Cần nâng cao cảnh giác tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản

Theo thông báo của Công an tỉnh, vào dịp trước, trong và sau Tết, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, chiếm tỷ lệ cao trong các loại tội phạm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nổi lên là các vụ trộm cắp tài sản có giá trị như: Tiền, vàng, xe gắn máy, laptop, điện thoại di động, máy tính bảng…

Hầu hết các vụ trộm cắp xuất phát từ sự chủ quan, thiếu cảnh giác trong bảo vệ tài sản của người dân như để xe gắn máy qua đêm ngoài sân, đi ra khỏi nhà không khóa cửa.. vô hình chung, tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Các đối tượng phạm tội thường sử dụng xe gắn máy, chở hai người thăm dò, nắm tình hình và lợi dụng sơ hở, thiếu sót, quy luật đi lại của người dân; tìm hiểu các thiết bị, phương tiện bảo vệ (tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động..) để ra tay. Thời gian hoạt động của các đối tượng phạm tội chủ yếu vào ban đêm khi mọi người ngủ say hoặc vào ban ngày khi nhà cửa hoặc cửa hàng không có người trông coi, sau đó sử dụng kìm động lực để cắt khóa cổng, cạy khóa cửa; trèo tường, vượt rào, đột nhập qua cửa sổ, cửa thông gió để vào nhà, cửa hàng trộm các tài sản có giá trị, nhanh chóng tẩu thoát và tìm cách tẩu tán nhanh tài sản; giả danh khách hàng mua hàng, lợi dụng sơ hở của nhân viên các cửa hàng điện máy để trộm cắp điện thoại di động, máy tính bảng…Các đối tượng phạm tội phần lớn ở độ tuổi thanh-thiếu niên, không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, game; trong đó có cả đối tượng ở địa phương và ngoài địa phương, hoạt động lưu động mang tính chuyên nghiệp cao.

Bên cạnh đó, tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tuy tính chất, thủ đoạn hoạt động không mới nhưng hành vi phạm tội ngày càng liều lĩnh, manh động hơn. Đối tượng cướp, cướp giật tài sản thường nhắm vào những người đi đường là phụ nữ, khi phát hiện thấy nạn nhân sơ hở hoặc mất cảnh giác như cầm điện thoại trên tay, đeo nữ trang, túi xách khi tham gia giao thông… thì điều khiển xe áp sát nạn nhân, nhanh chóng giật tài sản rồi tẩu thoát, đặc biệt có một số vụ, đối tượng còn sử dụng hung khí để tấn công nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như váo ngày 15/12/2022, Công an phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) nhận được tin báo về vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại cửa hàng Viettel, số 319, Thống Nhất, phường Thanh Sơn. Qua truy xuất camera, cơ quan Công an nghi vấn Tạ Trần Huy Vũ, SN 1982, hộ khẩu thường trú tại phường 14, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (tạm trú khu phố 7, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) là đối tượng thực hiện vụ trộm trên nên mời Vũ về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, Vũ khai nhận, ngày 12/12/2022, đã vào cửa hàng điện thoại Viettel hỏi xem điện thoại, lợi dụng lúc nhân viên sơ hở lấy trộm 1 điện thoại SamSung Galaxy S22, trị giá 18.851.000 đồng. Trước đó vào ngày 1/12/2022, Vũ cũng vào cửa hàng Viettel ở khu phố 12, phường Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) lấy trộm 1 điện thoại Oppo, trị giá 4.792.000 đồng…

Trước những diễn biến phức tạp về tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản như đã nêu trên, Công an tỉnh đề nghị công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là thời điểm sau Tết. Quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, nhất là số đối tượng hình sự nguy hiểm, biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm. Tăng cường thực hiện các biện pháp gọi hỏi, răn đe, giáo dục không để các đối tượng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật. Kịp thời phát hiện những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để chủ động nhận diện, phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn. Công an tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và quần chúng nhân dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời quan tâm giáo dục, nhắc nhở người thân, con em chấp hành nghiêm pháp luật và kiên quyết nói “không” với tệ nạn xã hội.