Australia cấp UAV bằng bìa giấy cho Ukraine

Máy bay bằng giấy cũng có thể trở nên nguy hiểm trên chiến trường khi chúng có thể bay xa tới 120km và tự hạ cánh.

Theo trang Popular Mechanics và thông báo trên website của dự án SYPAQ, dự án Hệ thống SYPAQ có trụ sở tại Australia đang gửi máy bay không người lái (UAV) giá rẻ làm bằng giấy bìa cứng cho lực lượng Ukraine. Mẫu UAV này có tên gọi đầy đủ là Hệ thống phân phối tải trọng chính xác Corvo (PPDS). Nó có thiết kế phẳng và có thể phóng, bay xa 120km rồi tự hạ cánh.

Giám đốc điều hành SYPAQ Amanda Holt cho biết: “PPDS của Austrlia sẽ giúp người dân Ukraine bảo vệ đất nước và là bằng chứng về khả năng của các hệ thống tự động hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp này của Australia”.

Máy bay không người làm bằng bìa cứng Corvo PPDS. Ảnh: SYPAQ

Corvo PPDS là loại máy bay không người lái chi phí thấp, không cần tái sử dụng và có thể được dùng để cung cấp vật tư và thiết bị vào những khu vực không thể tiếp cận được bằng các hình thức hậu cần truyền thống. Sau phản hồi từ quân đội Ukraine, hệ thống này cũng đã được điều chỉnh cho các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát.

PPDS là một phần trong làn sóng máy bay không người lái giá rẻ đóng vai trò “vật hy sinh” trên chiến trường đang ngày càng phát triển hiện nay. Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ cũng đang nghiên cứu thiết lập một phi đội UAV “vật hy sinh” để hợp tác với các máy bay chiến đấu có người lái của Lực lượng Không quân Mỹ.

Tập đoàn này hy vọng sẽ nhanh chóng cho ra đời sản phẩm trên để sẵn sàng cho các cuộc chiến tranh tiềm tàng trong tương lai. Một video ý tưởng của Lochkheed cho thấy một chiếc F-35 bay cùng với nhiều loại máy bay không người lái, trong đó có một chiếc có hình dạng tương tự như B-21.

Máy bay không người lái đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc chiến ở Ukraine. Các lực lượng Ukraine thường xuyên sử dụng UAV để nhắm mục tiêu vào cả con người và phương tiện. Nhiều UAV được sử dụng trong giao tranh là những mẫu có sẵn đã được tùy chỉnh để mang theo thuốc nổ. Các vụ tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ nước Nga gần đây cũng đã được thực hiện bởi các UAV.

Phía Nga cũng sử dụng máy bay không người lái trong tham chiến, chủ yếu là loại có nguồn gốc từ Iran. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần áp đặt trừng phạt đối với những công ty Iran bị nghi là cung cấp UAV cho Nga.

Theo TTXVN/Báo Tin tức