Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh: Phát huy sức trẻ tiên phong trong chuyển đổi số

Bằng sự nhạy bén, sáng tạo lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (Đoàn khối) đã nhanh chóng triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể, tiên phong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như đa dạng hóa phương thức triển khai hoạt động, công tác Đoàn hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đoàn khối hiện có 44 cơ sở đoàn trực thuộc bao gồm 13 đoàn cơ sở, 29 chi đoàn cơ sở và 2 đơn vị khối trường học thu hút 2.147 ĐVTN tham gia sinh hoạt. Được xem là nhóm trí thức trẻ có trình độ chuyên môn cao, khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ nhanh nhạy, vì thế ĐVTN nỗ lực mạnh dạn đón đầu công nghệ, phát huy sức sáng tạo trong CĐS ở các cơ quan, đơn vị. Đoàn khối huy động lực lượng ĐVTN xung kích, đi đầu trong thực hiện chương trình CĐS. Trên cơ sở này, các tổ chức cơ sở đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động tổ, đội thanh niên tình nguyện, xung kích hỗ trợ CĐS; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức CĐS cho cán bộ, ĐVTN và Nhân dân. Đồng thời, đa dạng hóa công tác hỗ trợ ĐVTN, người dân nâng cao nhận thức và tiếp cận CĐS, phát huy tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ. Mỗi cơ sở đoàn đều phát huy lợi thế, đặc thù của cơ quan, đơn vị mình tham gia thực hiện nhiều phần việc, công trình nhằm ứng dụng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào các hoạt động sản xuất, chuyên môn nghiệp vụ, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân viên Viễn thông Ninh Thuận hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng VNPT Money. Ảnh: V.Nỷ

Là đơn vị Đoàn tiêu biểu và tiên phong trong thực hiện CĐS, Chi đoàn Viễn thông tỉnh linh hoạt gắn nhiệm vụ chuyên môn thực hiện hiệu quả các hoạt động như: Sử dụng App Thanh Niên để quản lý ĐV;đăng tải sáng kiến ĐV tại trang ý tưởng sáng kiến; đăng tải thông báo triệu tập ĐVTN trên App Office, phòng họp trực tuyến hoặc qua nhóm Zalo. Nhận thức được tầm quan trọng của CĐS trong thời đại công nghiệp 4.0, các ĐVTN chủ động nâng cao trình độ chuyên môn và tiếng Anh trên trang Eleaning của Tập đoàn. Sử dụng thành thạo thanh toán cước điện thoại, internet, điện, nước qua App Mobile Money hoặc App My VNPT; chấm điểm để thanh toán lương qua trang HRM của Tập đoàn; phối hợp tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực cho ĐVTN; tham gia các buổi đối thoại về CĐS với lãnh đạo VNPT.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn có những sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng lương thường xuyên tại Chi đoàn Bệnh viện Mắt tỉnh Ninh Thuận; giải pháp trang bị bộ phát wifi di động giao cho nhân viên đến nhà khách hàng để cài App CSKH của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực tỉnh; mô hình Hộp thư tư vấn tâm lý cho thanh thiếu nhi trên Trang thông tin Tỉnh đoàn Ninh Thuận của Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn; cải tiến quy trình xử lý giá thể mùn dừa tại chỗ sử dụng cho các loại cây ăn quả trồng bán thủy canh của Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ...

Phát huy lợi thế của mạng xã hội, thời gian qua các hoạt động và phong trào của Đoàn khối đang được thay đổi phương thức tuyên truyền dựa trên nền tảng số. Việc tổ chức các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến đã tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tài liệu các cuộc họp, bộ tài liệu Đại hội Đoàn khối vừa qua đã được quét mã QR giúp tiết kiệm chi phí, thời gian trong in và phát tài liệu, đồng thời tuyên truyền, từng bước thay đổi thói quen, hành vi của ĐVTN trong tiếp cận công nghệ mới.

Anh Phan Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Đoàn khối cho biết: Thời gian tới, Đoàn khối tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của CĐS. Các tổ chức cơ sở đoàn trong Khối chủ động học tập, trau dồi các kỹ năng sử dụng các ứng dụng công nghệ số, từng bước bắt nhịp kịp và trở thành nòng cốt trong chương trình CĐS của tỉnh. Mỗi cơ quan, đơn vị trong Khối căn cứ nhiệm vụ chuyên môn, nhanh chóng tiếp cận với CĐS đổi mới phương thức hoạt động đưa công tác Đoàn ngày càng hiệu quả, thiết thực.