Cảnh báo tình trạng trộm cắp thiết bị vận hành lưới điện

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị đang vận hành trên lưới điện. Tình trạng này không chỉ gây mất an ninh trật tự, gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với ngành Điện và các doanh nghiệp mà có khả năng xảy ra mất an toàn đối với tính mạng con người và tài sản của người dân.

Theo Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận), từ đầu năm đến nay, qua công tác kiểm tra đường dây 110 kV do PC Ninh Thuận quản lý đã phát hiện nhiều trụ điện bị mất cắp phụ kiện. Có trường hợp sau khi ngành Điện vừa khắc phục xong đã bị kẻ gian tiếp tục tháo dỡ lấy trộm thiết bị tại cùng một vị trí. Đơn cử như tại vị trí giáp ranh địa bàn huyện Ninh Phước và Thuận Nam, có 4 cột điện liên tiếp đã bị tháo gần một nửa số thanh giằng ngang, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu khung cột, khiến nguy cơ trụ điện bị ngã đổ, chập điện mất an toàn đối với con người cũng như gây ra sự cố lưới điện khi có gió lớn rất dễ xảy ra.

Qua thống kê từ tháng 3/2022 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ mất cắp tại 47 vị trí cột điện thuộc các địa bàn các huyện: Thuận Bắc, Ninh Phước, Ninh Sơn và Thuận Nam. Cụ thể, kẻ gian đã lấy cắp 4,6 tấn thép thanh giằng cột trên đường dây 110 kV nhánh rẽ về Ninh Thuận 1 do PC Ninh Thuận quản lý; hơn 3,9 tấn thép thanh giằng ngang cột điện trên tuyến đường dây 110 kV Tháp Chàm - Ninh Phước do Ban Quản lý lưới điện miền Nam quản lý và hơn 4 tấn thép thanh giằng cột điện trên tuyến đường dây 110 kV Mỹ Sơn - Tháp Chàm do UBND huyện Ninh Sơn quản lý. Ước tổng thiệt hại trên các tuyến hơn 816 triệu đồng.

Nhiều thanh giằng ngang trụ điện tại vị trí cột 117, 118, 119 đường dây 110 kV Tháp Chàm - Ninh Thuận 1 đã bị tháo trộm.

Theo Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn thi hành, hành vi trộm cắp vật tư thiết bị trên hệ thống điện, trộm cắp điện khi bị phát hiện và bắt quả tang thì các tổ chức, các cá nhân vi phạm không chỉ phải bồi thường thiệt hại cho ngành Điện mà còn bị cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mặc dù, ngày 19/9 lực lượng chức năng đã bắt được 1 đối tượng, khởi tố bị can lấy cắp các phụ kiện lưới điện trên địa bàn huyện Ninh Sơn và Thuận Bắc. Tuy nhiên tình trạng trộm cắp lưới điện đến nay vẫn chưa giảm, tiếp tục xảy ra các vụ mất trộm trên địa bàn huyện Thuận Nam, Ninh Phước.

Ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc PC Ninh Thuận cho biết, hiện nay tình trạng trộm cắp vật tư thiết bị của ngành Điện diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với con người cũng như gây ra sự cố lưới điện. Trước tình hình trên, PC Ninh Thuận đã lập nhiều đoàn kiểm tra xác định thiệt hại đồng thời thông báo về các địa phương để có hình thức phối hợp điều tra, xử phạt. PC Ninh Thuận cũng đã liên tục gửi văn bản báo cáo sự việc lên Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh, đồng thời đề nghị công an các địa phương phối hợp điều tra các vụ xâm phạm, trộm cắp vật tư, thiết bị ngành Điện. Để ngăn ngừa nạn trộm cắp, ngành Điện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, thực hiện thông báo đến các cơ sở thu mua phế liệu không tiêu thụ, thu mua lại vật tư, thiết bị điện mà các đối tượng xấu mang đến bán, bởi đây là hành vi tiếp tay cho kẻ gian vi phạm pháp luật. Ngành Điện cũng kêu gọi người dân chung tay ngăn chặn hành vi trộm cắp thiết bị điện, phá hoại công trình điện. Người dân khi phát hiện các đối tượng không mặc quần áo bảo hộ của ngành Điện có hành vi khả nghi vào khu vực trạm điện, trụ điện thì nhanh chóng gọi điện tố giác về công an nơi gần nhất. Đồng thời, người dân có thể cung cấp thông tin, kết hợp với lực lượng dân phòng, chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời hành vi trộm cắp tài sản ngành Điện; hỗ trợ lực lượng công an sớm điều tra, tìm ra thủ phạm để xử lý nghiêm các hành vi phạm tội.