Toàn trường hiện có 50 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, đảm nhận nuôi dưỡng, giảng dạy 455 HS, hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở vùng đặc biệt khó khăn thuộc huyện Ninh Sơn, Bác Ái, học tập tại 14 lớp cấp THCS và THPT.
Năm học 2021-2022, dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, cũng như ảnh hưởng của dịch COVID-19, song thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vượt khó, thi đua “Dạy tốt-Học tốt” đạt kết quả tích cực trong dạy, học và tổ chức các hoạt động phong trào. Kết quả năm học vừa qua, nhà trường có 100% HS có học lực từ trung bình và hạnh kiểm khá trở lên; không có HS yếu, kém; 100% HS được công nhận tốt nghiệp THCS và THPT; duy trì sĩ số HS đạt 97,2%, tăng 0,2% so với chỉ tiêu đầu năm học. Nhà trường có 2 HS đoạt giải Nhì và giải Ba trong kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp tỉnh; 3 HS đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường PTDTNT Pi Năng Tắc có trung bình điểm thi đạt 6,511 điểm, cao hơn trung bình điểm thi toàn tỉnh 0,629 điểm, xếp vị trí thứ 3 toàn tỉnh, sau Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi.
Học sinh Trường PTDTNT Pi Năng Tắc biểu diễn Mã la tại Lễ khai giảng năm học 2022-2023.
Theo thầy giáo Bùi Hữu Pha, Hiệu trưởng Trường PTDTNT Pi Năng Tắc, để thực hiện được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, những năm học qua, nhà trường luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên các mặt hoạt động. Cụ thể, đối với công tác tuyển sinh đầu cấp và duy trì sĩ số HS, nhà trường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn và các trường tiểu học thuộc vùng tuyển sinh thành lập 2 Tổ tuyển sinh vào lớp 6 đến tận các trường tiểu học; tổ chức kiểm tra năng lực của từng HS; gặp gỡ, vận động gia đình HS có cam kết với nhà trường và địa phương về việc không bỏ học giữa chừng. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường lựa chọn, phân công những GV có nhiều kinh nghiệm, có khí chất điềm tĩnh làm công tác chủ nhiệm để uốn nắn và hướng dẫn HS đầu cấp quen dần với môi trường mới, tổ chức cho GV về địa phương thăm gia đình HS.
Đối với công tác dạy và học, nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn rà soát chương trình, xây dựng các chủ đề học tập phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế đơn vị; tổ chức phụ đạo 9 môn thi THPT ngay từ đầu năm học. Triển khai chương trình phụ đạo các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho các lớp đầu cấp và cuối cấp; cho HS yếu đăng ký các môn cần bạn bè giúp đỡ; duy trì “Giờ tự học” ban đêm và phong trào “Bạn giúp bạn”, khuyến khích GV nhận đỡ đầu HS yếu, kém; đồng thời, phát động phong trào viết, ứng dụng sáng kiến, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy. Đối với đội ngũ GV đứng lớp, nhà trường chỉ đạo thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học; xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp từng nhóm đối tượng HS; chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp, phát huy tính tích cực của HS; tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, giảng dạy có trọng tâm, chậm, kỹ; đồng thời, đa dạng, linh hoạt các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thăm quan, về nguồn giúp HS hiểu rõ, nhớ lâu, tự tin, nâng cao hiểu biết xã hội, có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong đời sống, học tập.
Công tác kiểm tra, đánh giá HS được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế. Nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ra đề kiểm tra theo ma trận và tổ chức kiểm tra theo đề chung của trường. Tiến hành kiểm tra chung đề, chung đợt 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý cho HS lớp 8 đến lớp 12; kết hợp các hình thức kiểm tra tự luận và trắc nghiệm, lý thuyết và thực hành; thực hiện bàn giao và cam kết chất lượng giáo dục nghiêm túc. Cuối mỗi học kỳ có đánh giá, phân tích nguyên nhân và đề ra biện pháp thực hiện.
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường còn quan tâm làm tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe HS; đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác dạy, học, nuôi dưỡng HS nội trú. Tổ chức các hoạt động cho HS lao động, phát huy bản sắc văn hóa trong nhà trường, như cho các lớp trồng rau xanh trong vườn trường; vệ sinh trường lớp, nơi ở, đường làng, ngõ xóm; mở các lớp dạy tiếng dân tộc cho GV; củng cố, duy trì hoạt động Câu lạc bộ Mã La, Sử thi; Đoàn trường phối hợp Ban Văn thể thường xuyên tổ chức các cuộc thi thể dục-thể thao, văn nghệ, đánh Mã La; tổ chức các cuộc thi về nội trú như thi gấp mùng mền, thi trang trí phòng ở...
Những giải pháp thiết thực nói trên, cùng sự nỗ lực của cán bộ, GV, nhân viên, HS và việc chú trọng công tác thi đua, khen thưởng đã giúp Trường PTDTNT Pi Năng Tắc nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện. Nhiều năm học qua, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen. Riêng năm học 2021-2022, nhà trường được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” và tặng bằng khen. Phát huy kết quả đạt được, năm học này, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Lâm Anh