Phụ nữ Ninh Hải: Nhiều mô hình, cách làm hay trong bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường (BVMT) đang là vấn đề được quan tâm của toàn xã hội. Phát huy vai trò nòng cốt, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Hải đã triển khai xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay nhằm thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên (HV), qua đó góp phần tạo cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời lan tỏa ý thức trong cộng đồng về xây dựng và BVMT.

Đồng chí Đoàn Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ninh Hải cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác BVMT, các cấp hội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về BVMT vào các buổi sinh hoạt định kỳ, gồm: Các kiến thức liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu; tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon đối với môi trường; tuyên truyền về Luật BVMT, Nghị quyết số 09-NQ/TU gắn với thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh - sạch - đẹp”; triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp Hội LHPN và địa phương về BVMT. Theo đó, các cấp hội đã cụ thể hóa bằng những mô hình, cách làm phù hợp với thực tế của từng địa phương, nhờ đó không chỉ thu hút sự tham gia, góp sức của đông đảo HV mà còn cả nhân dân địa phương, qua đó xây dựng được các quy tắc, hành vi thân thiện với môi trường trong cộng đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ninh Hải ra mắt Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hưởng ứng hoạt động BVMT, các cấp hội đã phát động sâu rộng phong trào thi đua “Phụ nữ huyện Ninh Hải chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Theo đó, mỗi chi hội đảm nhận những phần việc và triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện như: Tuyến đường phụ nữ tự quản; phân loại rác thải trong sinh hoạt; tham gia tổng vệ sinh khu dân cư, các điểm du lịch; phụ nữ sử dụng giỏ nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nylon; trồng và chăm sóc cây xanh. Đến nay, các cấp hội trong huyện đã xây dựng 50 mô hình “Sọt rác gia đình” với sự tham gia của 6.700 hộ; 11 Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ xách giỏ đi chợ, hãnh diện người nội trợ, với sự tham gia của 403 HV; 44 CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 1.300 HV; 7 Tổ phụ nữ tình nguyện thu gom rác thải; thực hiện 24 tuyến đường “Phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp”; 3 CLB “Chi hội phụ nữ xây dựng 5 không, 3 sạch gắn với nông thôn mới”; 1 Tổ phụ nữ vì cuộc sống cộng đồng xanh...

Điển hình như Hội LHPN xã Vĩnh Hải, Xuân Hải và thị trấn Khánh Hải đã mạnh dạn, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai mô hình “Phụ nữ thu gom rác thải”. Ban đầu, Hội gặp rất nhiều khó khăn về công tác tuyên truyền vì các HV lẫn người dân địa phương chưa có thói quen giữ gìn vệ sinh chung, phần lớn rác thải còn vứt bừa bãi ra đường, ven suối, bờ biển... Qua quá trình thực hiện mô hình, vừa triển khai, vừa đẩy mạnh công tác truyền thông về ý nghĩa của môi trường xanh - sạch - đẹp mang lại mà các HV dần dần đã tích cực trở thành tuyên truyền viên cho gia đình, nơi cư trú về những điều cơ bản trong BVMT như: Không vứt, xả rác bừa bãi; thu gom, phân loại rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt; tổ chức tổng vệ sinh dọc tuyến biển, khu dân cư định kỳ. Thêm vào đó, các HV còn linh động khi phân loại rác thải, các chị em tập trung các loại phế liệu có thể bán được, từ đó gây quỹ hỗ trợ cho các HV có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Trung bình, hằng quý, các chị đã giúp đỡ từ 15-20 HV với mỗi phần quà trị giá 150.000 đồng... Đây chính là minh chứng cụ thể về sự hưởng ứng tích cực của HV, cũng như tính thực chất trong công tác BVMT.

Có thể thấy, công tác BVMT không phải là việc làm nhất thời, mà cần có tính bền vững, lâu dài, việc duy trì và nhân rộng thêm nhiều mô hình, cách làm hay mà các cấp Hội LHPN huyện Ninh Hải đang triển khai chính là giải pháp góp phần xây dựng diện mạo địa phương ngày thêm khang trang. Chưa kể, đối với địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch như huyện Ninh Hải, việc BVMT thêm xanh - sạch - đẹp càng khẳng định được chỗ đứng, vị thế trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước về điểm đến xanh, thân thiện với du khách.