Đã có “hộp đen” hợp quy đầu tiên trên thị trường

Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông vận tải) vừa cho biết, đơn vị này đã cấp giấy chứng nhận phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam cho mẫu thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) của một công ty sản xuất trong nước.

Theo đó, hộp đen được sản xuất lắp ráp trong nước của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Điện tử Vinh Hiển (VECOM) là sản phẩn đầu tiên được cấp giấy chứng nhận phù hợp với quy chuẩn Việt Nam.

“Thiết bị GSHT của Công ty Vinh Hiển có chip được sản xuất tại Hãng Trimble (Mỹ). Sau hai tuần nữa, công ty sẽ đưa sản phẩm được công nhận hợp quy bán ra thị trường,” ông Tạ Công Thuận, Giám đốc công ty VECOM cho biết.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định chỉ định 3 tổ chức đủ thẩm quyền được đo, thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô và cấp giấy chứng nhận thiết bị hợp quy chuẩn Việt Nam.

Theo đó, 3 đơn vị này là Trung tâm Đo lường thuộc Cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Bộ Quốc phòng), Viện Đo lường Việt Nam và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn-Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục Đo lường Chất lượng).

Theo quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/7/2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Tiếp theo lộ trình áp dụng Luật, đến ngày 01/01/2012, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

Đến ngày 01/07/2012, xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị thực hiện diễn ra chậm, các doanh nghiệp vận tải lúng túng trong việc chọn loại thiết bị để lắp đặt cho phương tiện của mình.

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Mới đây, Chính phủ đã bổ sung ban hành Nghị định 33/2011/NĐ-CP cho phép lùi thời hạn xử phạt đến ngày 01/07/2013.

Theo Vietnam+