Năm học 2022-2023 phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách xã hội quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, chính sách BHYT nói chung, BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo quy định của Luật BHYT thì HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT. Tuy nhiên theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 112.371 HSSV tham gia BHYT/120.017 HSSV thuộc diện tham gia, đạt 93,6%; còn 6,4% số HSSV chưa tham gia BHYT, trong đó khối có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp, như: Trung cấp, cao đẳng là 69,5%, trung học phổ thông là 90% ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khoẻ cho các em. Nguyên nhân của hạn chế trên có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo điều hành và đôn đốc thực hiện của cơ quan quản lý và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục, đào tạo trong việc tổ chức, thực hiện BHYT HSSV.

Tham gia bảo hiểm y tế sẽ góp phần chăm lo sức khỏe ban đầu cho Học sinh, sinh viên tốt hơn. Ảnh: Văn Nỷ

Để thực hiện đúng quy định của Luật BHYT, đẩy mạnh công tác BHYT HSSV, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh phối hợp với sở, ban, ngành UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đối với phụ huynh và HSSV bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ đạo BHXH cấp huyện, các phòng nghiệp vụ có liên quan chủ động phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT HSSV năm học 2022-2023, tích cực chủ động tham mưu, đề xuất với UBND huyện, thành phố những giải pháp phù hợp, hiệu lực, hiệu quả để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trên địa bàn; thực hiện các quy trình thu, cấp thẻ BHYT, trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và thù lao công tác thu đảm bảo chính xác, kịp thời theo quy định.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh yêu cầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV trong các cơ sở giáo dục; giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, cũng như để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Phấn đấu năm học 2022-2023 đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trong thực hiện BHYT HSSV, đặc biệt các cơ sở giáo dục có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp; nhóm HSSV không tiếp tục được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT, HSSV thuộc hộ gia đình cận nghèo, HSSV cuối khóa sắp ra trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc phối hợp với cơ quan BHXH tích cực tuyên truyền, vận động HSSV đăng ký cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số để khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT bằng giấy. Truyền thông việc người giám hộ (cha, mẹ học sinh) có thể cài đặt VssID cho học sinh dưới 15 tuổi chưa được cấp căn cước công dân để thuận tiện khi đi KCB BHYT.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ như: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT và khám chữa bệnh; tiếp tục nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho HSSV khi khám bệnh, chữa bệnh BHYT; tích cực tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập, kiện toàn hệ thống y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với HSSV; sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT theo quy định...