Phát huy vai trò tự quản của Nhân dân trong thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Sau thời gian ngắn triển khai, mô hình Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) về an ninh, trật tự và giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 đã phát huy hiệu quả trong huy động sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, nhất là từ phía người dân tại địa bàn các khu dân cư trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời, không để dịch COVID-19 phát sinh, lây lan ra diện rộng.

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, toàn tỉnh đã củng cố và kiện toàn 2.539 Tổ NDTQ với 70.000 thành viên tham gia hoạt động tự nguyện, không nhận thù lao, sinh hoạt phí từ ngân sách. Nhìn chung, các thành viên của các tổ, nhất là tổ trưởng, tổ phó đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong việc “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; vận động, nhắc nhở người dân tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2 phòng dịch theo kế hoạch; tổ chức phân công giám sát, kiểm soát người lạ vào địa phương, người địa phương từ nơi khác đến, về; phối hợp tuần tra, kiểm soát an ninh, trật tự với 1.476 lượt; hướng dẫn đến trạm y tế khai báo, theo dõi sức khỏe theo quy định. Đồng thời, các thành viên phối hợp với các lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm, truy vết 9.407 trường hợp; giám sát, quản lý các trường cách ly y tế tại nhà 3.900 trường hợp.

Tổ nhân dân tự quản khu phố 1, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm)
tích cực tham gia giám sát, kiểm soát dịch tại khu dân cư.

Với đặc trưng là địa bàn đông dân cư, mật độ dân số dày, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh ra diện rộng cao, mô hình Tổ NDTQ khi được triển khai tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại các khu dân cư. Điểm nổi bật là mô hình đã khơi dậy được vai trò tự chủ, tự quản, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong đảm bảo sự an toàn, ổn định cho chính nơi mình sinh sống. Nhiều hộ dân đã chủ động liên lạc các thành viên tổ về việc các hộ dân trong thôn, khu phố không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch; thông tin cụ thể về việc thực hiện cách ly y tế, điều trị bệnh COVID-19 tại nhà; biến động người đi, về từ vùng nguy cơ cao của dịch, nhờ đó tạo nên “lá chắn phòng thủ” chắc chắn ngay từ cơ sở, góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe và ổn định đời sống cho Nhân dân. Đồng chí Trần Lục, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Với nhiệm vụ, quy chế phối hợp, tổ chức rõ ràng, cụ thể nên dù triển khai trong thời gian rắt ngắn và gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng mô hình Tổ NDTQ tại địa phương đã nhanh chóng đi vào hoạt động nền nếp, đạt hiệu quả với 175 tổ tại các thôn, khu phố. Đáng ghi nhận các tổ đã xây dựng được hệ thống kênh liên lạc, đầu mối cung cấp thông tin chính xác, đa dạng từ Nhân dân về diễn biến dịch bệnh, từ đó, sàng lọc, tiếp thu cũng như có cơ chế thông báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh cũng như thực hiện xã hội hóa công tác giám sát, kiểm soát dịch tại các khu dân cư, qua đó giảm bớt gánh nặng chi ngân sách, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức triển khai thí điểm và nhân rộng đại trà mô hình Tổ NDTQ ở các thôn, khu phố thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, hoạt động giám sát, kiểm soát được lồng ghép chung vào nhiệm vụ của các Tổ NDTQ về an ninh trật tự hiện có tại cộng đồng dân cư. Qua quá trình triển khai thí điểm, mô hình đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể triển khai linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, tính chất, đặc điểm từng khu dân cư; đồng thời phát huy được sức mạnh, tinh thần đoàn kết, đồng lòng của đông đảo người dân trong tham gia hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc các giải pháp về phòng, chống dịch.

Nhìn từ thực tiễn khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch COVID-19, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội chuyển sang giai đoạn mới, việc triển khai mô hình Tổ NDTQ trên địa bàn tỉnh là bước đi kịp thời bởi tất cả các biện pháp phòng, chống dịch đều phải dựa vào sức dân.