Ngày hội của toàn dân

Trên 404.000 cử tri toàn tỉnh tham gia bầu cử, đạt tỷ lệ 99,82%. Cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, đúng luật định

(NTO) Sáng sớm ngày 22-5, trong không khí tưng bừng ngày hội lớn của đất nước, sau nghi thứcchào cở khai mạc tại các Tổ bầu cử, cử tri tỉnh ta đã nô nức đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Các cử tri bỏ phiếu trực tiếp để bầu chọn 6 Đại biểu Quốc hội, 50 Đại biểu HĐND tỉnh, 228 Đại biểu HĐND huyện, thành phố và 1.757 Đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn. Theo Sở Nội vụ, tổng số các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn tỉnh ta gồm có: 2 đơn vị bầu cử Đại biểu Quốc hội, 12 đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND tỉnh, 59 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện, 462 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã và 477 khu vực bỏ phiếu.

PHAN RANG - THÁP CHÀM

Đúng 6 giờ 30 sáng, các khu vực bỏ phiếu đã đồng loạt làm lễ chào cờ khai mạc cuộc bầu cử. Tại Tổ bầu cử số 3, phường Mỹ Hương đã vinh dự đón đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh về dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên. Cùng thời gian, các đồng chí: Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Trương Xuân Thìn, Chủ tịch HĐND tỉnh dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên tại Tổ bầu cử số 3, phường Phước Mỹ; đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai mạc bầu cử tại Tổ bầu cử số 3, phường Thanh Sơn.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016,
tại khu vực bỏ phiếu số 03,phường Mỹ Hương, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Trương Xuân Thìn,
Chủ tịch HĐND tỉnh bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu phố 4, phường Phước Mỹ. Ảnh: Sơn Ngọc.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 3,
phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh: Văn Thanh.

Tại đơn vị bầu cử số 6 phường Thanh Sơn, đông đảo cử tri tề tựu rất đông. Niềm vui, niềm phấn khởi, tự hào và cả ý thức trách nhiệm của mỗi người thể hiện rõ trong từng nét mặt, từng ánh mắt và cả cách ăn mặc hết sức trang trọng.

Đồng chí Đỗ Thị Bích Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh bỏ phiếu
tại khu vực số 3, phường Thanh Sơn, Tp.PR-TC. Ảnh: Văn Thanh.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bỏ phiếu tại khu vực số 3,
phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có mặt tại địa điểm bỏ phiếu từ rất sớm để thăm hỏi, trò chuyện với bà con cử tri và thể hiện quyền công dân của mình.

Với tâm trạng phấn khởi bác Võ Công Thuận, ở số 147/13 Quang Trung, phường Thanh Sơn chia sẻ: "Năm nay đi bỏ phiếu tôi thấy rất phấn khởi và mong muốn các đại biểu trúng cử lần này thực hiện tốt trách nhiệm được cử tri tín nhiệm”.

Là cử tri nhỏ tuổi nhất, anh Tô Nguyễn Thanh Phương, ở Chung cư C4, phường Thanh Sơn tâm sự: "Em rất hạnh phúc, tự hào khi được cầm trên tay là phiếu, lựa chọn ra các đại biểu đủ đức, đủ tài bầu vào các cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương".

Có mặt tại phường Kinh Dinh từ trước giờ khai mạc, chúng tôi bắt gặp nhiều cử tri đang tụ tập xem bảng niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử các ứng cử viên. Chị Lê Thị Kim Cúc, 54 tuổi, ở khu phố 3 cho biết: “Tôi đã đến từ sớm và tìm hiểu kỹ tiểu sử từng ứng cử viên, đó là trách nhiệm khi được cầm lá phiếu trên tay, như vậy mới có thể chọn lựa được những người đủ tài, đủ đức để bầu làm đại biểu ra gánh vác việc nước”.

Hơn 7 giờ sáng, ngay tại Tổ bầu cử số 3 phường Mỹ Hương, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với đôi vợ chồng cụ Nguyễn Đình Cung (80 tuổi) và cụ Phan Thị Hồng Liên (75 tuổi). Dù tuổi cao nhưng 2 vợ chồng cụ cho biết rất phấn khởi và không thể nào diễn tả hết nỗi sung sướng khi được trực tiếp đi bầu, bỏ lá phiếu chọn lựa người xứng đáng một cách dân chủ và trân trọng như vậy.

Đến Tổ bầu cư số 9, phường Đông Hải, quang cảnh có vẻ nhộn nhịp hẳn lên bởi rất nhiều ngư dân đi biển về đang xôn xao chờ đến lượt mình bước vào phòng phiếu. Anh Trần Văn Can, một ngư dân tâm sự: “Đang là mùa khai thác vụ cá Nam nhưng được thông tin từ trước nên chúng tôi đã sắp xếp để vào bờ kịp, lần này tôi muốn tự tay bỏ phiếu bầu chọn những ứng cử viên mà mình tin tưởng gửi gắm bao điều kỳ vọng".

Đến 13 giờ 30, toàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã có trên 82% cử tri đi bầu. Theo Thường trực Ủy ban bầu cử thành phố, với tiến độ này, có khả năng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến.

THUẬN BẮC

Hoà chung niềm vui ngày hội lớn của non song đất nước, sáng ngày 22-5 cử tri của huyện Thuận Bắc đã phấn khởi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016.

Đúng 6 giờ 30 phút, tất cả các đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện Thuận Bắc đã đồng loạt khai mạc. Tại tổ bầu cử số 4, thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong, đ/c Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc đã đến dự và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình.

Cán bộ tổ bầu cử số 4, xã Bắc Phong làm nhiệm vụ hướng dẩn cho cử tri bầu cử.

Có mặt tại các xã Lợi Hải, Bắc Sơn, Công Hải, chúng tôi nhận thấy không khí bầu cử diễn ra khẩn trương, an toàn và trật tự. Đ/c Trần Quốc Sanh, Bí thư Đảng ủy xã Lợi Hải, cho biết: xã đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân từ sớm nên đến nay có thể nói, công tác bầu cử đang diễn ra tốt đẹp. Một số cử tri đi làm ăn xa cũng đã về địa phương để bầu cử.

Không chỉ các xã ở vùng đồng bằng mà tại các xã vùng cao có đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Phước Kháng, Phước Chiến ngày bầu cử cũng diễn ra tưng bừng và rộn ràng. Ông Ca Dá Cam (dân tộc Ra glai) ở thôn Động Thông, xã Phước Chiến tâm sự: Đợt bầu cử này, qua nhiều lần được cán bộ đến tuyên truyền, vận động bà con mình đã ý thức hơn với việc bầu cử, nhất là cử tri trẻ luôn ý thức được trách nhiệm và quyền của công dân nên đã tự tay đi bỏ phiếu để lựa chọn người tài đức cho đất nước.

Toàn huyện Thuận Bắc có trên 24.000 cử tri, trong đó có hơn 12.300 nữ, tham gia bỏ phiếu ở 9 đơn vị bầu cử cấp huyện và 44 đơn vị, với 46 tổ bầu cử cấp xã. Mặc dù điều kiện đi lại ở một số địa phương trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, song xác định đây là một nhiệm vụ chính trị to lớn nên từ nhiều tháng qua, Ủy ban bầu cử huyện và các xã đã triển khai chu đáo công tác chuẩn bị, nhất là các hoạt động tuyên truyền và cơ sở vật chất phục vụ. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của từng công dân được phát huy tốt nên việc bỏ phiếu rất tập trung và đúng luật. Đến 9 giờ sáng, một số điểm bầu cử như: Ấn Đạt, Kiền Kiền 1 của xã Lợi Hải; Mỹ Nhơn của xã Bắc Phong; Láng Me của xã Bắc Sơn đã có trên 85% cử tri đi bầu.

Em Nguyễn Xuân Thường, thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải tâm sự: Lần đầu tiên cầm lá phiếu trên tay em cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân. Em mong muốn các đại biểu trúng cử Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 phát huy năng lực, vai trò trách nhiệm của mình trước nhân dân. Phải lắng nghe ý kiến, đề đạt được nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội, HĐND các cấp đúng với chương trình, hành động đã trình bày trước cử tri.

Đ/c Trương Văn Trung, Trưởng Phòng Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: Đúng 19 giờ cùng ngày, tất cả các đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện Thuận Bắc đều hoàn tất việc bỏ phiếu, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau khi hoàn tất việc bầu cử, các tổ bầu cử đã tiến hành ngay việc kiểm phiếu, lập danh sách kết quả số phiếu từng ứng cử viên để báo cáo cho Ủy ban bầu cử tỉnh đúng trình tự quy định của pháp luật.

NINH PHƯỚC

Hòa vào không khí rộn ràng của ngày hội bầu cử, hơn 93.000 cử tri của huyện Ninh Phước cũng nô nức đi thực hiện quyền công dân của mình.

Sáng 22-5, tuy chưa đến giờ bỏ phiếu nhưng đã có rất đông người dân tập trung tại Trường Tiểu học Mỹ Nghiệp để làm lễ chào cờ. Đến từ sớm, ông Nguyễn Văn Thân (thôn Mỹ Nghiệp, Phước Dân) tươi cười nói: “Được vinh dự là người bỏ lá phiếu đầu tiên nên tôi rất vui, tôi mong rằng những vị đại biểu ứng cử khi được nhân dân tín nhiệm cố gắng làm tốt công tác của mình”.

Cử tri làng Chăm Phú Nhuận (Phước Thuận, Ninh Phước) bỏ phiếu bầu
đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Ảnh: Sơn Ngọc.

Tại thôn Thành Tín, xã Phước Hải, người dân tạm gác lại việc đồng áng để hòa chung vào ngày hội lớn của toàn dân. Đông đảo bà con đã có mặt từ rất sớm tại điểm bỏ phiếu. Là người đã nhiều lần đi bầu cử nhưng ông Từ Công Phú (thôn Thành Tín, Phước Hải) vẫn cảm thấy phấn khởi khi cầm lá phiếu trên tay: “Hôm nay thật sự đúng là ngày hội lớn của toàn dân, bà con ăn mặc rất đẹp và đến đây từ rất sớm để tham gia bỏ phiếu. Tôi tin chắc rằng những người thật sự có tài sẽ trúng cử”. Lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, Kiều Thanh Thưởng (thôn Thành Tín, Phước Hải) nói: Đây là lần đầu tiên nên em cảm thấy rất hồi hộp khi cần lá phiếu trên tay...

Hơn 5.000 cử tri của ba thôn Phước Thiện 1, 2 và 3 (Phước Sơn) bỏ phiếu tập trung tại một điểm là Trường Tiểu học Phước Thiện. Có mặt tại điểm bỏ phiếu từ khá sớm, ông Lê Đỗ (thôn Phước Thiện 1 – Phước Sơn) cười móm mém: “Tôi tranh thủ đi sớm để dự lễ chào cờ. Đã 84 tuổi rồi, biết còn mấy dịp được đi bầu như thế này.” Là người bỏ lá phiếu đầu tiên – Linh mục Giáo xứ Phước Thiện – Phạm Hồng Thái phấn khởi: “Được đại diện bỏ lá phiếu đầu tiên trong ngày trọng đại này, tôi rất vinh dự và xúc động. mong là những người có đức, có tài sẽ trúng cử.”

Trong khi đó, từ hơn 6h sáng, rất đông bà con cử tri thôn Tà Dương (Phước Thái) đã tập trung tại trụ sở Ban quản lý thôn để bỏ những “lá phiếu niềm tin” của mình, bầu chọn những người mình tin tưởng. Chị La Vui Thị Tửng vui vẻ kể: “Mình tranh thủ làm xong việc nhà là đi luôn, gửi con cho bà ngoại coi giùm. Bầu xong là mình về liền, cho bà ngoại cháu ra bầu nữa chứ.” Tổ bầu cử thôn Tà Dương (Phước Thái) cũng là đơn vị đầu tiên có 100% cử tri hoàn thanh việc bỏ phiếu vào lúc 8 giờ, với 334/334 cử tri đi bầu.

Hơn 2.300 cử tri thôn Hữu Đức thuộc hai tổ bầu cử số 8 và 9 cũng nô nức tập trung về trường Tiểu học Hữu Đức để bầu cử. Cẩn thận bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp, Phó Cả sư Trượng Tọa nở nụ cười tươi rói: “Cứ ai có đức, có tài là mình bầu. Bầu lên để làm lợi cho dân, cho nước”. Tranh thủ xem lại tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu, anh Dương Anh Khoa bày tỏ: “Phải nghiên cứu kỹ mới được. Bầu ai, bỏ ai đều phải hết sức cân nhắc, một nhiệm kỳ 5 năm chứ đâu phải ít".

Theo số liệu tổng hợp của Phòng Nội vụ huyện Ninh Phước, đến 11h, đã có gần 76% cử tri đã đi bầu. Trước đó, vào khoảng 10h30, hai tổ bầu cử số 6 và 7 thuộc thôn Hòa Thủy (Phước Hải) cũng đã có 100% cử tri đi bầu. Đến 11h40, hai tổ bầu cử ở hai thôn Thái Giao và Thái Hòa (Phước Thái) 100% cử tri cũng hoàn thành việc bỏ phiếu.

BÁC ÁI

Hòa chung không khí cử tri toàn tỉnh nô nức tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, đúng 6 giờ sáng ngày 22-5, tại Tổ bầu cử số 1, đơn vị bầu cử số 4 xã Phước Đại, huyện Bác Ái long trọng tổ chức Lễ chào cờ khai mạc ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tham dự buổi lễ có các đồng chí là lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và đông đảo cử tri xã Phước Đại. Huyện Bác Ái có 1 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 1 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh, 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 56 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã với 15.410 cử tri đi bầu. Để bảo đảm thắng lợi cuộc bầu cử, huyện đã tập trung cao các hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chỉ đạo các tổ bầu cử thông báo liên tục thời gian, địa điểm bỏ phiếu để cử tri nắm rõ; đề ra phương án bố trí hòm phiếu lưu động để người già yếu, ốm đau thuận tiện thực hiện quyền công dân của mình. Theo Ủy ban Bầu cử huyện Bác Ái, đến 10 giờ ngày 22-5, toàn huyện đã có 14.449 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ bình quân 93%, trong đó đơn vị có số cử tri đi bầu cao nhất là đơn vị bầu cử số 3 xã Phước Tân với tỷ lệ 99%.

Đồng bào Raglai xã vùng cao Phước Bình, huyện Bác Ái bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1.
Ảnh: Phan Bình.

Với sự chuẩn bị chu đáo, đảm bảo thực hiện đúng luật định, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 ở huyện Bác Ái đã thành công tốt đẹp và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

NINH SƠN

Đúng 6 giờ 30 sáng, 66 địa điểm bầu cử trên địa bàn huyện Ninh Sơn đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Do được chuẩn bị chu đáo, công tác bầu cử ở tất cả các điểm đều diễn ra trong không khí sôi nổi, háo hức, dân chủ, nghiêm túc và an toàn.

Toàn huyện có gần 59.000 cử tri, trong đó nữ hơn 50%. HĐND cấp huyện có 56 ứng cử viên, được bầu 36 đại biểu. HĐND cấp xã có 366 ứng cử viên, được bầu 240 đại biểu.

Cử tri thôn Hà Dài, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3.
Ảnh: Bích Thủy.

Thị trấn Tân Sơn ngay từ sáng sớm đã nhộn nhịp không khí của ngày hội toàn dân. Tiếng hát từ các loa truyền thanh, tiếng nói cười của các cử tri và cờ hoa, băng rôn trang trí rực rỡ dọc các nẻo đường, khu phố càng làm tăng thêm không khí phấn khởi của ngày hội lớn. Chưa đầy 6 giờ sáng, tại Tổ bầu cử số 3, khu vực bỏ phiếu số 9, thị trấn Tân Sơn đã rất đông cử tri. Ông Lê Chi, 88 tuổi, nhà ở khu phố 3 là một trong những người đến sớm nhất. Ông nói: “Tôi đến sớm để được chứng kiến không khí của ngày hội bầu cử, để tranh thủ xem lại danh sách, tiểu sử các ứng cử viên một lần nữa để có sự lựa chọn thật chính xác”.

Sau lễ khai mạc, các đồng chí: Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy; Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND huyện đã bỏ lá phiếu đầu tiên, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Ma Nới là xã miền núi, địa bàn xa nhất của huyện Ninh Sơn. Ngay từ sáng sớm, bà con dân tộc Ra glai của 6 thôn đều đã tập trung rất đông tại các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình. 8 giờ sáng, có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 4, thôn Do, xã Ma Nới chúng tôi thấy rất đông bà con cử tri tập trung xếp hàng bỏ phiếu. Các cử tri ai nấy đều rất phấn khởi, vui mừng và mong muốn các ứng cử viên được bầu sẽ làm hết trách nhiệm, đưa tiếng nói của cử tri, của đồng bào dân tộc mình đến với quốc hội. Chị Gia Vong Thị Chi, một cử tri đang xếp hàng chờ bỏ phiếu cho biết: “Hôm nay cả nhà mình không đi làm nương để đi bầu cử. Mình đến từ rất sớm, ăn mặc rất đẹp để bầu cử, mình muốn bầu người tốt nhất, vừa có đức, vừa có tài, giúp đỡ bà con Ra glai mình thoát nghèo”.

Theo ông Cà Mau Lầy, tổ trưởng tổ bầu cử số 2, khu vực bỏ phiếu số 2 – thôn Gia Rót, xã Ma Nới thì ngay từ sáng sớm, rất đông bà con cử tri đã tập trung về khu vực bỏ phiếu để dự lễ khai mạc và bắt đầu bầu cử. Toàn thôn có 376 cử tri, đến 9 giờ sáng, gần 95% cử tri đã bỏ phiếu xong. Theo ghi nhận, khoảng 9 giờ 30 phút, một số khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã Ma Nới như thôn Tà Nôi, Gia Hoa 100% cử tri đã đi bầu.

THUẬN NAM

Ngày 22-5, cùng với cử tri trong cả nước, trên 35.000 cử tri huyện Thuận Nam nô nức đi bầu cử.

Đúng 6 giờ 30 phút, tại Tổ bầu cử số 2, thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam, sau lễ chào cờ, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Huyện ủy Thuận Nam đã bỏ lá phiếu đầu tiên, tiếp đó gần 1.000 cử tri tại thôn Văn Lâm 1 háo hức lần lượt thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Toàn huyện có 35.028 cử tri, trong đó có 17.358 cử tri nam và 17.670 cử tri nữ bỏ phiếu tại 48 tổ bầu cử trên địa bàn 8 xã để bầu ra 30 đại biểu HĐND cấp huyện và 213 đại biểu HĐND cấp xã.

Cử tri Chamaléa Thị Xín, 72 tuổi được cán bộ tổ bầu cử giúp đỡ đến khu vực bỏ phiếu số 3,
xã Phước Hà, huyện Thuận Nam thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: Hồng Nhạn.

Có mặt tại các xã vùng biển Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi trên từng nét mặt của các cử tri, ai nấy trong trang phục chỉnh tề, trên tay cầm thẻ cử tri đi làm nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Nhiều ngư dân đã hoãn chuyến biển để ở lại trực tiếp tham gia bầu cử. Anh Nguyễn Minh Đức, chủ tàu 43044, thôn lạc Sơn 1, xã Cà Nà, vui vẻ: "Được tuyên truyền, vận động, tôi và các anh em ngư dân khác nhận thức tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 lần này, và quyết định hoãn chuyến đi biển một ngày để ở lại địa phương làm tròn nghĩa vụ công dân, tự mình bỏ phiếu chọn ra đại biểu có tài, có đức cho đất nước”. Em Nguyễn Văn Lý, cử tri bầu cử tại Tổ bầu cử số 6, thôn Thương Diêm 1 và Thương Diêm 2, không giấu niềm vui: Hôm nay đúng là một ngày hội lớn. Lần đầu tiên cầm lá phiếu đi bầu cử, em cảm thấy thật vinh dự. Thời gian qua em cũng đã tìm hiểu kỹ về tiểu sử, quá trình công tác các ứng cử viên để hôm nay lựa chọn ra người xứng đáng nhất vào đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016.

Từ sáng sớm, đông đảo bà con cử tri Phước Hà đã nhanh chóng tề tựu về các điểm bỏ phiếu. Từ các con đường làng, ai nấy đều hồ hởi, nói chuyện rôm rả về việc bầu cử. Đúng 6 giờ, Tổ bầu cử số 1, khu vực bỏ phiếu tại Nhà cộng đồng thôn Là A, chính thức làm lễ chào cờ. Các tổ còn lại cũng nhanh chóng làm lễ chào cờ trước 6 giờ 30 phút.

Anh Quảng Đại Vĩnh, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2, hồ hởi: “Bà con tụ hội về rất đông. Từ mấy ngày trước, anh em đã tranh thủ lên rẫy vận động bà con sắp xếp công việc, về nhà từ hôm qua để hôm nay có mặt và trực tiếp bỏ phiếu.” Còn anh Quảng Đại Phê, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 1 cho biết: “Bà con rất có ý thức về ngày bầu cử nên trật tự chờ tới lượt mình, không chen lấn. Ai bầu trước thì bày lại cách bỏ phiếu cho người sau, nếu không biết chữ thì đã có người gạch giúp”

Quan sát tại các tổ bầu cử, đa số cử tri lớn tuổi đều tự mình đến địa điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Cử tri Chamaléa Thị Xín (SN1939) Tổ bầu cử số 3, sau khi được các tổ viên bầu cử dìu bỏ lá phiếu vào thùng phiếu đã xúc động: “Bầu cử là quyền lợi của mình mà”. Hai anh Tà Thía Miên và Chamaléa Cách, dân quân tự vệ, bảo vệ Tổ bầu cử số 4, tự hào: “Bà con mình tham gia bầu cử rất có ý thức về giữ trật tự, không có ai say xỉn, quậy phá.”

Đến 8 giờ 30 phút, 99% cử tri tại Tổ bầu cử số 3 đã bỏ phiếu xong. 8 giờ 45 phút, tổ số 4 đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. 9 giờ, 100% cử tri Tổ bầu cử số 2 đã đi bầu. Đồng chí Tà Thía Banh, Chủ tịch xã Phước Hà, cho biết: “Đến 11 giờ, tỷ lệ cử tri đi bầu tại Phước Hà là đạt 1.759/1.768 cử tri, trong đó nữ đạt 917 người.”

Còn tại xã Nhị Hà, không khí bầu cử diễn ra trong không khí trang nghiêm. Theo ông Khưu Lê Khắc Trí, Chủ tịch UBND xã, đến 13 giờ, đã có 2/6 tổ bầu cử của xã đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu, toàn xã đã có 2.568 cử tri đã bỏ phiếu, trong đó có 1.600 cử tri nữ.

Đến 19 giờ , tất cả 48 tổ bầu cử trên địa bàn huyện Thuận Nam hoàn tất việc bỏ phiếu.

NINH HẢI

Sáng ngày 22-5, cử tri huyện Ninh Hải hồ hởi, đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Toàn huyện có 64.333 cử tri (33.072 cử tri nữ) tham gia bỏ phiếu tại 70 khu vực bỏ phiếu.

Tại làng Chăm An Nhơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) đường thôn, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang. Các gia đình treo cờ Tổ quốc mừng ngày hội lớn của toàn dân. Chưa đến 7 giờ sáng, Trường Tiểu học An Nhơn-điểm bầu cử số 4, có đông đảo bà con đồng bào Chăm đến dự lễ khai mạc và tham gia bỏ phiếu bầu cử. Từ Xuân Hải vòng qua Tân Hải, về Hộ Hải, không khi bầu cử náo nhiệt, từ các cơ quan, trường học, các trục đường chính ở thị trấn đến từng đường làng, ngõ xóm… đâu đâu cũng rực rỡ khẩu hiệu tuyên truyền, băng rôn, cờ Tổ quốc mừng ngày bầu cử.

Các chức sắc, người cao tuổi đồng bào Chăm thôn An Nhơn
thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ bầu cửa của mình. Ảnh: Xuân Bính

Có mặt tại điểm bầu cử thôn Ninh Chử 1, thị trấn Khánh Hải đông đảo cử tri đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Anh Nguyễn Kim Long (SN 1972) cho biết: "Mấy hôm trước đi biển mình được Bộ đội Biên phòng thông báo thời gian bầu cử, nên tối hôm qua, mình đưa thuyền về bến, sáng nay đi bầu cử”. Còn cụ bà Cù Thị Siềng, 74 tuổi cho biết: “Con, cháu đã đi bầu cử hết cả rồi, bà chống gậy ra đây vừa thực hiện nghĩa vụ của mình, vừa xem không khí bầu cử”. Trung Tá Phạm Hữu Hạnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 412, cho biết: Hơn một tháng nay, cùng với chính quyền địa phương, chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân ven biển, nhất là ngư dân tranh thủ thời gian để về đi bầu cử đúng luật định.

Tại xã Vĩnh Hải - xã xa nhất của huyện Ninh Hải, suốt dọc đường đi 2 bên nhà dân, các trụ sở thôn, xã, trường học, cờ Tổ quốc, băng-rôn, khẩu hiệu rực rỡ. Những người dân, hồ hởi đi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Tại tổ bầu cử số 5, thôn Đá Hang, do làm tốt các công tác tuyên truyền bầu cử, nên đến 9h sáng, 149 cử tri thôn đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, thôn Đá Hang là thôn sớm thứ 2 của huyện Ninh Hải thực hiện xong công tác bầu cử.

Theo ông Lê Văn Thông, Thư ký Ủy ban Bầu cử huyện Ninh Hải: ngoài việc tuyên truyền đến từng cử tri về ngày hội bầu cử qua loa truyền thanh, sinh hoạt thôn, khu phố và treo cờ, băng rôn tại các khu vực công cộng, trang trí các địa điểm bỏ phiếu… các Ủy ban và Ban bầu cử cũng tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ở từng địa điểm bỏ phiếu đồng thời có sự chỉ đạo, điều động phối hợp với các bộ phận liên quan làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử như huy động lực lượng bảo vệ, bố trí bộ phận chứng kiến, giúp đỡ cử tri. Bên cạnh đó ý thức trách nhiệm của từng công dân được phát huy tốt nên việc bỏ phiếu rất tập trung và đúng luật.

Theo tin từ Sở Nội vụ, tính đến 19 giờ ngày 22-5, toàn tỉnh có 404.301 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99,82%. Trong đó, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có 123.018 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99,91%; Ninh Sơn: 48.304 cử tri, đạt tỷ lệ 99,59%; Bác Ái: 15.432 cử tri, đạt tỷ lệ 99,97%; Thuận Bắc: 24.086 cử tri, đạt tỷ lệ: 99,98%; Ninh Phước: 93.822 cử tri, đạt tỷ lệ 99,58%; Ninh Hải: 64.325 cử tri, đạt tỷ lệ 99,97% và Thuận Nam: 35.314 cử tri, đạt tỷ lệ 100%.