Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

Ngày 11-5-2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 1960/KH-UBND triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với những nội dung cụ thể như sau:

Mục đích:

Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em năm 2022; tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, gia đình, trẻ em và toàn xã hội trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả nhất là trong gia đình.

Tiếp tục phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, gia đình và cá nhân đầu tư, ủng hộ nguồn lực để cùng chung tay cải thiện môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.

Yêu cầu:

Các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 theo hướng dẫn tại Thông tư 28/2019/TT-BLĐTBXH ngày 26/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các nội dung có liên quan theo kế hoạch này.

Lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động vì trẻ em phù hợp, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức và đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Thời gian và phạm vi triển khai:

Thời gian tổ chức: Tháng hành động từ ngày 01/6/2022 đến ngày 30/6/2022.

Phạm vi triển khai: Trên phạm vi toàn tỉnh.

Thông điệp và khẩu hiệu truyền thông

Trẻ em phải được an toàn trong ngôi nhà của mình.

Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng.

Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

Kiên quyết phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình.

Hãy lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

Gọi 111 để thông báo, tố giác mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

Số 111- tiếp nhận thông tin mọi lúc, bảo vệ trẻ em mọi nơi.

Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022:

Cấp tỉnh: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

- Địa điểm dự kiến tổ chức Lễ phát động: Tại Trung tâm huyện Ninh Sơn.

- Thời gian tổ chức: Dự kiến 07 giờ 00 phút, ngày 31/5/2022 (Thứ ba).

- Chủ trì Lễ phát động: Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Quy mô Lễ phát động: Khoảng 400 người tham dự.

Cấp huyện, thành phố: tổ chức Lễ phát động trong thời gian từ ngày 25/5 đến ngày 01/6/2022 phù hợp với điều kiện của địa phương; đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Tổ chức các hoạt động truyền thông cho trẻ em:

- Tập trung tuyên truyền về chủ đề và các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

- Tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em. Truyền thông đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đến từng gia đình, cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình.

- Truyền thông về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và đường dây nóng của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh 18008079 (miễn phí) để mọi trẻ em, cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

- Bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Tổ chức bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại địa phương; tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, du lịch, tham quan, giao lưu cho trẻ em với nội dung bổ ích, phù hợp với điều kiện tại địa phương và tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.

Các gia đình đưa trẻ đến khu du lịch Hang Rái (Ninh Hải) để vui chơi, trải nghiệm. Ảnh: Văn Nỷ

- Tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp; vận động và phối hợp các nhà tài trợ tổ chức thăm, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phẫu thuật, chỉnh hình phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động; xây dựng phóng sự trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận, … các khẩu hiệu, thông điệp, áp phích, băng rôn, tờ rơi với các nội dung về chủ đề của Tháng hành động.

- Tổ chức các Đoàn thăm tặng quà cho trẻ em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (01/6), trong đó quan tâm thăm, tặng quà cho trẻ em thuộc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

3. Hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em:

- Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu kế hoạch và hướng dẫn tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng và lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng các chính sách, văn bản liên quan đến quyền trẻ em.

- Hướng dẫn, tập huấn cho trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đuối nước; kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em.

4. Hoạt động ngày Quốc tế thiếu nhi (01/6):

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, cá nhân có hình thức động viên và thăm, tặng quà, trao học bổng… cho trẻ em có hoàn cảnh đăc biệt, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo và một số cơ sở bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em, trường mầm non có nhiều khó khăn phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo theo quy định hiện hành.

5. Công tác kiểm tra:

Chủ động tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội; xử lý nghiêm các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em. Kiểm tra, rà soát những nơi không an toàn, có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, thương tích cho trẻ em, việc sử dụng lao động trẻ em; có biện pháp xử lý và khắc phục kịp thời những nơi nguy cơ trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Về tổ chức thực hiện, Kế hoạch giao ác Sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, có trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch này với những nội dung thiết thực cho trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.