Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gắn với hoạt động cho vay tín dụng

Trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhất là bộ phận người nghèo, hộ có thu nhập thấp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, sự nỗ lực của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Với quyết tâm không để dịch COVID-19 ảnh hưởng đến phục vụ khách hàng, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tinh thần chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH, UBND tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến của dịch. Trên cơ sở đó, chủ động xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các phương án và tổ chức quán triệt đến toàn hệ thống đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc các quy định phòng ngừa dịch COVID-19. Tại các điểm giao dịch xã, Phòng giao dịch chủ động phối hợp với UBND, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và cơ quan y tế thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho cán bộ ngân hàng, bố trí nước rửa tay sát khuẩn; khử khuẩn bề mặt bàn, ghế, công cụ làm việc trước và sau khi giao dịch; đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc; yêu cầu tất cả khách hàng vào giao dịch với ngân hàng phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang. Tổ chức phân luồng hợp lý cho từng lượt khách hàng giao dịch với các giao dịch viên phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh...

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân vốn vay cho người dân.

Nhờ thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch COVID-19, hoạt động của ngân hàng được triển khai an toàn, thông suốt; đáp ứng kịp thời vốn vay cho các đối tượng thụ hưởng. Trong năm 2021, doanh số cho vay của NHCSXH tỉnh ước đạt 760 tỷ đồng, tăng 59 tỷ đồng so với năm 2020, với hơn 19.500 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh được vay vốn; nâng tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến nay ước đạt 2.525 tỷ đồng, với hơn 74.700 hộ vay vốn. Bên cạnh đó, chi nhánh và Phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thành phố còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội, nâng cao ý thức cho hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ trả gốc, nợ vay theo quy định; đồng thời, làm tốt công tác thu hồi nợ đến hạn, lãi tồn đọng để tăng nguồn thu, tạo lập vốn để cho vay xoay vòng; nhờ đó, chất lượng tín dụng luôn ổn định và không ngừng nâng cao. Doanh số thu nợ trong năm đạt 562 tỷ đồng, bằng 74% doanh số cho vay, tăng 22 tỷ đồng so với năm 2020; đến nay, nợ quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,25%/tổng dư nợ.

Ngoài ra, để triển khai đảm bảo theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 126/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách cho vay đối với người sử dụng lao động trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, kinh doanh cho người lao động trước tác động của dịch COVID-19, NHCSXH tỉnh tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát đảm bảo việc triển khai chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Phân công cán bộ trực, niêm yết công khai đường dây nóng tại các điểm giao dịch xã và trụ sở NHCSXH nơi cho vay để tiếp nhận thông tin và trả lời cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về chính sách cho vay của NHCSXH. Trong năm 2021, đơn vị thực hiện giải ngân cho 13 lượt người sử dụng lao động với số tiền hơn 16,5 tỷ đồng để trả lương cho 5.018 người lao động.

Theo ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh, từ thực tế hoạt động hiệu quả, đơn vị tiếp tục bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành, văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai các chương trình cho vay tín dụng phù hợp, gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, chú trọng vấn đề phòng, chống dịch; tăng cường rà soát, hỗ trợ vốn vay cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giúp hộ vay có thêm điều kiện tái sản xuất, tăng thu nhập.