Nhịp cầu nối những ước mơ

Thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ” và “Nhịp cầu khuyến học”, thời gian qua, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Ninh Thuận trở thành nhịp cầu kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương, tiếp sức cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững tin, tiếp bước đến trường.

Tháng 4/2010, chương trình “Thắp sáng ước mơ” phát sóng số đầu tiên. Nhân vật của chương trình là những HS hiếu học có hoàn cảnh kém may mắn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng những cảnh quay chân thực, ekip chương trình mong muốn gửi đến khán giả truyền hình lời kêu gọi chung tay, góp sức tạo điều kiện cho các em vượt qua khó khăn. Sau hơn 12 năm hoạt động đến nay, chương trình đã trao hơn 2.000 suất học bổng, với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Mỗi suất học bổng được trao là nguồn động viên, hỗ trợ khó khăn trước mắt cho nhiều HS nghèo trên hành trình đến trường. Em Vũ Duy Linh, HS lớp 10C2, Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là một trong số 30 HSSV có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng “Thắp sáng ước mơ” trong tháng 3 vừa qua. Sớm mồ côi cha, mẹ có gia đình riêng nên hiện em sống với bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Ý thức được hoàn cảnh của mình, Duy Linh đã vượt qua tất cả, cố gắng vươn lên trong học tập và vinh dự đạt giải Ba môn Lịch sử cấp tỉnh. Tuy nhiên, con đường đến trường của em hôm nay vẫn còn gập ghềnh bởi bà ngoại ngày càng già hơn, mọi chi phí sinh hoạt, học tập em không biết dựa vào đâu. Không để ước mơ đến trường của em bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh nghèo khó, côi cút, thông qua cầu nối của chương trình “Thắp sáng ước mơ” các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ em 2 suất học bổng và sổ tiết kiệm 5 triệu đồng.

Đại diện nhà tài trợ trao học bổng cho học sinh nghèo.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ” không đơn thuần là sẻ chia, bù đắp những thiếu thốn vật chất mà trên hết là sự lan tỏa giá trị lòng nhân ái của mỗi tổ chức, cá nhân nhằm chắp cánh ước mơ cho HSSV nghèo. Phóng viên Hòa Diệu, Đài PT&TH Ninh Thuận, phụ trách chương trình chia sẻ: Sau khi chương trình phát sóng, thông điệp yêu thương được lan tỏa có nhiều mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ. Đôi khi số tiền hỗ trợ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cũng đủ “sưởi ấm” những hoàn cảnh kém may mắn. Đơn cử như em Huỳnh Ly Na, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận sau khi chương trình lên sóng đã được các nhà hảo tâm trợ giúp gần 100 triệu đồng, tạo hành trang vững chắc giúp em viết tiếp ước mơ của mình. Nhìn thấy những nhân vật của mình được giúp đỡ, có cuộc sống tốt hơn, tôi cũng cảm thấy rất vui bởi chính ngòi bút của mình đã và đang kết nối những tấm lòng hảo tâm, góp phần cho cuộc sống thêm tốt đẹp, tình người được lan tỏa.

Cùng với chương trình “Thắp sáng ước mơ”, Tạp chí khuyến học do Đài PT&TH Ninh Thuận phối hợp với nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi là những câu chuyện, hoàn cảnh chân thật của nhân vật và gia đình gửi đến khán giả, khơi dậy sự đồng cảm, sẻ chia của mọi người. Mỗi khi cơ sở giới thiệu trường hợp HS khó khăn, các thành viên trong nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi lại tất tả khảo sát, phối hợp Đài PT&TH Ninh Thuận lên lịch quay và phát sóng. Chương trình giúp kết nối, vận động những tấm lòng vàng, chung tay hỗ trợ trung bình từ 60-90 triệu đồng/tháng giúp các em bằng hoạt động cụ thể, thiết thực như: Tặng xe đạp, hỗ trợ học phí... Thông qua chương trình, mỗi món quà, mỗi sự trợ giúp là một câu chuyện hòa quyện nghĩa tình giữa người cho và người nhận. Người đồng hành khóc khi thấy nỗi khổ cùng cực của nhân vật và cười rạng rỡ khi sự trợ giúp đủ sức ươm mầm ước mơ của các em, để thấy tình người ấm áp hơn, thấy giá trị của sự sẻ chia. Cô Phạm Thị Hằng, Trưởng nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi xúc động chia sẻ: Với những giá trị nhân văn sâu sắc của nhịp cầu khuyến học, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với chương trình để lan tỏa những điều tích cực, mang yêu thương đến với hoàn cảnh HS kém may mắn, chung tay tiếp sức cho những giấc mơ đến trường của những trẻ em nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, thiếu vắng tình yêu thương, bàn tay chăm sóc của bố mẹ, nhưng các em không đơn độc trong hành trình trưởng thành. Các em luôn nhận được sự sẻ chia, yêu thương, giúp đỡ từ các cấp ủy, chính quyền và cộng đồng. Thông qua “nhịp cầu” kết nối các tấm lòng vàng, mỗi món quà được trao tặng sẽ giúp các em có thêm niềm tin để vượt qua nghịch cảnh và vững vàng hơn trong cuộc sống...