Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Ngày 3-5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1857/UBND-VXNV về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, thúc đẩy phát triển du lịch an toàn, hiệu quả; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch trước diễn biến tình hình dịch bệnh. Triển khai nhất quán, đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 nội dung Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17-3-2022 của Chính phủ và Kế hoạch số 1574/KH-UBND ngày 17-4-2022 của UBND tỉnh; tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Ngành Y tế thường xuyên cập nhật, theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh; nâng cao công tác giám sát và dự báo tình hình dịch. Chỉ đạo tăng cường năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở; chuẩn bị các phương án cụ thể về nhân lực, trang thiết bị, thuốc điều trị, sinh phẩm để ứng phó hiệu quả với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra và đảm bảo ít nhất 50 giường hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt, hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Cập nhật hướng dẫn của Bộ Y tế tham mưu phương án, kịch bản đáp ứng cho mọi tình huống, kể cả khi xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh, nguy hiểm hơn; thường xuyên cập nhật các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương về phòng, chống dịch, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung bảo đảm việc thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường TH Mỹ Hương (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát danh sách chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, đẩy mạnh tiến độ để hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các đối tượng phải tiêm. Hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người cần tiêm trong quý II-2022, hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng 4-2022, hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong quý II-2022; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế chủ động xây dựng kế hoạch tiêm mũi 4 cho các đối tượng cần tiêm, nhất là người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), người có bệnh nền, công nhân trong khu công nghiệp, người lao động ở khu đông người; xây dựng kế hoạch tiêm mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành lập bổ sung Tổ chăm sóc người nhiễm tại cộng đồng và Trạm Y tế lưu động để đảm bảo khả năng tiếp cận, chăm sóc 500 người mắc COVID-19 trên 10.000 dân trong một thời điểm; thiết lập danh sách đầu mối, kết nối với các cơ sở y tế các tuyến, để đảm bảo tiếp cận hỗ trợ cho người mắc COVID-19 trong các tình huống dịch bệnh, tránh tình trạng quá tải hệ thống y tế, giảm thiểu tử vong.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố tổ chức tiêm chủng khoa học, an toàn, hiệu quả cho học sinh; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, bảo đảm dạy, học thông suốt, an toàn, linh hoạt, hiệu quả; tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề tâm lý cho trẻ em, nhất là những sang chấn tâm lý do COVID-19.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, không để sót, lọt đối tượng cần hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.