Cần xử lý dứt điểm tình trạng xả rác ở bờ kè bến cá Mỹ Tân

Thời gian qua, tại khu vực bờ kè bến cá Mỹ Tân thuộc xã Thanh Hải (Ninh Hải) luôn trong tình trạng tràn ngập rác thải, gây ô nhiễm môi trường làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên, rác thải sinh hoạt của các hộ dân tràn ngập bên trong bờ kè chắn biển dài khoảng 1 km thuộc khu vực bến cá Mỹ Tân. Từ những giỏ cà xế, đồ dùng sinh hoạt gia đình bị hư hỏng, rác hữu cơ… đều được người dân vô tư mang ra đây đổ. Lâu ngày, bãi rác bị phân hủy và bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây. Ông Trịnh Văn Luyến, thôn Mỹ Tân 2 cho biết: Từ 3 năm nay, nhiều hộ dân mang rác ra bờ kè đổ, mới đầu đổ trên lề đường bị chính quyền địa phương nhắc nhở, tuyên truyền nên giờ họ đổ lén lút ở dưới bãi đất trống bên trong bờ kè bến cá. Còn bà Phạm Thị Kim Trang, người dân sống cùng thôn cho hay: Mình thấy họ đổ rác, nhắc nhở cũng không được, nên thường xuyên cãi cọ, lớn tiếng. Mỗi buổi sáng người nhà tôi đi đánh cá phải bịt mũi, ra xa mới hết nghe mùi. Còn ở trong nhà, gió biển thổi lên là chịu không nổi mùi hôi thối.

Khu đất trống khu vực bờ kè bến cá Mỹ Tân nhiều rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, 2 thôn Mỹ Tân 1 và Mỹ Tân 2 có hơn 1.600 hộ dân, với khoảng 6.500 nhân khẩu. Lượng rác thải sinh hoạt thì được thải ra mỗi ngày nhưng việc thu gom để xử lý thì chỉ 1 đến 2 lần/tuần, điều này không thể đáp ứng việc thu gom rác cho mỗi hộ gia đình một cách triệt để. Vô tình, bãi đất trống ở bờ kè bến cá Mỹ Tân trở thành nơi để người dân đổ rác.

Lực lượng Công an xã Thanh Hải cho biết bảng cấm đổ rác đã được dựng lên từ lâu, hệ thống camera giám sát cũng hoạt động. Song song đó, việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được đổ rác ở khu vực bờ kè bến cá gây ô nhiễm môi trường cũng được chính quyền địa phương và lực lượng công an tổ chức thường xuyên. Thế nhưng tình trạng trên hầu như không được cải thiện. Cấm đổ rác ban ngày thì người dân đổ rác ban đêm. Ông Đào Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, cho biết: Thời gian qua, người dân xả rác ra khu vực bờ kè là do xe thu gom rác thải của địa phương bị hư và nhân công thu gom rác nghỉ việc giữa chừng nên không có người thu gom rác tại các thôn Mỹ Tân 1, Mỹ Tân 2. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm việc ngay với bên tư nhân ký hợp đồng thu gom rác thải. Đồng thời, mỗi sáng thứ Bảy hằng tuần đều huy động lực lượng, đoàn thể, ban ngành tập trung làm vệ sinh ở khu vực này. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến từng hộ, từng cá nhân thông qua các hội, đoàn thể ở địa phương về việc giữ vệ sinh chung, không đổ rác bừa bãi.

Qua phản ảnh của nhiều hộ dân, rất mong cấp ủy, chính quyền xã Thanh Hải có biện pháp xử lý dứt điểm về tình trạng tràn ngập rác thải ở khu vực bờ kè bến cá Mỹ Tân. Việc xử lý rác thải sinh hoạt không chỉ đảm bảo, nâng cao chất lượng đời sống của người dân mà còn cải thiện mỹ quan đối với một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.