Triển khai Chương trình GDPT 2018, trong năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu và lựa chọn được bộ SGK phù hợp; đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phân cấp phân quyền trong quản lý; tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho tổ chuyên môn; ưu tiên kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học; xây dựng và tổ chức cho học sinh (HS) lựa chọn các tổ hợp môn học theo định hướng của Chương trình GDPT 2018.
Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ.
Qua triển khai thực hiện chương trình, nhà trường còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số ít giáo viên (GV) chưa thực sự nắm vững, chưa có khả năng phân tích Chương trình GDPT 2018 tổng thể về tư tưởng chủ đạo, quan điểm phát triển và đặc trưng của chương trình về phẩm chất, năng lực, tích hợp, phân hoá và hướng nghiệp; chưa linh hoạt trong định hướng phương pháp giáo dục và kiểm tra, đánh giá; việc HS được tự chọn các môn học, chủ đề dạy học gây khó khăn trong công tác xây dựng kế hoạch và quản trị của nhà trường. Do chưa có GV, thiết bị dạy học nên môn Âm nhạc, Mỹ thuật chưa được triển khai; các chuyên đề học tập lớp 10 nặng so với trình độ HS; dãy nhà B và các phòng vệ sinh thuộc khối nhà Dự án phát triển giáo dục giai đoạn 2 xuống cấp nặng gây mất an toàn cho GV, HS…
* Buổi chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh do đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh làm Trưởng đoàn tiếp tục có buổi giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nội dung nói trên.
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh làm việc với Sở GD&ĐT.
Theo đó, từ năm học 2020-2021 đến nay, Sở GD&ĐT đã tập trung triển khai nghiêm túc, đúng quy định, lộ trình Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh thuận lợi, khi triển khai chương trình, ngành còn một số khó khăn, tồn tại như: Công tác quản lý ở một số nhà trường còn hạn chế; một số GV chưa thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; biên chế GV ở các cấp học còn thiếu nhiều so với định mức; công tác đào tạo, bồi dưỡng GV, đặc biệt là bồi dưỡng năng lực cho GV ngoại ngữ đạt kết quả chưa cao so với yêu cầu đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học mặc dù đã được trang bị nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; tâm lý phụ huynh HS còn nặng về thành tích học tập, điểm số, chưa chú trọng đến giáo dục kỹ năng sống, hành vi ứng xử, giao tiếp… Giá SGK mới cao hơn 2 đến 3 lần SGK cũ và cao hơn so với mức sống, thu nhập bình quân của người dân địa phương.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đề nghị Sở GD&ĐT hoàn chỉnh báo cáo; ghi nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của ngành để phản ánh, đề nghị UBND tỉnh, Chính phủ và Quốc hội xem xét, tháo gỡ khó khăn giúp việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh ngày càng phù hợp, hiệu quả.
Lâm Anh