Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo Tập đoàn Boeing

Chiều 19/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch phụ trách Boeing toàn cầu Michael Arthur.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các hoạt động của Boeing tại Việt Nam; chia sẻ với những khó khăn mà ngành hàng không, nhất là các nhà cung cấp máy bay lớn như Boeing gặp phải do tác động của dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, Boeing sẽ có sự phục hồi sau đại dịch, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Michael Arthur, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch phụ trách Boeing toàn cầu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Boeing cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành và thực hiện gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ kéo dài đến năm 2023, trong đó có nhiều gói hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15, trong đó có quy định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá xăng dầu, qua đó góp phần hỗ trợ ngành hàng không vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Boeing và Vietjet Air ký kết Biên bản thỏa thuận về tái cấu trúc và tiếp tục thực hiện Hợp đồng thương mại mua 200 tàu bay Boeing 737 nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Liên hợp quốc; đề nghị Boeing tiếp tục làm việc với các hãng hàng không khác của Việt Nam như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, chia sẻ những khó khăn trước mắt, bàn bạc, xem xét việc sửa đổi hợp đồng để thích ứng với tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Michael Arthur, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch phụ trách Boeing toàn cầu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và ủng hộ kế hoạch của Boeing thành lập các trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ kỹ thuật tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch phụ trách Boeing toàn cầu Michael Arthur cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian cho cuộc tiếp và cho rằng ngành hàng không đã gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua do dịch COVID-19. Tuy vậy, thời gian qua, khu vực châu Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á đang có sự phục hồi mạnh mẽ. Chính vì vậy, nhu cầu vận chuyển hàng không cũng như nhu cầu về máy bay tăng mạnh. Theo dự báo của Boeing, trong 20 năm tới, ngành hàng không khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh.

Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing nhấn mạnh, ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có đóng góp của lĩnh vực hàng không. Vừa qua, lãnh đạo Boeing đã gặp gỡ lãnh đạo Vietravel Airlines và Vietjet Air để cùng thảo luận và tìm cách thức phát triển hợp tác trong thời gian tới, vì Boeing đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng.

Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà Boeing mở Văn phòng đại diện sau khi dịch COVID-19 lắng xuống; khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thông qua đào tạo, thúc đẩy hạ tầng hàng không và phối hợp cùng các cơ quan quản lý của Việt Nam cấp chứng chỉ hàng không, mở rộng các chuỗi cung ứng và nhiều hoạt động khác.

Theo TTXVN/Báo Tin tức