Rác thải tại các điểm du lịch biển làm sao giải quyết?

(NTO) Đã bước vào mùa du lịch hè được hơn một tháng nay, khách ngoài tỉnh đang đổ về bãi biển của tỉnh. Nhiều du khách đã nói rằng, biển Ninh Thuận đẹp và hoang sơ, điều đó là vô cùng quý giá đối với ngành du lịch của tỉnh, song nhìn lại tình trạng vệ sinh môi trường ở những nơi này còn nhiều chuyện phải bàn.

Vĩnh Hy – một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Dọc các bãi biển được đánh giá là đẹp và hấp dẫn của tỉnh nhà như Cà Ná, Bình Sơn – Ninh Chử, Bình Tiên,… bên cạnh những những hàng dương xanh rì, bãi cát trắng mịn, những tảng đá thật kỳ thú mà tạo hóa đã ban tặng là… vô vàn rác… Từ rác sinh hoạt của bà con sống gần biển đem “tập kết”, rồi rác thải trôi dạt vào bờ bởi những đợt sóng biển, từ rác thải của du khách khi đến tham quan, du lịch đến rác của các nhà hàng, quán kinh doanh hàng ăn uống bên bờ biển. Anh Thế Hoàng, du khách từ Tp.Hồ Chí Minh đến bãi biển Bình Sơn cho biết: “Đi chân trần trên cát thì thích thiệt đó nhưng mà ngại mấy mảnh chai và tăm xỉa răng quá. Không những trên bờ mà dưới biển cũng có, bịch ni-long trôi nổi “vô tư”. Cứ thế mà ngại, không dám tắm …”. Không chỉ phàn nàn về những “vật gây sát thương” như anh Hoàng, chị Lê Thị Loan đến từ Lâm Đồng còn chia sẻ: “Nhiều khi ra biển ngồi hóng mát mà thấy chung quanh nào là vỏ sò, vỏ ốc,…rồi rác dạt lên bờ, nhìn mất thẩm mỹ vô cùng!”.

Thật ra, những bãi biển hình vòng cung như Bình Sơn – Ninh Chử chính là một cái vịnh thu hút rác. Với 2 cảng biển ở hai đầu là Đông Hải và Tri Thủy, nơi đây vô hình trung đã trở thành nơi dồn rác thải sinh hoạt của người dân đem vứt ra cửa biển. Sóng đánh dạt rác vào bờ, rồi lại cuốn ra, tấp vào, cứ thế thành một vòng “luẩn quẩn rác”. Những nhà hàng mọc như nấm cũng là một trong những nguyên nhân khiến bờ biển bị ô nhiễm. Khách ăn uống vô tư, xả rác xuống bãi cát, người bán thì thu dọn không kỹ. Thế là rác cứ ngày ngày hiện diện nhiều hơn trên bãi biển.

Biển chúng ta đẹp thật đấy, nhưng nhìn vào những gì đang diễn ra thì thật là… “mất điểm” trong con mắt của du khách. Nhiều người cho rằng, vấn đề ở đây chính là ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương và du khách vẫn còn hạn chế. Thật ra, chúng ta không bênh vực những người thấy thùng rác gần đó nhưng vẫn xả bừa vì …lười, hay cứ thích đổ rác cho tiết kiệm phí vệ sinh, hay thích phóng uế xuống biển vì… thói quen. Nhưng cũng phải công nhận một sự thật là có quá ít thùng rác và nhà vệ sinh công cộng đặt dọc bờ biển cũng góp phần làm ô nhiễm môi trường biển. Thêm vào đó, một số địa phương vẫn chưa hình thành địa điểm tập kết rác theo quy hoạch nên người dân chỉ còn biết cách… đổ xuống biển.

Chưa kể, việc có quá nhiều các lồng bè nuôi tôm hùm nằm quá gần bờ biển ở Vĩnh Hy, Bình Sơn – Ninh Chử,… cũng khiến nước biển cũng bị ô nhiễm. Chất thải của thức ăn cho tôm và người trên bè đã khiến nước ở một số vùng bị đục do lắng đọng bùn, gây mất vệ sinh và ngứa ngáy cho người tắm biển. Từ những việc làm thiếu trách nhiệm trên làm giảm đi sức hấp dẫn của những bãi biển được đánh giá là đẹp nhất của tỉnh ta.

Vấn đề vệ sinh môi trường ở các bãi biển trong tỉnh đã được nhắc tới khá nhiều trong thời gian qua, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Ông Trần Vượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch-Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hàng quán kinh doanh dọc bờ biển thu dọn sạch sẽ rác sau khi bán hàng, cũng như phối hợp tổ chức giữ vệ sinh bờ biển với các đoàn thể, đơn vị trong cộng đồng như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ,…còn thùng rác và nhà vệ sinh công cộng thì tuy có nhưng vẫn còn ít so với thực tế, chúng tôi sẽ có hướng giải quyết sau”.

Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM&DV Nam Thành cho biết: “Hiện nay công ty chưa tổ chức thu gom rác ở các bãi biển. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với một số cơ quan chức năng và các phường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có bờ biển để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, từ đầu năm đến nay đã có 450.000 lượt khách, trong đó có 35.000 lượt khách nước ngoài đến tỉnh ta. Khách du lịch thường đi theo tour do các công ty du lịch tổ chức và du lịch biển chính là lựa chọn đắt giá của các tour này.