Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Singapore thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 - 20/5/2022.

Chiều 18/5, Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin và Phu nhân đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phu nhân.

Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phu nhân đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin và Phu nhân. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Chủ tịch Quốc hội Singapore thăm phòng Truyền thống Quốc hội và ký Sổ vàng lưu niệm. Sau đó đã diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin chụp ảnh chung. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Singapore và các nghị sĩ Quốc hội sang thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội Singapore đối với SEA Games 31, coi sự tham gia của Ngài Tan Chuan-Jin trong Lễ khai mạc SEA Games là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần lớn đối với Việt Nam. Với những thành tích đạt được đến ngày 18/5, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Đoàn thể thao Singapore sẽ giành kết quả tốt tại SEA Games lần này.

Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về những tình cảm dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Singapore cũng như sự ủng hộ đối với toàn thể các vận động viên Singapore tham dự SEA Games.

Chủ tịch Quốc hội Singapore nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chứng kiến những biến động rất phức tạp cả về địa chính trị, kinh tế, cùng những thách thức và vận hội đan xen, hai nước càng cần phải tăng cường gắn kết, hợp tác chặt chẽ hơn nữa, phát huy hiệu quả quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp, qua đó thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước với 7 lĩnh vực kết nối chủ chốt đang được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Singapore đánh giá Viêt Nam đã làm rất tốt công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31. Việt Nam đã làm rất tốt công tác tổ chức trong điều kiện gấp rút. Điều đó nói lên năng lực tổ chức sự kiện của Việt Nam rất tốt. Đánh giá cao sự hiếu khách của người Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Singapore chân thành cảm ơn Việt Nam đã tổ chức SEA Games 31, đem lại niềm vui, sự hân hoan, không khí phấn khởi cho tất cả người dân khu vực Đông Nam Á khi vừa trải qua nhiều khó khăn, thử thách bởi dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Singapore cũng chia sẻ niềm vui khi được lan tỏa tinh thần mạnh mẽ, hào hứng từ sự cổ vũ của người dân Việt Nam đối với các vận động viên.

Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trao đổi tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Singapore nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này là cơ hội tốt để tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có trao đổi, ngoại giao nhân dân có nhiều hình thức hợp tác, trao đổi nhằm tăng cường tình đoàn kết. Hai nước cũng có mối liên kết kinh tế càng ngày càng lớn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Singapore bày tỏ sự cảm ơn Việt Nam trong những thời điểm khó khăn đã hỗ trợ Singapore ứng phó với dịch COVID-19, hỗ trợ trang thiết bị y tế, khẩu trang; cho rằng, sự hợp tác, chia sẻ lẫn nhau của hai nước ngày càng lớn mạnh và chặt chẽ hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam chúc mừng Singapore kiểm soát thành công dịch COVID-19, mở cửa trở lại, kinh tế phục hồi tốt, cho rằng việc mở cửa trở lại của nhiều nước đã tạo thuận lợi trong hợp tác cũng như phục hồi kinh tế sau đại dịch. Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Singapore dành cho Việt Nam về các khoản viện trợ vaccine, thiết bị phòng, chống COVID-19, mong hai bên tiếp tục hợp tác trong nghiên cứu khoa học, y tế phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác, trước mắt là bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em hiện nay.

Nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, xác định Singapore là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN cả về chính trị, kinh tế, Chủ tịch Quốc hội mong hai bên phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Nhấn mạnh Singapore là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore và cam kết sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc đối với các dự án của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, nhất là những bất cập trong cấp mới và gia hạn giấy phép lao động đối với người nước ngoài; sẵn sàng quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ số…; mong các doanh nghiệp Singapore mở rộng các dự án đầu tư đến các địa phương xa trung tâm của Việt Nam trên cơ sở thúc đẩy hợp tác trực tiếp tại các tỉnh, thành của Việt Nam. Hai bên tiếp tục phối hợp chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển năng lượng tái tạo. Đánh giá cao thế mạnh và kinh nghiệm của Singapore trong phát triển thành phố thông minh, Chủ tịch Quốc hội mong thúc đẩy hợp tác kết nối giữa các thành phố của Việt Nam với Singapore nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển xanh và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội thông báo, Quốc hội khóa XV đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - ASEAN do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường làm Chủ tịch Nhóm.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp hai nước, nhất là tăng cường tiếp xúc, trao đổi bằng nhiều hình thức phù hợp ở tất cả các cấp, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đóng góp cho việc kết nối cũng như giúp phát triển kinh tế số và xã hội số, tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp tại các diễn đàn đa phương như: AIPA, IPU, APPF và các tổ chức đa phương khác, cũng như ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác là đúng thời điểm, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên trao đổi về kinh nghiệm của Singapore trong thiết lập cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Sandbox), cũng như mô hình kinh doanh mới và lĩnh vực mới trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi các đoàn trên các diễn đàn của Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân để tăng thêm độ tin cậy của mối quan hệ đối tác chiến lược hai nước; tiếp tục tăng cường tham vấn, đối thoại nhằm trao đổi quan điểm, lập trường, sáng kiến để tiếp tục nâng cao lòng tin, thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Trước mắt, hai nước phối hợp chặt chẽ, chu đáo cho chuyến thăm cấp cao sắp tới của lãnh đạo hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chủ tịch Quốc hội Singapore quan tâm thúc đẩy, kết nối doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là những dự án công nghệ cao của Singapore vào lĩnh vực nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Singapore tiếp tục ưu tiên tăng cường nhập khẩu số lượng, chủng loại các mặt hàng có giá trị cao của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực tài chính, trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh, maketing, thương hiệu, chất lượng, mẫu mã sản phẩm xuất khẩu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tập trung phát triển mô hình hợp tác theo hướng sáng chế tại Singapore và sản xuất tại Việt Nam; triển khai hiệu quả hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương, hợp tác đào tạo, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, buôn ma túy, buôn người, tội phạm kinh tế, tội phạm mạng; đề nghị Quốc hội hai nước ủng hộ đàm phán ký kết bên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và một số văn bản quan trọng khác về tương trợ tư pháp, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Vui mừng nhận thấy hai nước hợp tác và chia sẻ lập trường, quan điểm tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Singapore phát huy vai trò của mình trong khu vực, hỗ trợ tăng cường liên kết, hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN; phối hợp lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề khu vực. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam đã có đơn đề xuất đăng ký tổ chức Diễn đàn Nghị viện thế giới của Nghị sỹ trẻ vào năm 2023 và đăng cai Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới vào 2025. Nếu được IPU nhất trí, Việt Nam mong Singapore ủng hộ và hợp tác với Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện này.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chủ tịch Quốc hội Singapore tiếp tục ủng hộ lập trường chung của ASEAN về hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; cảm ơn Singapore ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy ban ranh giới thềm lục địa nhiệm kỳ 2023-2028, đề nghị Singapore tiếp tục ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy ban pháp lý và kỹ thuật thuộc cơ quan quyền lực đáy đại dương nhiệm kỳ 2023-2027.

Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Singapore Tan Chuan-Jin phát biểu tại hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Singapore cho biết, hai nước có chung quan điểm, đặc biệt khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hai nước đã mở cửa, có nhiều lĩnh vực để có thể tiếp tục hợp tác phát triển. Về kinh tế, hai nước có hợp tác chặt chẽ, niềm tin lớn lao của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam thể hiện ở các số liệu đầu tư trong 2 năm qua, dù phải đối phó với đại dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Singapore đồng thời cho rằng xu thế này không thay đổi và niềm tin của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh bởi tiềm năng cơ hội mà thị trường Việt Nam mang lại.

Kết quả hợp tác kinh tế hai nước không thể không nói đến các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) - biểu tượng hợp tác kinh tế hai nước. Hiện nay có khoảng 10 VSIP trên khắp Việt Nam và trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều VSIP mang lại lợi ích kinh tế, việc làm và cả giá trị về mô hình khu công nghiêp văn minh hiện đại.

Nhất trí với quan điểm cho rằng hai nước có thể hợp tác chặt hơn về chuyển đổi số, kinh tế xanh phát triển bền vững. Singapore ủng hộ các doanh nghiệp của Singapore hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại nhiều địa phương của Việt Nam. Trong quá trình đó, Đại sứ quán Singapre tại Việt Nam có vai trò kết nối quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Singapore cho rằng, kinh tế phát triển được là trên nền tảng liên kết, giao lưu nhân dân. Sự thành công trong quan hệ kinh tế không chỉ tạo ra giá trị về dòng tiền mà còn tạo nên sự liên kết về con người, tình cảm hữu nghị, mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước, hai dân tộc.

Nhất trí với các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Singapore, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định hai nước còn nhiều dư địa thuận lợi để tăng cường hợp tác toàn diện với điều kiện địa lý thuận lợi, cùng là thành viên trong ASEAN, có chung ý chí tự cường cao, khát vọng vươn lên mạnh mẽ như chủ đề "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" tại Lễ khai mạc SEA Games 31 vừa qua; nêu rõ hai bên không chỉ kết nối kinh tế mà còn kết nối chiến lược 2 quốc gia với nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong sự nghiệp đó, kết nối về xây dựng lập pháp, chính sách là vô cùng quan trọng. Hai Quốc hội có đủ điều kiện và cần phải làm cho quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp ngày càng gần gũi, hiệu quả, đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng 18/5, Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Singapore đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Nhà sàn Bác Hồ”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức