn lọc một số câu hỏi làm đề thi minh họa cho các em làm quen, tránh bỡ ngỡ trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Do hình thức thi trắc nghiệm, đòi hỏi HS phải đọc kỹ nội dung câu hỏi, phân loại kiến thức từ dễ đến khó, tránh làm bài theo cảm tính. Qua thời gian ôn tập, hầu hết các em khá chăm chỉ, cơ bản hoàn thành các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.

Cùng với đó, từ giữa tháng 4 nhà trường đã tổ chức 3 ngày thi thử nhằm đánh giá năng lực của HS; đồng thời, khắc phục kịp thời thiếu sót để có cách thức ôn tập, giảng dạy phù hợp, xây dựng các nhóm với những HS có lực từ khá trở lên để hỗ trợ cho những em yếu nắm vững nội dung bài học trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Em Đạo Thị Ngọc Hậu, ở xã Bắc Sơn chia sẻ: Đến thời điểm hiện tại, khối 12 đã cơ bản hoàn thành chương trình học và đang tập trung cao độ cho kỳ thi. Em chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội, qua đợt thi thử vừa rồi em đã nắm cơ bản cấu trúc đề thi, với sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô và bạn bè, giúp em tự tin và kỳ vọng vào kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Thầy giáo Trần Văn Bằng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Phan Bội Châu, cho biết: Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện đảm bảo. Ngoài hoạt động ôn luyện, các nội dung, quy chế thi của Bộ GD&ĐT đã được giáo viên phổ biến đến HS, nhà trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh HS chủ động phối hợp với nhà trường động viên các em tập trung ôn tập, hướng tới kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất.