Tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021

Ngày 31-12, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh (CVĐ) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện trong năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng Ban Chỉ đạo các cấp đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động của CVĐ. Qua đó, tạo được sức lan tỏa đến các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp (DN) về hàng Việt Nam. Trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động biên tập, xuất bản 600 cuốn tài liệu tuyên truyền CVĐ, cùng với các đơn vị tăng cường tuyên truyền trực quan bằng pa nô, băng rôn; Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các huyện: Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc; 1 phiên chợ sản phẩm OCOP đặc thù, phối hợp đưa 40 chuyến hàng Việt về nông thôn và mở 8 điểm bán hàng bình ổn, cố định tại các huyện phục vụ Nhân dân tại các vùng, miền trong tỉnh. Ngoài ra còn hỗ trợ 35 đơn vị, DN tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ phát triển 69 sản phẩm OCOP gắn với việc hỗ trợ tiêu thụ thông qua website sản phẩm OCOP tỉnh để đưa sản phẩm vào các siêu thị và đến tay người tiêu dùng. Đồng thời hỗ trợ các mô hình liên doanh, liên kết với DN, hợp tác xã trong việc tiêu thụ sản phẩm cho hơn 30 DN và kết nối 6 sản phẩm đặc thù vào các hệ thống siêu thị: Vinmart, CoopMart, FIVI Mart. Các hoạt động kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo được sự đồng thuận của xã hội và làm cho các DN, cơ sở sản xuất ngày càng nâng cao nhận thức trong việc thực hiện CVĐ.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm kết quả đạt được, những hạn chế và xác định nhiệm vụ trọng tâm của việc thực hiện CVĐ trong năm 2022.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, CVĐ đã làm thay đổi được nhận thức của người dân trong tỉnh về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt ngày càng nhiều. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý Ban Chỉ đạo các cấp và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền đạt hiệu quả, phát triển thương mại điện tử, khai thác du lịch gắn với thế mạnh mỗi địa phương để giới thiệu, thúc đẩy các sản phẩm đặc thù; tổ chức nhiều hơn nữa các hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt lưu động và các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của tỉnh. Đối với các DN cần đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa để người dân được tiếp cận hàng hóa; quan tâm hơn nữa đến hoạt động khởi nghiệp của thanh niên, phụ nữ; chú trọng nhân rộng các gương điển hình trong thực hiện CVĐ để tiếp tục lan tỏa trong đời sống Nhân dân và biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong CVĐ. Góp phần thực hiện hiệu quả CVĐ và nâng cao chất lượng hàng Việt trên thị trường.