Duy tu, khắc phục hư hỏng tuyến giao thông do vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng công trình gây ra

UBND tỉnh vừa có Công văn số 983/UBND-KTTH về quy định duy tu, khắc phục hư hỏng tuyến giao thông do vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng công trình gây ra.

Theo đó, trước khi thực hiện việc vận chuyển vật liệu và thiết bị thi công, UBND cấp huyện và chủ quản lý, sử dụng các tuyến đường tổ chức mời và làm việc với nhà đầu tư (NĐT) để thực hiện việc rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến đường, yêu cầu NĐT ký biên bản cam kết thực hiện việc sửa chữa các hư hỏng nếu có do quá trình vận chuyển gây ra.

Trong quá trình vận chuyển vật liệu và thiết bị thi công, UBND cấp huyện và chủ quản lý, sử dụng các tuyến đường chỉ đạo cho các đơn vị chức năng có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát liên tục tình hình các tuyến đường, nếu phát hiện hư hỏng, tổ chức mời NĐT làm việc và yêu cầu sửa chữa, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn chịu lực công trình.

Sau khi kết thúc quá trình vận chuyển vật liệu và thiết bị thi công, UBND cấp huyện và chủ quản lý, sử dụng các tuyến đường chủ trì, phối hợp với NĐT tổ chức tổng rà soát, khảo sát, đánh giá lại hiện trạng các tuyến đường và đề xuất giải pháp khắc phục sửa chữa hoàn thiện (nếu có).

UBND các huyện, thành phố và chủ quản lý, sử dụng các tuyến đường cần tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát, xử lý kịp thời những hư hỏng trong quá trình vận chuyển vật liệu và thiết bị thi công để tránh gây ra những hư hỏng lớn gây mất an toàn giao thông và khó khăn trong công tác khắc phục những tổn thất sau này.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung các quy định, chế tài ràng buộc cụ thể về trách nhiệm sửa chữa các tuyến đường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và tăng cường công tác giám sát trong quá trình NĐT thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư, tham mưu quyết định chủ trương đầu tư yêu cầu NĐT phải thực hiện cam kết sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường do quá trình thi công gây ra. Trước khi thực hiện việc hoàn trả tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án cần phối hợp với UBND cấp huyện và chủ quản lý, sử dụng các tuyến đường tiến hành kiểm tra, rà soát và yêu cầu NĐT thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết.