Một gia đình 72 lần tình nguyện hiến máu

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân” và hưởng ứng thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, trong những năm qua, gia đình anh Nguyễn Văn Nguyên (55 tuổi) và chị Phạm Thị Bích Duyên (48 tuổi), ở thôn 1, xã Nhị Hà (Thuận Nam) đã 72 lần tình nguyện hiến máu. Qua đó, góp phần cứu giúp nhiều bệnh nhân qua cơn hoạn nạn, giành lại sự sống và lan tỏa tính nhân văn sâu sắc về tinh thần hiến máu tình nguyện (HMTN) trong xã hội.

Chúng tôi có dịp gặp và trao đổi với vợ chồng anh chị Nguyên, Duyên, khi gia đình vừa được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tôn vinh “Người hiến máu tiêu biểu năm 2022”. Với phong cách bình dị nhưng toát lên một vẻ đẹp hiền hòa, thân thiện, đầy lòng nhân ái, chị Duyên vui vẻ chia sẻ, gia đình chị luôn nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo cao cả của phong trào HMTN. Phong trào này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “Thương người như thể thương thân” của Nhân dân ta. Đồng thời, chị còn hiểu rõ việc hiến máu nhân đạo không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác dụng tích cực giúp cơ thể tự sản sinh lượng máu mới cân bằng với lượng máu đã hiến và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Nguyên và chị Phạm Thị Bích Duyên ở thôn 1, xã Nhị Hà (Thuận Nam).

Nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc hiến máu cứu người và đồng cảm với nhiều nơi phải đối diện với tình trạng khan hiếm máu trầm trọng, gia đình chị đã tích cực vận động những người xung quanh và thân nhân an tâm, tham gia HMTN để chia sẻ rủi ro, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh ngoài ý muốn vươn lên trong cuộc sống. Vì thế, từ năm 2008 đến nay, gia đình chị Duyên đã 72 lần tình nguyện hiến máu, trong đó chị Duyên đã 33 lần hiến máu, riêng chồng chị là anh Nguyễn Văn Nguyên, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam đã 30 lần hiến máu; hai người con là Nguyễn Nhựt Minh Vương (23 tuổi) đã 6 lần hiến máu và Nguyễn Nhựt Minh Quang (20 tuổi) đã 3 lần hiến máu... Qua đó góp phần cứu giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi “tử thần”.

Để phong trào HMTN của tỉnh nhà được hoạt động thường xuyên và tạo lan tỏa sâu rộng trong xã hội, chị Duyên mong rằng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp chặt chẽ các địa phương, ngành chức năng liên quan thường xuyên vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của sức khỏe sau khi tham gia HMTN; tiếp tục gửi thư mời HMTN, cảm ơn, thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tôn vinh các cá nhân, gia đình và tập thể sau khi họ tham gia HMTN nhân đạo. Có như vậy, sẽ có tác dụng làm cho người đã hiến máu cảm thấy được quan tâm, xã hội ghi nhận, đồng thời thúc đẩy tinh thần của mọi người để hăng hái, gương mẫu đi đầu trong các phong trào HMTN và tạo sự lan tỏa sâu rộng dù ở nông thôn hay ở thành thị, thì phong trào HMTN đều được mọi người dân tích cực hưởng ứng tham gia hiến máu cứu người.