Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

Ngày 25-1, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị (BĐD-HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả hoạt động tín dụng năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BĐD-HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong năm 2021, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chủ động và tích cực tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của BĐD-HĐQT NHCSXH, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) đề ra. Trong năm, doanh số cho vay đạt 754 tỷ đồng, tăng 53 tỷ đồng so với năm trước, với 20.821 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; tổng số thu nợ đạt 558 tỷ đồng, bằng 74% tổng vốn cho vay. Hoạt động ủy thác thông qua các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục được triển khai tốt, duy trì ổn định 65 điểm giao dịch xã, với 1.578 Tổ tiết kiệm và vay vốn, đảm bảo an toàn trong thực hiện giải ngân vốn vay. Thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chi nhánh tổ chức giải ngân 16,5 tỷ đồng để trả lương cho hơn 5.000 lượt người lao động.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BĐD-HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì phiên họp.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, NHCSXH tỉnh đề ra mục tiêu, phấn đấu hoàn thành trên 99% kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch huy động vốn; tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn bình quân toàn tỉnh đạt trên 90%, tăng số xã, số hội, đoàn thể cơ sở, Tổ tiết kiệm và vay vốn không có nợ quá hạn; số hộ vay tham gia gửi tiền tiết kiệm đạt trên 98%, thu lãi cả năm đạt 99%, hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của các sở, ngành, hội, đoàn thể và địa phương trong việc phối hợp thực hiện đảm bảo kế hoạch quản lý vốn TDCSXH cũng như việc giải ngân vốn đến người dân. Bám sát mục tiêu đề ra trong năm 2022, đồng chí đề nghị BĐD-HĐQT NHCSXH các cấp, ngành chức năng liên quan và địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 67-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH. Tập trung các giải pháp huy động vốn theo kế hoạch trung ương giao ngay từ đầu năm, tổ chức họp bình xét và giải ngân kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng. Nghiên cứu xây dựng đề án cho vay đào tạo nghề, giải quyết việc làm; chú trọng cho vay gắn với hoạt động chuyển giao khoa học-kỹ thuật để nguồn vốn phát huy đúng mục đích; củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi vay vốn. Thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với hoạt động chuyên môn; đồng thời, rà soát và thực hiện đầy đủ chương trình cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo các Nghị quyết của Chính phủ…