Lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) 7/4 hằng năm là dịp để ngành chức năng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hành động hiến máu cứu người; đồng thời, khuyến khích, động viên nhân dân có đủ sức khỏe tích cực tham gia HMTN, qua đó lan tỏa phong trào hiến máu rộng khắp trên toàn tỉnh.

20 lần HMTN, đó là con số ấn tượng trong hành trình hiến máu nhân đạo của anh Trần Thanh Phong, Đội hiến máu khẩn cấp, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Trong 5 năm qua, dù ngày hay đêm, bất cứ khi nào có bệnh nhân cần máu, anh sẵn sàng cho đi những giọt máu của mình, bởi anh quan niệm hiến máu là một việc làm tử tế, chia sẻ một phần máu của mình để cứu sống cả một mạng người, đó là việc cần làm và nên làm.

Để kịp thời cứu sống những bệnh nhân nguy kịch đang cần máu, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh, các ban, ngành và đặc biệt là những tình nguyện viên (TNV) hiến máu trên địa bàn tỉnh đã không ngần ngại hiến những giọt máu của mình. Chỉ riêng quý I/2023, các cấp Hội CTĐ đã vận động 1.118 người tham gia hiến 931 đơn vị máu 250 ml. Anh Mai Xuân Việt, Ban Chấp hành Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận chia sẻ: Tôi tham gia hiến máu lần đầu khi còn là sinh viên, cũng có phần lo lắng và sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, sau lần hiến máu đó, tôi thấy sức khỏe tốt và quan trọng hơn là bản thân cũng đã từng chứng kiến nhiều trường hợp nguy kịch thiếu máu được cứu sống nhờ những giọt máu của các TNV, điều đó đã thôi thúc bản thân phải tiếp tục tham gia hiến máu. Từ đó về sau, mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội. Sau khi về công tác tại Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, ngôi trường có truyền thống hiến máu nhân đạo, tôi càng có nhiều cơ hội để hiến máu, đồng thời tuyên truyền, vận động sinh viên cùng tham gia để các em biết được những giọt máu của mình cho đi có ý nghĩa như thế nào với những người bệnh đang cần máu.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từ những giọt máu được anh Phong, anh Việt và nhiều TNV khác cho đi, đã có hàng nghìn cuộc đời được cứu sống. Ông Nguyễn Văn Tài, bệnh nhân ở xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) là một trong số đó. Nhập viện trong tình trạng rối loạn đông máu nặng có nguy cơ xuất huyết nội tạng, nhờ có nguồn máu tươi được hiến khẩn cấp, truyền kịp thời mà ông đã may mắn qua cơn nguy kịch. Để rồi khi sức khỏe ổn định, chính ông Tài lại trở thành một TNV tích cực hiến máu cứu người.

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 32 ban vận động hiến máu thuộc các sở, ngành, đoàn thể; 65 ban vận động hiến máu phủ khắp các xã, phường; 12 đội hiến máu dự bị với 360 TNV; 90 thành viên thuộc đội ngân hàng máu điện tử; 6 câu lạc bộ gia đình với 36 thành viên sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu cần tiếp máu. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh cho biết: Thời gian qua, BCĐ đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND  tỉnh, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kết quả đạt được là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào và tạo được một nét văn hóa mới trong cộng đồng về hoạt động nhân đạo và góp phần cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh. Thời gian tới, BCĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa cao đẹp, nhân văn của hoạt động hiến máu cứu người với mục tiêu chạm đến trái tim, khơi dậy tình yêu thương của mỗi người để tiếp tục sẻ chia những giọt máu quý giá. Đồng thời, BCĐ tổ chức tốt việc tiếp đón, khám sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc, tiếp nhận lượng máu hiến, thực hiện kịp thời chế độ chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng và tư vấn sức khỏe cho người tham gia hiến máu theo quy định; kịp thời tôn vinh, khen thưởng cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Phấn đấu trong năm 2023, đạt và vượt chỉ tiêu hiến 6.000 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.