Trong niềm hân hoan chào đón năm học mới, nhìn lại năm học 2021-2022, một năm học “đặc biệt” của ngành GD&ĐT tỉnh ta nói riêng, cả nước nói chung với nhiều khó khăn, xáo trộn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy vậy, với tinh thần chủ động, linh hoạt trong dạy học và nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã phấn đấu hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo kế hoạch năm học và đạt được một số kết quả tích cực ở cả giáo dục đại trà và giáo dục “mũi nhọn”. Toàn ngành đoạt 10 giải HS giỏi văn hóa, 15 giải Tiếng Anh trên internet, 2 giải khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia; 1 HS được chọn tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu, 1 HS được chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022. Kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp tỉnh có 378 HS đoạt giải. Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi năm 2022 chu đáo, an toàn, thuận lợi, đúng quy định, với 95,73% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, tăng 0,57% so với năm 2021. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập được củng cố, duy trì và đạt kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã hoàn thành đạt chuẩn quốc gia năm 2021 về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập tiểu học (TH) đúng độ tuổi, phổ cập THCS. Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được chuẩn hóa, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đến cuối tháng 8-2022, toàn tỉnh có 145 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 24/89 trường MN, đạt 26.96% và 121/211 trường phổ thông, đạt 57,3%, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm học trước.
Giáo viên, học sinh lớp 1C Trường TH Đô Vinh 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tựu trường chuẩn bị khai giảng năm học mới 2022-2023.
Năm học mới 2022-2023, toàn ngành GD&ĐT có 9.604 CB, GV, nhân viên, đảm nhận giảng dạy cho gần 148.000 HS/4.940 lớp thuộc 301 cơ sở giáo dục. Tuy vậy, trên cơ sở số HS, số lớp thì năm học này, toàn tỉnh cần bổ sung 405 biên chế CB, GV, nhân viên các cấp học. Về cơ sở vật chất, toàn tỉnh có 4.485 phòng học, tăng 147 phòng so với năm học trước. Số phòng học xây mới trong năm 2022 là 280 phòng, sửa chữa 225 phòng và 25 cơ sở giáo dục. Các địa phương, đơn vị cũng đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy học và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chung tay chuẩn bị năm học mới, Mặt trận, đoàn thể, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở có nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động, trao tặng học bổng, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường; sắp xếp bàn ghế, sửa chữa cơ sở vật chất, tổng dọn vệ sinh, chặt tỉa, trồng mới cây xanh... tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, giúp HS nghèo có thêm điều kiện đến trường.
Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp cũng được ngành GD&ĐT, các địa phương quan tâm, triển khai thực hiện đảm bảo Kế hoạch số 362/KH-UBND của UBND tỉnh. Đến đầu năm học 2022-2023, toàn tỉnh giảm 7 cơ sở giáo dục so với cùng kỳ năm học trước. Trong đó, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm giảm nhiều nhất, vì trong tháng 8-2022 đã sáp nhập Trường Mẫu giáo Phước Mỹ và Trường Mẫu giáo Bảo An thành Trường Mẫu giáo Họa Mi; sáp nhập Trường TH Đông Hải 3 và Trường THCS Đông Hải thành Trường TH và THCS Võ Nguyên Giáp; sáp nhập Trường TH Đô Vinh 3 và Trường TH Đô Vinh 2 thành Trường TH Đô Vinh 2. Cô giáo Đào Thị Phương Nga, Hiệu trưởng Trường TH Đô Vinh 2, chia sẻ: Sau sáp nhập, toàn trường hiện có 39 CB, GV, nhân viên, đảm nhận giảng dạy 678 HS, học tập tại 22 lớp. Trong đó, cơ sở 1 có 487 HS/15 lớp, cơ sở 2 có 191 HS/7 lớp; 100% GV nhà trường có trình độ đạt chuẩn. Hiện nay, tập thể sư phạm nhà trường đã ổn định về tổ chức, tư tưởng. Trong năm học mới, các hoạt động giáo dục cũng được đảm bảo ổn định, không xáo trộn và không ảnh hưởng đến chất lượng, nền nếp dạy học. Nhằm giúp HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường, nhân dịp khai giảng năm học mới, nhà trường trao tặng 62 suất quà (mỗi suất gồm 1 thẻ bảo hiểm thân thể và 1 balô) do Nhóm thiện nguyện Hương Từ Nghiêm hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn và tặng đồng phục trị giá 4 triệu đồng do Mặt trận phường Đô Vinh hỗ trợ cho 22 HS nghèo, cận nghèo.
Năm học mới 2022-2023 bắt đầu. Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội, tin rằng sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà tiếp tục gặt hái được những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.
Lâm Anh