Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận: Sáng chế Robot làm sạch bãi biển

Những năm qua, để duy trì và phát triển phong trào sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong trường học, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề (CĐN) Ninh Thuận luôn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để giảng viên và học sinh, sinh viên phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo, trau dồi kiến thức gắn với thực hành khoa học. Nhờ đó, hằng năm, nhà trường luôn có những sáng kiến đạt giải cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, nhiều sáng kiến ứng dụng có hiệu quả phục vụ đời sống xã hội. “Robot làm sạch bãi biển theo cơ chế điều khiển kết hợp sóng RF và tự hành” là một trong những sáng kiến của đơn vị.

Du lịch phát triển, ngày càng nhiều du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại các bãi biển trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Lượng rác thải cũng theo đó gia tăng. Rác trên bãi biển thường bị lẫn vào cát, để thu gom rác, công nhân vệ sinh môi trường phải dùng sàng để loại cát ra rồi mới cho vào xe rác, mất rất nhiều công sức lẫn thời gian. Xe chuyên dụng thu gom rác trên bãi biển hiện có trên thị trường thì chi phí quá cao. Trăn trở tìm giải pháp tối ưu, vừa thu gom rác trên bãi biển hiệu quả, vừa giải phóng sức người và thân thiện với môi trường, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Hưng cùng các giảng viên khoa Điện - Điện tử, Trường CĐN Ninh Thuận đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Robot làm sạch bãi biển theo cơ chế điều khiển kết hợp sóng RF và tự hành”, gọi là CXBOT.

Robot làm sạch bãi biển theo cơ chế điều khiển kết hợp sóng RF và tự hành thu gom rác trên bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Kết cấu của CXBOT khá đơn giản, gồm khung gầm của xe dẫn động bánh xích được trang bị cơ chế làm sạch bằng sàng rung và thùng đựng rác. Rác lẫn trong cát trên bãi biển sẽ được thu gom qua các răng cào rồi lên sàng rung. Tại đây rác được loại bỏ hoàn toàn cát và được đưa vào thùng chứa. Qua vận hành thử nghiệm, CXBOT có thể lọc được hầu hết các loại rác thường gặp trên bãi biển như nylon, chai nhựa, thậm chí với những loại rác có kích thước nhỏ như ống hút, nắp chai, vỏ ốc, lá cây, đầu lọc thuốc lá… lẫn trong cát biển cũng có thể thu gom được kể cả trên bãi cát khô lẫn trên bãi cát ướt. Ngoài ra, Robot có màn hình giao diện HMI có thể cài đặt tự động vận hành theo thông số cho trước hoặc điều khiển từ xa giúp giải phóng sức người. Thêm một ưu điểm nổi bật nữa của CXBOT là sử dụng pin mặt trời, tận dụng có hiệu quả nguồn năng lượng sạch dồi dào của địa phương, có thể hoạt động liên tục 7-8 giờ/ngày mà không phát ra tiếng ồn, khí thải, hay bất kỳ chất lỏng độc hại nào ra bên ngoài môi trường. Về lợi ích kinh tế, do được nghiên cứu chế tạo với các công nghệ sẵn có trong nước nên giá thành CXBOT chỉ khoảng 30-40 triệu đồng, tương đối thấp so với các loại máy thu gom rác bãi biển hiện có trên thị trường.

Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc, Hiệu trường Trường CĐN Ninh Thuận cho biết: Robot làm sạch bãi biển theo cơ chế điều khiển kết hợp sóng RF và tự hành sau khi được các giảng viên khoa Điện – Điện tử chế tạo thành công đã phục vụ cho các lần ra quân làm sạch bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ do Tỉnh đoàn và Đoàn khối các cơ quan doanh nghiệp tỉnh phát động; không chỉ kích thích học sinh, sinh viên tìm tòi kiến thức mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật để sáng chế các loại máy móc phục vụ nhu cầu cuộc sống mà còn giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường.

Với những tính năng ưu việt cùng tính ứng dụng cao trong đời sống và sản xuất, Giải pháp Robot làm sạch bãi biển theo cơ chế điều khiển kết hợp sóng RF và tự hành của Trường CĐN Ninh Thuận xuất sắc giành giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần VI năm 2020-2021.