Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh: Về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

LTS: Ngày 22/9/2022, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký thay Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị này.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm và đang diễn biến phức tạp trên cả nước. Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến ngày 18/9/2022, cả nước ghi nhận 211.388 trường hợp mắc, trong đó có 87 trường hợp tử vong; khu vực miền Trung phát hiện 48.753 trường hợp mắc, có 19 trường hợp tử vong.

Tại Ninh Thuận, tính đến ngày 18/9/2022 toàn tỉnh ghi nhận 756 trường hợp mắc SXHD, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021 (756/173), chưa có trường hợp tử vong. Số mắc bệnh phân bố tại Phan Rang - Tháp Chàm 224 trường hợp, Ninh Phước 186 trường hợp, Ninh Sơn 153 trường hợp, Ninh Hải 146 trường hợp, Thuận Nam 27 trường hợp, Thuận Bắc 10 trường hợp, Bác Ái 10 trường hợp. Số mắc SXHD có dấu hiệu tăng mạnh từ ngày 26/8/2022 đến nay (trung bình mắc 139 trường hợp/tuần). Toàn tỉnh đã xử lý 24 ổ dịch SXHD; 57/65 xã, phường có trường hợp mắc SXHD, chiếm 87,7%.

Thời tiết tại Ninh Thuận vào thời điểm này bắt đầu có mưa, nước mưa tồn đọng trong vật dụng phế thải xung quanh nhà; tình trạng trữ nước sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng, những vật chứa nước không có nắp đậy, không được súc rửa thường xuyên là điều kiện thuận lợi cho lăng quăng và muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, người dân còn chủ quan và chưa tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Hiện tại trên địa bàn tỉnh đang lưu hành tuýp D2 là tuýp có độc lực cao rất dễ có nguy cơ gây sốc và tử vong, nhất là những trường hợp bị tái nhiễm với SXHD. Dự báo bệnh SXHD có thể bùng phát thành dịch lớn nếu các cấp, các ngành chủ quan, không vào cuộc quyết liệt, tập trung các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống bệnh SXHD không để bùng phát thành dịch lớn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Y tế:

- Tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại tất cả các bệnh viện và ở cộng đồng, chuẩn bị cơ sở để sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị, hạn chế tử vong khi có dịch bệnh xảy ra.

- Chỉ đạo hệ thống y tế chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng, thuốc, hóa chất diệt muỗi, vật tư y tế cho các cơ sở đảm bảo kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch triệt để, không để dịch lan rộng. Duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin kịp thời, thực hiện đúng quy định về thông tin, báo cáo dịch.

- Tổ chức kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh SXHD của các địa phương trong tỉnh. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động Nhân dân phòng, chống bệnh SXHD.

- Tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu mua sắm các vật tư, hóa chất diệt muỗi, thuốc... nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch SXHD.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chủ động phối hợp với ngành Y tế đưa các bài giảng về bệnh SXHD vào các chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng ngừa bệnh; vận động phụ huynh và học sinh diệt lăng quăng, diệt muỗi tại nhà theo hướng dẫn của ngành Y tế, hưởng ứng tích cực các phong trào diệt lăng quăng, diệt muỗi, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh SXHD do chính quyền địa phương các cấp phát động.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận:

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông, cung cấp thông tin giáo dục truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXHD với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh; nêu gương điển hình các hộ gia đình và xã, phường thực hiện tốt phong trào vệ sinh phòng bệnh trong cộng đồng.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế dự toán bổ sung nguồn kinh phí, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh SXHD phù hợp tình hình ngân sách của tỉnh.

5. UBND các huyện, thành phố:

Trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức các biện pháp phòng dịch chủ động, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nơi công cộng nhằm phòng ngừa dịch bệnh SXHD lây lan trong cộng đồng, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương để dịch lan rộng kéo dài. Bố trí ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác diệt lăng quăng, bọ gậy xử lý ổ dịch SXHD.

Tăng cường công tác truyền thông trên loa, đài phát thanh của địa phương, chú trọng phổ biến cho người dân các biện pháp phòng, chống muỗi như vệ sinh môi trường, ngủ mùng kể cả ban ngày...

Xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

6. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:

Phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ trong cơ quan, đơn vị và nhân dân các địa phương tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh SXHD.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị này. Giao Sở Y tế theo dõi, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế và UBND tỉnh theo quy định. Trường hợp có vấn đề phát sinh phải kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý.