Người dân di dời lồng bè nuôi thủy sản ra khỏi khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ

Sau quá trình tuyên truyền, vận động, đến thời điểm hiện nay, các hộ nuôi thủy sản tại biển Bình Sơn - Ninh Chữ đã tự di chuyển bè nuôi đến các khu vực nuôi khác, trả lại cảnh quan biển phục vụ phát triển du lịch.

Như Báo Ninh Thuận đã phản ánh, từ đầu tháng 4, khi tại vùng nuôi C1, C2 thuộc vùng biển xã Thanh Hải (Ninh Hải) xuất hiện gió Tây - Nam, nhiều hộ nuôi đã tự ý di chuyển lồng bè nuôi thủy sản về tại khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ do lo sợ sóng đánh gây hư hỏng, thiệt hại. Có thời điểm xuất hiện trên 80 bè nuôi thủy sản, với hàng ngàn lồng nuôi tôm hùm, cá bớp, cá chim của người dân các phường Đông Hải, Mỹ Hải, Mỹ Đông, Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã tập trung về đây gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường bãi tắm. Bởi các lồng bè án ngữ gần khu vực bãi tắm, với lượng thức ăn tươi dư thừa đổ xuống biển trong quá trình nuôi, cộng với rác thải sinh hoạt hằng ngày của người dân trên bè làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mỹ quan, hoạt động du lịch biển.

Các bè nuôi thủy sản đã di chuyển đến các vùng nuôi phù hợp, trả lại mỹ quan Khu du lịch biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, cương quyết di dời lồng bè nuôi thủy sản ra khỏi khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Đồng chí Nguyễn Tuấn Chung, Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết: Chính quyền địa phương đã yêu cầu các lực lượng chức năng cùng phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng lồng bè nuôi thủy sản tại khu vực bãi tắm Ninh Chữ. Chúng tôi đã cử cán bộ đến từng hộ nuôi, lồng bè trên biển thực hiện ký cam kết, tuyên truyền, vận động. Đồng thời đã lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về hành vi nuôi trồng thủy sản trên biển không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16-5-2019 của Chính phủ với số tiền 25 triệu/trường hợp. Trong trường hợp các hộ vi phạm không chấp hành di dời lồng bè đi nơi khác, sẽ tổ chức cưỡng chế.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay, tất cả các hộ nuôi đều tự nguyện chấp hành chủ trương của thành phố và tự giác di dời các lồng bè về vùng nuôi thuộc khu vực biển Hòn Chông, thôn Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) và khu Gò Xanh, thuộc thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam), trả lại môi trường biển trong sạch.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Chung cho biết thêm: Đến ngày hôm nay tất cả các hộ dân đã tự giác di dời lồng bè về các vùng biển được phép nuôi trồng theo quy định. Mặc dù có một số hộ dân gặp khó khăn, phải gia cố bè nuôi trước khi di chuyển, hạn chế gãy các mối bè, bứt phao thiệt hại khi di chuyển trong điều kiện sóng to, gió lớn, nhưng cơ bản đều đồng tình và chấp hành nghiêm chủ trương, quy định của tỉnh và thành phố, trả lại mặt biển Bình Sơn - Ninh Chữ cho phát triển du lịch.

Để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa việc nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã phối hợp với ngành chức năng, địa phương vận động và hướng dẫn các hộ nuôi di chuyển lồng bè về các khu vực nuôi đảm bảo an toàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hảo, Trưởng phòng Kinh tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình và phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ bà con sớm ổn định tại các khu vực nuôi mới, không để tái diễn tình trạng di chuyển lồng bè nuôi quay trở lại biển Bình Sơn - Ninh Chữ, nhằm phát triển khu du lịch biển này trở nên sạch đẹp phục vụ cho du lịch. Về lâu dài kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành liên quan sớm tích hợp vùng nuôi trồng thủy sản vào quy hoạch chung của tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trên cơ sở quy hoạch, địa phương sẽ tiến hành cấp phép nuôi trồng thủy sản theo quy mô đúng quy định để đảm bảo quản lý ổn định, lâu dài.