UBND tỉnh phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Ninh Thuận năm 2022

Ngày 10-3-2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 967/KH-UBND về phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Ninh Thuận năm 2022. Nội dung Kế hoạch như sau:

Mục đích và yêu cầu: Tạo động lực trong đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Phát huy truyền thống yêu nước, động viên tinh thần của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có những hoạt động cụ thể, thiết thực vào phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2022, hướng tới xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và tổ chức. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh nói chung và công tác cải cách hành chính tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc sáng tạo trong công tác cải cách hành chính.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Một cửa điện tử hiện đại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Nỷ

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp trong phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, thể hiện ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đơn vị, cá nhân. Phong trào phải được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa, thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các cá nhân, tập thể; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng theo Nghị quyết Đại hội Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025. Phong trào thi đua phải được triển khai rộng khắp, thường xuyên, phát huy sự sáng tạo trong công tác cải cách hành chính, sát thực với các tiêu chí, nội dung, biện pháp, tạo sự đột phá, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về đối tượng thi đua:

Tập thể các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các phòng, ban trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và cán bộ, công chức, viên chức thuộc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh (nếu có).

Tập thể các đơn vị ngành dọc (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Kho bạc nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Cục Thống kê tỉnh), các phòng, ban trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và cán bộ, công chức, viên chức thuộc các đơn vị ngành dọc.

Tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện, các phòng, ban trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Tập thể Ủy ban nhân dân cấp xã, cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Về tiêu chí thi đua:

Đối với tập thể:

- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ, đề án, dự án được giao trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh và của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Có Kế hoạch phát động thi đua cải cách hành chính năm 2022.

- Kết quả đánh giá, phân loại thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương xếp loại Tốt.

- Có sáng kiến hoặc giải pháp trong công tác cải cách hành chính mang tính mới, tính thực tế, có thể nhân rộng triển khai áp dụng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng sáng kiến của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc tỉnh công nhận.

- Hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao trong năm 2022 (không xét khen thưởng đối với những địa phương giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 100% vì lý do chủ quan).

- Giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng.

- Kết quả xếp hạng các chỉ số thành phần trong các Bộ Chỉ số: PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS đã được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phụ trách tăng điểm so với kết quả của năm trước liền kề.

- Chỉ số DDCI của cơ quan, đơn vị, địa phương tăng điểm hoặc tăng bậc so với năm trước liền kề.

- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính (không xét khen thưởng đối với tập thể cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức không chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc chiếm tỷ lệ trên 10% tổng số biên chế của cơ quan, đơn vị; cơ quan, đơn vị chủ quản có trên 10% cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đảm bảo thời hạn các văn bản chỉ đạo, điều hành được Ủy ban nhân dân tỉnh giao).

Đối với cá nhân:

- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

- Chỉ đạo, tham mưu, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Chỉ đạo, tham mưu, triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Có sáng kiến hoặc giải pháp trong công tác cải cách hành chính mang tính mới, tính thực tế, có thể nhân rộng triển khai áp dụng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng sáng kiến của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc tỉnh công nhận.

- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế cơ quan; tham mưu giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng.

Đối với cá nhân là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, ngoài các nội dung nêu trên, phải đáp ứng các tiêu chí:

+ Lãnh đạo, điều hành cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 xếp loại Tốt; Chỉ số DDCI tăng điểm hoặc tăng bậc so với năm trước liền kề.

+ Cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao trong năm 2022.

+ Cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành 100% văn bản chỉ đạo, điều hành được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đúng tiến độ.

+ Cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng

Về tổ chức thi đua: kể từ ngày ban hành Kế hoạch này đến hết ngày 30/12/2022.

Hình thức và số lượng khen thưởng:

Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với 09 tập thể tiêu biểu xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2022:

Các tập thể có số điểm dẫn đầu theo kết quả đánh giá, phân loại thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022:

- 03 tập thể các Sở ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;

- 03 tập thể Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;

- 03 tập thể các đơn vị ngành dọc.

Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với 15 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2022.

Thời gian đề nghị xét khen thưởng:

Hồ sơ đề nghị xét khen thưởng của các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) chậm nhất là ngày 20/01/2023. Không xem xét khen thưởng những trường hợp quá hạn (theo dấu bưu điện hoặc qua hệ thống TDO).

Sở Nội vụ có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng trước ngày 30/01/2023.

Về tổ chức thực hiên, Kế hoạch giao các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện và định kỳ 6 tháng báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) theo quy định.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và các tổ chức xã hội căn cứ tính chất, nhiệm vụ, nội dung của phong trào thi đua để phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua đạt được hiệu quả thiết thực, để phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính thực sự là phong trào hành động cách mạng của quần chúng, là động lực tác động tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh hàng năm và kế hoạch 05 năm (2021-2025).

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, đưa thông tin và nêu gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2022.

Giao Sở Nội vụ (cơ quan thường trực về cải cách hành chính của tỉnh) có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả.