Hội thảo “Ninh Thuận-30 năm một chặng đường đổi mới và phát triển”

Ngày 23-3, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Ninh Thuận-30 năm một chặng đường đổi mới và phát triển”. Các đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Giàu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thuộc các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu.

Phát biểu khai mạc đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, đi trước mở đường cho sự phát triển, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, phát huy lợi thế, cùng với những nỗ lực, cố gắng và ý chí khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tỉnh đã đạt được những thành tựu rất tự hào trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…Cụ thể, kinh tế của tỉnh luôn giữ được ổn định và phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân 30 năm qua tăng 8,14%/năm; tổng sản phẩm nội tỉnh năm 2021 tăng gấp 69,6 lần so năm 1992; thu ngân sách duy trì ở mức tăng cao, tăng từ 33,3 tỷ đồng năm 1992 lên 4.343 tỷ đồng vào năm 2021, tăng trên 130 lần, bình quân tăng 19%/năm.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc. Ảnh: Phan Bình

Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Ninh Thuận thuộc nhóm đứng đầu cả nước. Đến cuối năm 2021, GRDP bình quân đầu người đạt 68,4 triệu đồng/người, bằng 88,5% trung bình cả nước. Ngoài ra, các khâu đột phá về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch của tỉnh từng bước được phát huy; chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm sản xuất tôm giống của cả nước đạt mục tiêu đề ra và luôn phát huy lợi thế, thế mạnh, năng lực sản xuất tăng nhanh, cung ứng khoảng 30% nhu cầu của cả nước; chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo của cả nước đạt kết quả khá tích cực, là động lực bứt phá và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh; lĩnh vực du lịch có nhiều khởi sắc, lượng du khách đến tỉnh hằng năm trung bình khoảng 1,7 triệu đến 2,1 triệu lượt, tăng bình quân 20,6%/năm. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng bình quân 13,9%/năm.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chăm lo và đạt được nhiều tiến bộ đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5-2%, đến nay còn 4,56%; KT-XH miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều cải thiện; các chính sách người có công, an sinh xã hội được chú trọng thực hiện; các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc được bảo tồn và phát huy; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cùng với thành tựu về KT-XH, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng thực hiện tốt; số lượng đảng viên tăng nhanh qua các năm, năm 1992 toàn tỉnh có 3.629 Đảng viên, đến nay đã tăng lên 20.832 đảng viên. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hợp lý, kết hợp với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể không ngừng đổi mới, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền; khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chặng đường 30 năm chưa phải là dài, song đối với một tỉnh có xuất phát điểm thấp như Ninh Thuận thì những thành quả đã đạt được là rất đáng trân trọng và tự hào, đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử và cách mạng vẻ vang của quê hương, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, để cùng nhìn nhận, đánh giá về những thành tựu đạt được trong 30 năm qua; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của toàn Đảng bộ, chính quyền, toàn quân và Nhân dân trong tỉnh; tạo động lực mới, khí thế mới để tiếp tục xây dựng, phát triển tỉnh Ninh Thuận giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc. Hội thảo là diễn đàn quan trọng, từ các góc độ khác nhau, các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề xuất, hiến kế để tìm ra các giải pháp mới khai thác tối đa những cơ hội và tiềm năng với tầm nhìn chiến lược giai đoạn tới là ‘Ninh Thuận-Vùng đất hội tụ những giá trị khác biệt”.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh: P.Bình

Tại hội thảo, các đại biểu đều đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó của tỉnh Ninh Thuận trong suốt chặng đường 30 năm tái lập. Trong những năm đầu tái lập, Ninh Thuận gặp phải vô vàn khó khăn, xuất phát điểm nền kinh tế thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng yếu kém, cơ cấu kinh tế lạc hậu; thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách thấp; đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số; một số vấn đề khó khăn nổi lên trong quá trình xây dựng và phát triển đã tác động đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương, nhiều cơ chế, chính sách được ban hành tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển KT-XH của tỉnh. Đặc biệt toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Ninh Thuận cũng như các thế hệ lãnh đạo tỉnh luôn đoàn kết, đồng lòng, tâm huyết, trách nhiệm và luôn sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; qua đó đã đề ra nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn cho từng giai đoạn phát triển KT-XH của tỉnh.

Để tỉnh phát triển nhanh, bền vững, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các sở, ngành, địa phương đã phát biểu tham luận, trao đổi phân tích về một số vấn đề chính như: Vị trí, vai trò của tỉnh trong khu vực miền Trung và cả nước qua 30 năm đổi mới, sáng tạo và phát triển. Cần tận dụng tối đa vị trí địa-chiến lược bằng việc đẩy mạnh liên kết vùng và có giải pháp khuyến khích hợp tác giữa các cấp chính quyền và doanh nghiệp. Những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, xúc tiến đầu tư và định hướng thu hút đầu tư trong giai đoạn tới... Để làm được điều này phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, văn minh, phục vụ phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, chia sẻ, khi được Bộ Chính trị phân công về Ninh Thuận thực hiện nhiệm vụ, lúc đó địa phương là 1 trong 10 tỉnh, thành phố nghèo khó của cả nước. Được Trung ương quan tâm và hỗ trợ, Ninh Thuận đã bắt đầu có động lực phát triển, bằng chứng là tỉnh được đầu tư phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng, thủy lợi, giao thông, các công trình phúc lợi…Để phát triển mạnh như mục tiêu đặt ra đó là trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực và cả nước. Trong thời gian tới tỉnh cần nghiên cứu sâu Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng để có định hướng phát triển đúng đắn; đặc biệt là các chuyên đề Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đặt ra, đó là phát triển đô thị ven biển; phát triển năng lượng tái tạo; tiếp tục triển khai Nghị quyết 31 của Quốc hội về dừng chủ trương đầu tư xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân cũng như Nghị quyết 115 của Chính phủ về chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển KT-XH, ổn định đời sống Nhân dân giai đoạn 2018-2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại tham luận Hội thảo. Ảnh: Phan Bình

Bên cạnh đó, tỉnh cần nghiên cứu thêm việc khai thác các lợi thế để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế; xác định rõ vị thế để có hướng đi vững chắc; đặc biệt là phải dự báo, kiểm soát tốt dịch COVID-19 để có biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt gắn với đẩy mạnh phát triển KT-XH trong giai đoạn mới. Ngoài ra, tỉnh cần xây dựng tốt kịch bản tăng trưởng; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; đồng thời cần có giải pháp để phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu; quan tâm chăm lo tốt hơn nữa đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam nhấn mạnh: Hội thảo khoa học là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Hội thảo đã góp phần khẳng định, minh chứng rõ nét cho những định hướng phát triển đúng đắn, sáng suốt, phù hợp với tiềm năng, lợi thế riêng có của tỉnh trong suốt quá trình hình thành và phát triển, nhất là giai đoạn 30 năm sau khi tái lập tỉnh. Ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban Đảng, ngành, địa phương tại Hội thảo đã gợi mở cho Ninh Thuận những giải pháp quan trọng để có thể tiếp tục vận dụng trong các giai đoạn phát triển tiếp theo. Qua hội thảo, tỉnh rất phấn khởi trước nhận định, đánh giá của các chuyên gia, các nhà khoa học về những thành quả mà tỉnh đạt được cũng như tìm ra những hạn chế, yếu kém cùng phân tích để tỉnh có giải pháp khắc phục.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu bế mạc hội thảo. Ảnh: P.Bình

Tỉnh ghi nhận ý kiến đóng góp rất tâm huyết và kế sách hay, sâu sắc; qua đó để tỉnh xây dựng định hướng và có chiến lược phát triển một cách đúng đắn trong thực tiễn. Trên cơ sở ý kiến đóng góp sác đáng, có giá trị thực tiễn tại hội thảo, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và chính quyền địa phương tiếp thu để bổ sung, phát triển thành các đề án hiện thực, giải pháp cụ thể tập trung thực hiện để tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng tưởng theo chiều sâu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó tập trung các giải pháp: Nâng cao nhận thức phát triển quê hương Ninh Thuận vươn lên với tầm nhìn chiến lược giai đoạn mới: “Ninh Thuận-Vùng đất hội tụ những giá trị khác biệt”; với chủ trương tập trung các ngành có tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh, có khả năng cạnh tranh cao. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, gắn đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung phát triển các vùng kinh tế động lực như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành khu kinh tế ven biển của cả nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo hướng bền vững; phát triển kinh tế biển, xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là đô thị thông minh, phấn đấu xây dựng đô thị loại I sau năm 2030; tiếp tục đầu tư xây dựng các thị trấn, các đô thị mới. Tập trung tối đa huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu về KT-XH theo hướng liên thông kế nối cao, đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, cảng biển, thủy lợi, đô thị, khu công nghiệp, truyền tải điện, thông tin số, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế trọng điểm; nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Xây dựng nền văn hóa phát triển toàn diện. Thực hiện tốc các chính sách xã hội, giải quyết việc làm, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững. Sắp xếp kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp. Hoàn thiện cơ chế phân cấp cho chính quyền các cấp, đảm bảo quản lý thống nhất, đồng bộ, thông suốt. Tiếp tục đề xuất với Trung ương các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho tỉnh khai thác, phát triển các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển nhanh, bền vững.