Ngành Thuế phấn đấu “về đích” ứng dụng hóa đơn điện tử

Trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, phấn đấu hết ngày 30-6-2022 có 100% doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ngành Thuế tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện HĐĐT.

Cán bộ Chi cục Thuế Khu vực Ninh Sơn - Bác Ái hướng dẫn người nộp thuế
sử dụng hóa đơn điện tử và nộp thuế điện tử.

Đồng chí Đặng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Xác định việc áp dụng HĐĐT có ý nghĩa quan trọng giúp DN giảm chi phí so với hóa đơn giấy, giảm thủ tục hành chính, từ đó tăng cường công tác quản trị DN, cũng như triển khai HĐĐT là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, là tiền đề thúc đẩy xây dựng kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia, phát triển Chính phủ số, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số; ngay khi Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24-2-2022 về việc triển khai áp dụng HĐĐT giai đoạn 2, Cục Thuế tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến bàn kế hoạch triển khai với sự thống nhất cao và chỉ đạo xuyên suốt từ Cục Thuế đến từng Chi cục Thuế và mỗi cán bộ nhân viên trong ngành. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, báo, đài địa phương đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích, ý nghĩa của việc áp dụng HĐĐT; rà soát, phân loại tổng thể NNT là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định; gửi thông báo đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh về lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT tại tỉnh, để chuẩn bị điều kiện cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT theo quy định. Bên cạnh đó, ngành Thuế tổ chức nhiều hội nghị tập huấn và triển khai áp dụng HĐĐT cho NNT. Qua đó, đã truyền tải các nội dung cơ bản về HĐĐT, các thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT cho NNT như: Hướng dẫn lập HĐĐT trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đối với NNT chưa có tài khoản và đã có tài khoản, ủy nhiệm lập hóa đơn... Các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT như: Misa, Viettel, VNPT... cũng đã giới thiệu các sản phẩm dịch vụ HĐĐT do đơn vị cung cấp và giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách giá dịch vụ cung cấp phần mềm cho NNT... Song song đó, Cục Thuế tỉnh tích cực rà soát, bổ sung hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp ứng dụng HĐĐT đáp ứng yêu cầu ủy quyền trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố; tổ chức hội thảo và làm việc với các tổ chức cung cấp giải pháp phần mềm HĐĐT nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng triển khai và ứng dụng.

Tính đến ngày 25-5, toàn tỉnh có 2.583/3.012 (đạt 85,76%) tổ chức, DN, cá nhân sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Ghi nhận nhanh về những lợi ích thiết thực của HĐĐT, đại đa số NNT trên địa bàn tỉnh đều đánh giá so với hóa đơn giấy, việc sử dụng HĐĐT có nhiều ưu điểm hơn như quá trình xử lý nhanh, thuận tiện hơn cho việc hạch toán kế toán, lưu trữ, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống. Việc cung cấp HĐĐT cho khách hàng rất nhanh chóng, thuận lợi qua email, tin nhắn và có thể kiểm tra, đối chiếu ngay trên hệ thống của cơ quan thuế. Đặc biệt, việc NNT ký kết với các nhà cung cấp giải pháp uy tín, chất lượng được Tổng cục Thuế xét duyệt đã giải quyết nhanh chóng mọi khó khăn trong việc chuyển đổi HĐĐT, giúp NNT không bị lúng túng trong khâu xuất hóa đơn với khách hàng.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến hết ngày 30-6, 100% số lượng DN, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn giấy chuyển sang sử dụng HĐĐT, ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường tuyền truyền về chính sách, lợi ích của HĐĐT, vận động các DN, NNT phải đăng ký thực hiện HĐĐT; tổ chức tiếp nhận, xử lý dữ liệu HĐĐT của NNT, hướng dẫn, hỗ trợ NNT về chính sách, quy trình, phần mềm HĐĐT qua đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử và qua chatbot; xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho các phòng, đội, công chức thuế vận động NNT thực hiện HĐĐT và xem đây là một trong những tiêu chí xét thi đua, khen thưởng năm 2022.