Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết tại tỉnh Vĩnh Long

Chiều 23/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà các đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Khu Công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ; thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19 và trao 100 nhà cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở của huyện Vũng Liêm và huyện Tam Bình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết công nhân có hoàn cảnh khó khăn Khu công nghiệp Hoà Phú (Vĩnh Long). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu với cán bộ, người dân, công nhân, người lao động tỉnh Vĩnh Long tại các hoạt động trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2021, cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn tổ chức hệ thống chính trị; tổ chức 7 hội nghị lớn toàn quốc...

Trong bối cảnh đó, làn sóng dịch COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 4/2021 với biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh chóng, nguy hiểm diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, an toàn của người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự đồng lòng, nhất trí của các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, chia sẻ và tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế, xã hội nước ta đã đạt được kết quả rất đáng trân trọng. Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc; từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp trở thành 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; các cân đối lớn được bảo đảm. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã từng bước được phục hồi.

Kinh tế Việt Nam đã dần khởi sắc, với GDP quý IV/2021 ước tăng 5,22% so cùng kỳ, kéo GDP cả năm tăng 2,58%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn tăng 22,6%, đạt 668,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới; xuất siêu ước đạt 4 tỷ USD. Thu hút đầu tư nước ngoài có mức tăng trưởng cao, tăng 9,2%, thể hiện niềm tin về môi trường đầu tư kinh doanh, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài về khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và giải quyết những vấn đề chiến lược, có tính chất toàn cầu và mang tính toàn dân.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường đạt nhiều kết quả quan trọng; tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta không ngừng được nâng cao.

Đặc biệt, công tác an sinh xã hội được coi trọng. Dù trong bối cảnh khó khăn, cả nước đã chung tay, chung sức, đồng lòng bảo đảm công tác an sinh xã hội và đời sống của người dân, bảo đảm người dân có đủ ăn, đủ mặc. Nhiều chính sách “chưa từng có tiền lệ” hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp, người nhiễm COVID-19 đã được Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả.

Cả nước đã dành gần 71,5 nghìn tỷ đồng hỗ trợ 742 nghìn lượt người sử dụng lao động, 42,8 triệu người lao động; xuất cấp trên 158 nghìn tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Đây là sự khẳng định, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái” của dân tộc ta; đồng thời là sự khẳng định giá trị ưu việt của chế độ ta.

Trong thành tựu chung của các nước có sự đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết công nhân có hoàn cảnh khó khăn Khu công nghiệp Hoà Phú (Vĩnh Long). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long cũng chịu nhiều tác động nặng nề do dịch bệnh, nhất là đợt bùng phát lần thứ tư. Tuy vậy, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Vĩnh Long đã bám sát các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, tỉnh đã hỗ trợ số tiền trên 190 tỷ đồng cho trên 81 nghìn người lao động; hơn 33 tỷ đồng cho hơn 11 nghìn hộ kinh doanh; gần 7 tỷ đồng cho gần 13.800 hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn tỉnh và các huyện, ngành cũng có những hoạt động thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cho công nhân lao động.

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, năm 2022 tình hình thế giới và trong nước có những thời cơ, thuận lợi, song khó khăn, thách thức nhiều hơn. Do đó tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, cùng cả nước thực hiện hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trước mắt tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tổ chức tiêm vaccine cho người dân theo chương trình tiêm vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022 mà Thủ tướng vừa phát động; nhanh chóng mở cửa, đón học sinh trở lại trường học. Cùng với tiêm vaccine vận động người dân tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn 5K để phòng dịch hiệu quả.

Trong không khí Xuân về, Tết đến, trên tinh thần “Đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm”, để “mỗi người, mỗi nhà đều có Tết”, không ai bị bỏ lại phía sau, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, huy động nhiều nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng, đặc biệt là người có công, hộ nghèo, cận nghèo, các hộ khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, các anh, chị, em công nhân lao động khó khăn có điều kiện vui xuân đón Tết cùng gia đình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết công nhân có hoàn cảnh khó khăn Khu công nghiệp Hoà Phú (Vĩnh Long). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm, đề nghị tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức đưa đón công nhân, người lao động có nhu cầu về quê ăn Tết, đảm bảo mọi người dân đều được đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Thủ tướng cũng đề nghị nhân dân, người lao động chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp tục hăng hái lao động, sản xuất, vui xuân đón tết với tinh thần vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm, đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Đặc biệt là anh chị em công nhân lao động nghiêm túc chấp hành tốt kỷ luật lao động, làm việc với năng suất, chất lượng cao; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động sáng tạo, đóng góp tích cực cho địa phương, doanh nghiệp ngày càng phát triển, đưa đất nước đi lên giàu mạnh, hội nhập.

Thủ tướng Chính phủ chúc và tin tưởng cán bộ, nhân dân tỉnh Vĩnh Long đón Tết Nhâm Dần vui tươi, an toàn; kết quả phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2022 sẽ đạt kết quả cao hơn so với năm 2021.

* Trong chuyến công tác tại tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác đã tới dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng ở xã Long Phước, huyện Long Hồ.

Trong sổ vàng lưu niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi, có đoạn “Tưởng nhớ những công lao, công hiến của đồng chí Phạm Hùng, chúng ta nguyện noi gương, tiếp bước, không ngừng học tập, tấm gương mẫu mực và đạo đức cách mạng của đồng chí; nêu cao tinh thần tự giác rèn luyện, giữ gìn đạo đức trong sáng, giản dị và liêm khiết, hết lòng vì nước, vì dân; nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

* Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác cũng tới dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ở thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm.

Ghi sổ vàng lưu niệm tại đây, Thủ tướng bày tỏ “Tưởng nhớ đồng chí Võ Văn kiệt - anh Sáu Dân kính mến, con người của hành động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn cổ vũ và sẵn sàng dấn thân cho cái mới; chúng ta nguyện noi gương học tập, tiếp bước nêu cao tinh thần đạo đức cách mạng, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức