MSB chung tay "xanh hoá" rừng phòng hộ Thuận Nam

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa hoàn thành chiến dịch ươm trồng hơn 15.000 cây thanh thất tại rừng phòng hộ Thuận Nam với mong muốn tiếp sức cho Ninh Thuận vững vàng trước thiên tai, đồng thời chung tay vì Việt Nam vươn tầm xanh.

Chiến dịch thuộc chương trình Hạnh phúc xanh – một dự án dài hạn thúc đẩy cộng đồng trồng cây nhằm gia tăng sự kết nối giữa con người và tự nhiên, hướng tới cuộc sống trong lành, hạnh phúc. Với sự phối hợp của MSB và Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng Sống bền vững (Quỹ Sống), qua 06 tháng, 15.495 cây thanh thất được ươm trồng thành công, đưa 9,29ha vùng cây bụi sơ khai chuyển mình thành rừng phòng hộ. Chiến dịch là sự hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng chính phủ về sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 và được kỳ vọng làm giảm tác động của biến đổi khí hậu tới Ninh Thuận.

Ninh Thuận được gọi là miền viễn tây của Việt Nam do đất khô cằn, bao bọc bởi 3 mặt núi và có mùa khô dài 8 đến 9 tháng trong năm. Không sở hữu sự thuận lợi về địa lý, Ninh Thuận thường phải đối mặt với thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán kỷ lục hay mưa lũ gây thiệt hại nặng. Từ sự thấu hiểu và sẻ chia, dự án của MSB đã góp phần phủ xanh diện tích núi đá, nâng cao chất lượng rừng, đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt của người dân. Với 9,29ha rừng của hôm nay, MSB kì vọng sẽ nối dài hành trình trải xanh Việt Nam, để tất cả mọi người đều có thể hít thở bầu không khí trong lành hơn, trải nghiệm môi trường sống chất lượng hơn. Thêm một cây rừng là thêm một hy vọng về cuộc sống bình an và tươi sáng, như một người trồng rừng chia sẻ: “Có rừng cho bà con sinh sống, để giữ nước, chắn cát, sau này con cháu mình cũng được nhờ”.

Việc trồng rừng cũng tạo sinh kế ổn định cho nhân công, mang lợi ích tới hàng nghìn hộ canh tác nông nghiệp. “Rừng tạo sinh kế - Tạo sinh kế để giữ rừng”, điều đó từ lâu đã trở thành suy nghĩ của nhiều người dân sống dựa vào rừng, cũng như lãnh đạo địa phương. MSB hiểu rằng, sự bền vững của một đất nước, một xã hội phụ thuộc phần lớn vào con người. Vì vậy, hành trình xanh mà ngân hàng đang đi sẽ góp một phần nhỏ bé tạo nên những con người hạnh phúc, đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cán bộ nhân viên MSB trồng rừng lại Ninh Thuận

“Chiến dịch trồng 15.000 cây tại Ninh Thuận đang ở năm đầu tiên và cũng là hoạt động khởi đầu trong tầm nhìn dài hạn của chúng tôi nhằm góp phần xây dựng một Việt Nam vươn tầm bền vững. Thêm một người trồng rừng nghĩa là có thêm một đôi tay hiện thực hóa mục tiêu này. Dù hành trình còn dài, nhưng từ những đóng góp nhỏ bé ngày hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về một tương lai không còn những tổn thất do thiên tai mang đến”, đại diện MSB chia sẻ.

MSB hy vọng sẽ đưa việc trồng rừng từ một hành động lặng lẽ của người nông dân trở thành câu chuyện cảm hứng cho cộng đồng và giới trẻ. Hãy chung tay thực hành lối sống xanh ngay hôm nay, bắt đầu bằng những thói quen giản đơn như hạn chế đồ nhựa, sử dụng phương tiện giao thông công cộng và lớn lao hơn là trồng, bảo vệ rừng. Với sự đồng lòng đó, những “chuyện tử tế màu xanh” sẽ còn được nhân lên tại nhiều địa phương, để người dân mọi miền không còn canh cánh nỗi lo thiên tai, bão lũ. Chiến dịch cũng chính là một trong những hành động hiện thực hóa cam kết “Cùng vươn tầm” của MSB với cộng đồng và toàn xã hội.