Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương xây dựng và phát Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp” đến năm 2025

Ngày 11/10/2022, Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương xây dựng và phát Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp” đến năm 2025.

Nội dung Chỉ thị như sau:

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 28/9/2012 và Chỉ thị 48-CT/TU, ngày 21/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân; khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, đã đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức và trách nhiệm về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc xây dựng Ninh Thuận xanh - sạch -đẹp, phát triển bền vững có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo quản, chăm sóc cây xanh, vườn hoa khu vực công cộng được nâng lên; nhiều mô hình, giải pháp, cách làm hay để xây dựng đơn vị, địa phương xanh - sạch - đẹp được triển khai thực hiện có hiệu quả, từng bước được nhân rộng; hầu hết, các chỉ tiêu đều đạt so với Nghị quyết đề ra. Việc huy động các nguồn lực đầu tư được đẩy mạnh; Mặt trận và các đoàn thể tổ chức nhiều phong trào, các hoạt động thiết thực và đã đề xuất các mô hình, hoạt động có hiệu quả. Việc nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các đề tài khoa học và công nghệ được tăng cường, triển khai thực hiện. Công tác biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh - sạch - đẹp” kịp thời, tạo sự khích lệ, hăng hái trong thi đua. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và chất lượng cảnh quan môi trường tỉnh Ninh Thuận ngày càng xanh-sạch-đẹp. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU và Chỉ thị số 48-CT/TU vẫn còn những hạn chế đó là công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa toàn diện, sâu rộng; ý thức bảo vệ môi trường, trồng, giữ gìn, chăm sóc cây xanh, vườn hoa và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, khu dân cư của một bộ phận cộng đồng dân cư còn hạn chế, chưa hình thành thói quen tự giác, chậm chuyển biến, nhất là vùng nông thôn, khu dân cư ven biển. Công tác huy động nguồn lực xã hội trong việc xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh sạch-đẹp” còn hạn chế.

Những hạn chế này, ngoài các nguyên nhân khách quan, còn có một số nguyên nhân chủ quan sau: Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm. Công tác chỉ đạo, điều hành của một số ít cấp ủy, chính quyền còn chưa thật sự chủ động, thiếu kiên quyết, chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát về xanh-sạch-đẹp; công tác kiểm tra xử lý chế tài các hành vi vi phạm về xâm hại cây xanh, vườn hoa, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xả chất thải,... không thường xuyên, chưa kiên quyết, thiếu sự răn đe, đã hạn chế hình thành ý thức tự giác trong Nhân dân.

Công nhân chăm sóc cây xanh để tạo cảnh quang đẹp tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp theo hướng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với đảm bảo môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với tiêu chí “Xanh” là hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa các-bon, đóng góp vào hạn chế gia tăng nhiệt độ toàn cầu; “Sạch” là khuyến khích áp dụng việc thực hiện các hoạt động sản xuất sạch hơn, công nghệ sạch tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, “Đẹp” là xây dựng lối sống văn minh, thân thiện với môi trường, hướng đến mục tiêu Ninh Thuận trở thành tỉnh có nền kinh tế xanh, an toàn, bền vững; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung sau đây:

1. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” giai đoạn 2012-2015 và những năm tiếp theo, gắn với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, tổ chức Đảng và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển xanh-sạch-đẹp, thông qua việc quán triệt, cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch... đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý hành vi, hoạt động gây ô nhiễm, mất vệ sinh, cảnh quan môi trường nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và nếp sống văn minh đô thị, nông thôn.

2. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xây dựng, bổ sung, điều chỉnh, ban hành các chính sách phù hợp để thực hiện hiệu quả chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh - sạch - đẹp; đồng thời tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh - sạch - đẹp.

3. Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tiếp tục duy trì và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ “xanh-sạch-đẹp-văn minh” đã đạt được; tổ chức thực hiện và đảm bảo đến năm 2025 hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 09-NQ/TU đề ra; đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp-văn minh” để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân đối với việc thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp-văn minh, thay đổi các tập quán lạc hậu. Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân có đóng góp xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch đẹp- văn minh”.

- Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch, kế hoạch đã ban hành để bảo đảm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 09 NQ/TU đề ra. Chỉ đạo rà soát bổ sung kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp-văn minh” đến năm 2025 và những năm tiếp theo; trong đó đối với các đô thị ưu tiên tập trung cho tiêu chí xanh-đẹp-văn minh, vùng nông thôn ưu tiên tiêu chí sạch; quan tâm các vùng trọng điểm phát triển khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và xây dựng “văn minh đô thị”.

- Tăng cường giám sát trong công tác quản lý, thẩm định quy hoạch, công trình xây dựng đảm bảo mật độ cây xanh theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn. Đối với các công trình giao thông đô thị phải có vỉa hè, vỉa hè phải đảm bảo hạng mục cây xanh đường phố đồng bộ trong dự án. Đối với các khu đô thị mới, các khu dân cư phải đảm bảo tỷ lệ diện tích cây xanh theo quy định. Hạn chế tối đa việc bê tông hóa sân đường không cần thiết trong các trụ sở cơ quan, trường học, đất trống trong khu dân cư.

- Tăng cường tuyên truyền về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong đời sống, sản xuất, thương mại và thực thi công vụ; tập trung phát triển chính quyền điện tử; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số vào tổ chức quản lý, hoạt động của nền kinh tế địa phương; phấn đấu xây dựng thành công nền tảng đô thị thông minh tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường, đô thị. Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy gắn với tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý nhà nước về môi trường, đô thị.

- Rà soát, đánh giá và có kế hoạch đầu tư bổ sung cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường, nhất là hạ tầng thu gom, xử lý nước thải đô thị và hạ tầng quản lý chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo đến năm 2024 triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác phân loại rác tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

- Tổng kết và ban hành Kế hoạch thay thế Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016-2020 để thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, chống biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng môi trường tỉnh.

- Tiếp tục nghiên cứu vận dụng các cơ chế, chính sách ở mức ưu đãi hỗ trợ cao nhất để huy động, thu hút các nguồn lực xã hội tham gia phát triển hệ thống cây xanh, vườn hoa, thu gom rác thải, hệ thống công trình công cộng tại các khu đô thị; trong đó, chú trọng triển khai các biện pháp huy động các nguồn lực theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Tiếp tục chủ động tìm kiếm, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư các dự án phát triển cây xanh, vườn hoa, thu gom và xử lý rác thải, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Tiếp tục nghiên cứu, phát triển các giống cây xanh đô thị phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, tạo sự đa dạng về chủng loại cây trồng; ứng dụng và chuyển giao công nghệ về xử lý chất thải; cải tiến, đổi mới trang thiết bị, công nghệ sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm môi trường; không cho phép các dự án đầu tư sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, lựa chọn, trồng các loại cây xanh phù hợp, tạo nét đặc sắc riêng cho từng vùng, từng tuyến đường, khu phố.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về bảo vệ môi trường tại Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 25/01/2022 của Tỉnh ủy. Phấn đấu hoàn thành di dời 100% nghĩa trang ra khỏi khu dân cư; 50% các tuyến phố chính các khu đô thị đạt “tuyến phố văn minh đô thị”; các thị trấn, khu phố thực hiện mô hình khu phố văn hóa theo các tiêu chuẩn “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” quy định tại Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ; 100% cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyên huyện có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát huy hiệu quả các hương ước, quy ước đã được ban hành, gắn với việc bình xét gia đình văn hóa hàng năm để hình thành ý thức của người dân về xây dựng gia đình “xanh-sạch đẹp-văn minh”, khu dân cư “xanh-sạch-đẹp-văn minh”, cộng đồng “xanh-sạch đẹp-văn minh”. Trong năm 2023, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thí điểm mô hình “Không rải vàng mã khi đưa tang qua các khu đô thị, khu dân cư” và tổng kết, nhân rộng mô hình tại các xã, phường, thị trấn khác.

- Phê duyệt và triển khai thực hiện các quy hoạch xây dựng hệ thống công trình công cộng; quỹ đất xây dựng vườn ươm cây và hoa giống đô thị để phát triển cây xanh và hoa đô thị; thành lập và đưa quỹ cây xanh vào hoạt động vào năm 2023 để tiếp nhận cây xanh của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, đóng góp. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh.

- Cân đối, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách đầu tư cho phát triển hệ thống cây xanh, vườn hoa, thu gom, xử lý nước thải đô thị, rác thải sinh hoạt, hệ thống công trình công cộng để triển khai thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 09-NQ/TU và Chỉ thị này.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lề đường không đúng quy định; xâm hại cây xanh, cây hoa, cây cảnh; chăn thả gia súc trên các tuyến đường phố làm hư hại cây xanh, ảnh hưởng mỹ quan và môi trường. Thực hiện nghiêm việc quản lý cây xanh, vườn hoa.

- Thực hiện ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động đầu tư công trình bảo vệ môi trường; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về bảo vệ môi trường thuộc dự án, ngành, nghề ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật. Khuyến khích ưu tiên các dự án đầu tư có công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, không gia hạn, mở rộng hoạt động đối với các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, không đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường.

- Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các bạn đảng Tỉnh ủy đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị. Định kỳ hàng năm có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, cập nhật các quan điểm, chủ trương mới của Trung ương, kịp thời đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị.

4. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp-văn minh; duy trì và nhân rộng các mô hình “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch đẹp”, “khu dân cư tự quản về môi trường”, “Chương trình thắp sáng đường quê”,... gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vận động toàn dân tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, xây dựng “văn minh đô thị”,... góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 09-NQ/TU và Chỉ thị này.

5. Các bạn đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị tổ chức triển khai quán triệt, tuyên truyền; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 09 NQ/TU và Chỉ thị này.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 05 - CT/TU, ngày 27/11/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các Nghị quyết của Đảng”; định hướng các cơ quan thông tin và truyền thông, ngành giáo dục và đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường thông tin, giáo dục và truyền thông phổ biến các nội dung và kết quả thực hiện Chỉ thị này. Chú trọng phát hiện và nhân rộng các mô hình hay, điển hình nhân tố mới trong triển khai thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp-văn minh.

Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến chi bộ và nhân dân trong tỉnh.